Tiền ảo của Facebook chưa lên kệ đã gặp khó

Thứ Hai, 15/07/2019, 15:08

Một đề xuất nhằm ngăn chặn các công ty công nghệ lớn hoạt động như các tổ chức tài chính hoặc phát hành các loại tiền kỹ thuật số đã được đưa ra thảo luận tại Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, có các nghị sĩ đảng Dân chủ chiếm đa số.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Theo Reuters, trong bối cảnh Facebook đề xuất phát hành đồng tiền ảo Libra đang gây ra sự tranh cãi gay gắt tại Mỹ, dự luật đã đề xuất mức phạt 1 triệu USD mỗi ngày nếu hãng nào vi phạm các điều khoản.

Đạo luật dự thảo có tên “Luật Cấm các Công ty công nghệ lớn tiếp cận tài chính”, mô tả một công ry công nghệ lớn là một công ty chủ yếu cung cấp dịch vụ với nền tảng trực tuyến với doanh thu hàng năm ít nhất là 25 tỷ USD.

Một đề xuất mang tính sâu rộng như vậy có thể châm ngòi cho làn sóng phản đối từ các nghị sĩ và thành viên đảng Cộng hòa, những người có quan điểm cách tân đổi mới và có khả năng sẽ đấu tranh để thu thập đủ phiếu bầu để vượt qua ngưỡng cửa Hạ viện.

Và ngay cả khi đã vượt qua được cửa ải này, dự luật vẫn sẽ cần có sự thông qua của Thượng viện, một cuộc đấu cũng được cho là không kém phần khó khăn.

Dù vậy, một dự thảo đề xuất như vậy đã gửi đến một thông điệp đến các công ty công nghệ lớn vốn dĩ đang ngày càng để tâm đến không gian dịch vụ tài chính.

Facebook, một công ty đủ điều kiện trở thành đối tượng của dự luật trên, hồi tháng trước tuyên bố sẽ ra mắt tiền điện tử toàn cầu vào năm 2020.

Facebook và 28 đối tác khác, bao gồm Mastercard, Paypal và Uber, sẽ thành lập Hiệp hội Libra để điều hành đồng tiền ảo mới. Nhóm này không có bất kỳ ngân hàng nào là thành viên.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Libra và các loại tiền điện tử khác và yêu cầu các công ty nghiên cứu điều lệ ngân hàng và tự mình tuân theo các quy định của Mỹ và toàn cầu nếu họ muốn “trở thành một ngân hàng”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói với các nhà lập pháp rằng kế hoạch của Facebook nhằm xây dựng một loại tiền kỹ thuật số có tên Libra không thể tiến lên trừ khi mạng xã hội này giải quyết được mối lo ngại về quyền riêng tư, rửa tiền, bảo vệ người tiêu dùng và ổn định tài chính.

Duy Tiến
.
.
.