Sau sáp nhập, Uber và Grab nhận án phạt gần 10 triệu USD tại Singapore
Ngày 24-9, Ủy ban Cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) đã chính thức đưa ra án phạt dành cho Uber và Grab sau khi quá trình điều tra, cơ quan này xác định vụ sáp nhập của hai công ty có vi phạm luật chống độc quyền trong kinh doanh.
Cả Uber và Grab đều nhận án phạt của nhà chức trách Singapore |
Cụ thể, Giám đốc điều hành CCCS - Toh Han Li cho biết, thương vụ sáp nhập giữa Uber và Grab đã làm giảm đáng kể sự cạnh tranh. Điều này buộc Cbuoojcphari có hành động để chống lại vụ sáp nhập trên bởi việc đối thủ lớn nhất của Grab hiện tại không còn khiến cho khách hàng là những người sử dụng dịch vụ tại Singapore chịu thiệt hại khi giá cước của Grab đã tăng từ 10 tới 15% sau thỏa thuận mua bán nói trên. Ngoài ra các tài xế hợp tác với Grab cũng chịu thiệt hại khi mức hoa hồng sụt giảm.
Cùng với đó, CCCS cũng cho biết Grab với việc nắm tới 80% thị phần đã áp đặt các nghĩa vụ độc quyền với các hãng taxi, các đối tác cho thuê xe hay với một số lái xe, gây cản trở cho việc cạnh tranh của các đối thủ.
Với tất cả vi phạm trên, CCCS đã quyết định phạt Uber 6,58 triệu đôla Singapore (hơn 4,8 triệu USD) trong khi Grab bị phạt 6,42 triệu đô la Singapore (gần 4,6 triệu USD) nhằm "ngăn những vụ sáp nhập đã hoàn thành, không thể đảo ngược, nhưng gây tổn hại đến cạnh tranh".
Được biết, Uber Technologies Inc có trụ sở tại Hoa Kỳ đã bán doanh nghiệp của mình hoạt động tại Đông Nam Á cho đối thủ lớn tại khu vực là Grab vào hồi tháng 3 vừa qua để đổi lấy 27,5% cổ phần tại công ty có trụ sở tại Singapore. Vụ sáp nhập khi đó đã dấy lên nhiều lo ngại về vấn đề độc quyền khi Grab không còn đối thủ cạnh tranh trực tiếp khiến CCCS phải tiến hành điều tra.