Singapore dọa hủy bỏ vụ thương vụ grab mua lại uber

Thứ Năm, 05/07/2018, 21:15
Cơ quan chức năng Singapore vừa lên tiếng cảnh báo Grab về vụ mua lại Uber làm ảnh hưởng đến sự cạnh tranh ở thị trường nước ngày và đề nghị xử lý cả hai công ty này.



Thông báo được phát đi từ Cơ quan quản lý cạnh tranh Singapore (CCCS) cho thấy sau thương vụ sáp nhật giữa Grab với Uber tại thị trường Singapore, vốn từ 2 đối thủ trực tiếp nay chỉ còn một mình Grab một ngựa khiến giá dịch vụ tăng cao, gây ảnh hưởng tới sự canh tranh trên thị trường.

Một số liệu báo cáo được Black Box (công ty chuyên tư vấn nghiên cứu thị trường) được đưa ra sau khi tiến hành khảo sát hơn 1.000 người Singapore từ 15 tuổi trở lên về chất lượng dịch vụ của cả Grab và Uber cho thấy sự hài lòng đang sụt giảm thê thảm.

Có tới 53% số người dùng được khảo sát cho rằng vụ sáp nhập giữa Grab với Uber cần phải được xem xét lại toàn bộ các yếu tố. 19% người dùng cho rằng cần phải tạm dừng ngay lập tức vụ sáp nhập này và chỉ có 13% cho rằng bình thường và cứ để tiếp tục như hiện nay. Con số cho thấy vụ sáp nhập trên không làm cho người dùng hài lòng.

Cũng theo CCCS, trước khi vụ sáp nhập này diễn ra, Uber đã có một thỏa thuận hợp tác với hãng taxi ComfortDelGro nhằm tung ra sản phẩm UberFlash để cạnh tranh trực tiếp với Grab. Tuy nhiên thỏa thuận trên đã đổ bể khi Uber bị Grab mua lại.

Từ những vấn để trên, CCCS đã đưa ra yêu cầu cho Grab, trong đó nêu rõ Grab phải bãi bỏ những hạn chế với các tài xế đối tác vì đã gây ra nhiều phản ứng tiêu cực, hạ giá về mức trước khi sáp nhập diễn ra.

Grab giờ đây bị đặt vào tầm ngắm của CCCS, bất cứ vi phạm liên quan đến cạnh tranh không công bằng hay tăng giá đều sẽ nhận án phạt năng từ cơ quan này. Mức phạt không loại trừ khả năng Singapore hủy bỏ thương vụ sáp nhập giữa Grab và Uber.

B.C
.
.
.