Tuyên bố không dính đến Mỹ, ARM hợp tác trở lại với Huawei

Thứ Bảy, 26/10/2019, 14:03
Đây được coi là tin vui rất lớn đối với hãng công nghệ Trung Quốc Huawei khi hãng thiết kế cấu trúc chip ARM tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với các công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei.


Cụ thể, theo tuyên bố được đưa ra bởi đại diện của ARM cho biết, bộ phận chuyên gia của hãng này đã có nhưng nghiên cứu, đánh giá chi tiết, cẩn thận và kết quả đánh giá cho thấy các kiến trúc V8 và V9, vốn là bản thiết kế để sản xuất các bộ vi xử lý phổ biến trên smartphone và thiết bị di động đều là công nghệ có nguồn gốc từ Vương quốc Anh chứ không phải từ Mỹ.

Tuyên bố không dính đến Mỹ, ARM hợp tác trở lại với Huawei

Điều này cho thấy ARM không chịu phụ thuộc vào lệnh cấm mà chính quyền tổng thống Donald Trump đưa ra bởi nó chỉ dành cho có các doanh nghiệp và công nghệ đến từ Mỹ.

Trong một tuyên bố sau đó, Giám đốc điều hành ARM Trung Quốc, ông Allen Wu cho biết sẽ công ty sẽ tiếp tục cấp phép công nghệ và cung cấp hỗ trợ dịch vụ cho các đối tác Trung Quốc. 

Thông tin trên là niềm vui rất lớn trong chuỗi ngày đen tối thời gian qua đối với Huawei bởi các dòng chíp tự phát triển của hãng này như Kirin 990, Ascend 910 AI đều được xây dựng dựa trên thiết kế của ARM.

Trước đó, vào hồi tháng 5-2019, sau khi lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ đối với Huawei được đưa ra, hãng thiết kế cấu trúc chip ARM đưa ra thông báo  tạm thời đình chỉ mọi hoạt động hợp tác kinh doanh với Huawei. 

ARM vốn là đối tác quan trọng của Huawei trong việc thiết kế ra dòng chip "cây nhà lá vườn" Kirin trên một loạt siêu phẩm gần đây như dòng P20 series, Mate 20 series hay mới nhất là P30 series.

Ngay sau thông báo của ARM vào thời điểm đó, các chuyên gia nhận định Huawei đứng trước nguy cơ phải thiết kế lại các dòng chip mới không sử dụng cấu trúc ARM. Điều này đồng nghĩa với những tốn kém không nhỏ cả về thời gian và kinh phí.

N.Công
.
.
.