Tàu Cassini "tự sát" vẫn kịp ghi lại những bức ảnh giá trị về sao Thổ

Thứ Sáu, 27/10/2017, 16:29
Theo truyền thông nước ngoài đưa tin mới đây, nhóm nghiên cứu thuộc tàu vũ trụ Cassini trong một tháng vừa qua đã phân tích những dữ liệu cuối cùng mà con tàu vũ trụ này kịp gửi về trong những thời khắc cuối cùng ngoài vũ trụ của nó.

Vào ngày 26-10, nhóm nghiên cứu đã lần đầu tiên công khai những bức ảnh tuyệt đẹp “có một không hai” được tàu Cassini chụp lại trong khu vực hẹp khi nó tiến hành chuyến thăm dò cuối cùng qua sao Thổ. Các bức ảnh chụp lại vầng hào quang khổng lồ và hiện tượng cực quang vô cùng đẹp mắt xung quanh sao Thổ…

Dữ liệu từ chuyến hành trình cuối cùng của tàu vũ trụ Cassini sẽ giúp các nhà khoa học ước lượng chính xác hơn nguồn gốc và tuổi của sao Thổ.

Đây là bức ảnh mô tả cực quang bắc cực của sao Thổ được tàu Cassini chụp lại trong thời khắc cuối cùng bằng máy chụp quang tuyến cực tím.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 28-5-2017, đây là vầng hào quang tuyệt đẹp xung quanh sao Thổ.

Do khoảng cách xa đã tạo nên hiệu ứng trong thời gian dài, vì thế khi Cassini "tự sát" vì thiếu nhiên liệu, trung tâm điều khiển trên trái đất của Cassini vẫn còn nhận được tín hiệu trong 83 phút sau đó mới biến mất trên màn hình. Tín hiệu trên bảng điều khiển biến mất đầu tiên, tín hiệu sóng vô tuyến cũng biến mất sau đó 24 giây. 

Sơ đồ tín hiệu của tàu Cassini khi xâm nhập vào bầu khí quyển sao Thổ. Hiện nay, một tháng sau khi tàu vũ trụ Cassini lao vào bầu khí quyển của sao Thổ, các nhà khoa học đã bắt đầu khôi phục lại những khoảnh khắc cuối cùng của con tàu chụp lại được trước khi nó bị phá huỷ.

Lần công bố này bao gồm một số lượng lớn những hình ảnh tổng hợp trong chuyến đi định mệnh của tàu vũ trụ Cassini tại sao Thổ. Tàu vũ trụ Cassini đã lao xuống hành tinh xinh đẹp này và bị đốt cháy trong bầu khí quyển vào lúc 7h55 sáng 16-9 theo giờ miền đông (EDT) của Mỹ.

Một trong những bức ảnh cuối cùng mà Cassani chụp lại được tại nơi mà nó bị phá hủy. Trong ảnh là tầng mây của sao Thổ và vầng sáng phản chiếu xung quanh nó.
Cao Trung
.
.
.