NHNN trấn an sau nghi vấn lộ thông tin người dùng của Thế giới di động

Thứ Sáu, 09/11/2018, 19:05
Trước sự lo lắng của dư luận xã hội trong những ngày về nghi vấn thông tin thẻ ngân hàng của khách tại Thế giới di động bị rò rỉ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản về vấn đề trên.


Ngày 9-11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 8511/NHNN-TT về việc tăng cường bảo mật thông tin khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 

Trước đó, trong các ngày 7 và 8-11, trên các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh vụ việc rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế giới di động. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (gọi tắt là các đơn vị) thực hiện một số nội dung sau:

Các đơn vị liên quan rà soát, làm việc với Thế giới di động để xác định nguyên nhân; đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiêm túc triển khai thực hiện: Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng; rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành;

Phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của tổ chức mình, các cán bộ nghiệp vụ tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng; Thực hiện tốt công tác truyền thông để đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch đúng quy định.

Cũng qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán. 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 7-11, giới công nghệ Việt Nam xôn xao khi một thành viên với nickname Erwincho trên Diễn đàn RaidForums tiết lộ thông tin rằng đã thâm nhập được vào cơ sở dữ liệu của Thế giới di động và đánh cắp mọi thông tin khách hàng của công ty này.

Theo thông tin tài khoản Erwincho đăng tải thì người này có trong tay dữ liệu hơn 5,4 triệu email cá nhân khách hàng của Thế giới di động. Tài khoản Erwincho này đã tiết lộ thông tin của khoảng 31.000 bản ghi lịch sử giao dịch của khách hàng Thế giới di động và Điện Máy Xanh bao gồm thông tin về thời gian, số thẻ (đã bị ẩn một vài chữ số), số tiền, phí và nhiều thông tin khác.

Tài khoản Erwincho còn tiếp tục đăng tải thêm thông tin thứ 2 bao gồm một số dữ liệu khác được cho là liên quan tới Thế giới di động. Những thông tin được tiết lộ thêm có dữ liệu thẻ ngân hàng của nhiều tài khoản với đầy đủ 16 số.

Cụ thể, tài khoản này đã tạo bài viết mới với tên là “Thegioididong.com part 3 tease” (Hé lộ phần 3 Thegioididong.com). Bên trong bài viết là hình ảnh với danh sách khoảng 40 số thẻ với phân loại bao gồm thẻ Visa và Master. Cùng với đó là một dãy các mã số mới khác hoàn toàn những mã số thẻ đã được tài khoản này đăng tải trước đó.

Đến thời điểm hiện tại, đại diện của Thế giới di động vẫn tiếp tục khẳng định mọi thông tin được tài khoản Erwincho đăng tải lên hoàn toàn không phải là sự thật. Hệ thống Công nghệ thông tin của Thế Giới Di Động vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng. Mọi thông tin của khách hàng vẫn được bảo mật.

Cục An toàn thông tin điều tra nghi vấn lộ dữ liệu khách hàng của Thế giới di động

Theo ông Trần Đăng Khoa, đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông hiện hai bên đang phối hợp  để xác nhận thông tin, điều này cần nhiều bước để xác minh xem việc lộ lọt thông tin là có thật hay không.

“Cục An toàn thông tin sẽ phải làm việc và tiến hành xác minh với tất cả các bên liên quan. Một số vụ việc chỉ cần một hai ngày là có kết quả nhưng cũng có những vụ việc mà quá trình điều tra phải mất tới một hai tuần. Trong trường hợp xác định có việc lộ lọt thông tin xảy ra tại Thế giới di động, Cục An toàn thông tin sẽ nghiên cứu để có những biện pháp hỗ trợ người sử dụng nhằm đảm bảo an toàn thông tin khách hàng”-ông Khoa nói.

Trong bối cảnh, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đều có thể là mục tiêu của hacker, đại diện Cục An toàn thông tin khuyến nghị các đơn vị cần tăng cường triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin phục vụ hoạt động nội bộ cũng như cung cấp dịch vụ trên mạng cho người sử dụng. 

Các tổ chức, doanh nghiệp phải định kỳ kiểm tra, rà quét điểm yếu, lỗ hổng để phát hiện và kịp thời xử lý. Trong trường hợp bị tấn công mạng, các tổ chức cần nhanh chóng khắc phục và kịp thời thông báo cho Cục An toàn thông tin và các cơ quan chức năng liên quan để phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh. 

Vị chuyên gia này cũng lưu ý người dùng cần cân nhắc kỹ trước khi cung cấp thông tin của mình cho các dịch vụ trên mạng, cần có thói quen định kỳ thay đổi các thông tin xác thực để giảm thiểu nguy cơ lộ lọt.


L.Thúy - B.Châu - T. Huyền
.
.
.