Dời phiên xét xử vụ Vinasun kiện Grab đến 17-10

Thứ Hai, 24/09/2018, 11:21
Ngày 24-9, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử lại vụ kiện “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Taxi), sau hơn nửa năm tạm đình chỉ. Tuy nhiên, tại toà đại diện bị đơn Grab Taxi vắng mặt.


Luật sư bảo vệ phía bị đơn cho biết, trước đó thân chủ đã nộp đơn xin hoãn phiên toà với lý do đang khiếu nại kết quả thẩm định thiệt hại của Vinasun lên Chánh án TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh.

Theo trình bày phía bị đơn, kết quả thẩm định này chưa khách quan bởi Vinasun trực tiếp mời cũng như trả tiền cho công ty thẩm định. Ngoài ra, phía nguyên đơn vừa cung cấp cho Grab số tài liệu hơn 5.000 trang tài liệu kết quả giám định nên bị đơn yêu cầu có thời gian để nghiên cứu tài liệu này một cách thấu đáo.

Luật sư bị đơn (đầu tiên, bên trái) và đại diện nguyên đơn (thứ hai, bên phải) tại toà 
Các tài xế taxi đến toà ủng hộ Vinasun

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định dời phiên xử đến ngày 17-10 cho phía bị đơn có thời gian nghiên cứu tài liệu.

Đầu tháng 2-2018, toà án đã đưa vụ việc ra xét xử. Tại toà, đại diện cho Vinasun giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và cho rằng yêu cầu Grab Taxi bồi thường 41,2 tỉ đồng là có cơ sở vì có hành vi trái pháp luật của GrabTaxi, có thiệt hại của Vinasun, có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của GrabTaxi với thiệt hại của Vinasun.

Cũng theo Vinasun, việc đơn vị này kiện GrabTaxi ra không phải vì lợi ích riêng mà vì lợi ích của các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn chân chính, vì sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia mà Vinasun là một thành viên có trách nhiệm bảo vệ.  

Trong khi đó, trình bày tại toà, đại diện ủy quyền của GrabTaxi, cho rằng yêu cầu đòi bồi thường của Vinasun là quá vô lý nên đề nghị HĐXX bác đơn khởi kiện hoặc đình chỉ vụ án. Về con số thiệt hại phía Vinasun đưa ra, theo GrabTaxi là không có cơ sở, đồng thời không có quan hệ nhân quả giữa vi phạm của GrabTaxi (nếu có) và thiệt hại của Vinasun… Vì vậy, theo phía bị đơn, Vinasun không có đủ điều kiện để khởi kiện.

Sau 2 ngày xét xử, toà án đã ra quyết định hoãn phiên toà để Vinasun bổ sung một số hồ sơ liên quan cũng như đánh giá lại mức độ thiệt hại. Cạnh đó, toà án cũng yêu cầu phía GrabTaxi bổ sung danh sách các hợp tác xã là đối tác của đơn vị này cũng như một số vấn đề pháp lý.

Tuy nhiên, sau 1 tháng tạm dừng phiên toà, đầu tháng 3-2018, thay vì mở phiên toà xét xử lại, toà án đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ kiện để thu thập thêm chứng cứ bên Sở kế hoạch đầu tư, Sở giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh và Bộ giao thông vận tải.

Vụ việc thu hút sự quan tâm của các hãng taxi khác trong cả nước. Trong hầu hết thời gian phiên toà diễn ra, giới tài xế taxi Vinasun đến toà để “ủng hộ”.

Tại phiên toà sáng nay, hàng trăm tài xế taxi có mặt cầm theo nhiều băng rôn, khẩu hiệu như “Anh em tài xế taxi yêu cầu quản lý Grab như taxi”, “Quản lý Grab như taxi là công bằng, là phù hợp”...

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.