Vướng nghi vấn lộ thông tin, cổ phiếu Thế giới di động lao dốc

Thứ Năm, 08/11/2018, 16:39
Cho dù công ty CP Thế giới di động đã lên tiếng trấn an khách hàng sau nghi vấn bị lộ thông tin người dùng nhưng sự cố trên vẫn khiến cổ phiếu của công ty sụt giảm.


Ngày 8-11, thị trường chứng khoán ghi nhận thông tin buồn cho Thế giới di động với sự sụt giảm của cổ phiếu mã MWG. Thông tin này khá bất ngờ bởi chỉ trước đó 1 ngày, cổ phiếu MWG còn tăng giá 600 đồng/cổ phiếu do kết quả kinh doanh quý 3 có nhiều tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, thông tin về nghi vấn Thế giới di động lộ dữ liệu khách hàng do bị tin tặc đánh cắp và đăng tải công khai trên mạng dù chưa được xác định, đã gây ra nhiều lo ngại cho khách hàng cũng như các nhà đầu tư.

Theo chỉ số khi chốt phiên giao dịch, MWG giảm 2.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức giảm 1,79%, còn 110.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch toàn phiên đạt 604.530 cổ phiếu, vốn hóa còn 35,512 tỷ đồng. Trong đó, có những thời điểm, giá cổ phiếu MWG rớt xuống còn 108.300 đồng, tức giảm 3.700 đồng, tương đương 3,3%. Sự sụt giảm này được nhận định là hệ quả từ lùm xùm bị lộ thông tin khách hàng.

Trước đó, vào ngày 7-11, giới công nghệ Việt Nam xôn xao khi một thành viên với nickname Erwincho trên Diễn đàn RaidForums tiết lộ thông tin rằng đã thâm nhập được vào cơ sở dữ liệu của Thế giới di động và đánh cắp mọi thông tin khách hàng của công ty này.

Theo thông tin tài khoản Erwincho đăng tải thì người này có trong tay dữ liệu hơn 5,4 triệu email cá nhân khách hàng của Thế giới di động. Tài khoản Erwincho này đã tiết lộ thông tin của khoảng 31.000 bản ghi lịch sử giao dịch của khách hàng Thế giới di động và Điện Máy Xanh bao gồm thông tin về thời gian, số thẻ (đã bị ẩn một vài chữ số), số tiền, phí và nhiều thông tin khác.

Tài khoản Erwincho còn tiếp tục đăng tải thêm thông tin thứ 2 bao gồm một số dữ liệu khác được cho là liên quan tới Thế giới di động. Những thông tin được tiết lộ thêm có dữ liệu thẻ ngân hàng của nhiều tài khoản với đầy đủ 16 số.

Cụ thể, tài khoản này đã tạo bài viết mới với tên là “Thegioididong.com part 3 tease” (Hé lộ phần 3 Thegioididong.com). Bên trong bài viết là hình ảnh với danh sách khoảng 40 số thẻ với phân loại bao gồm thẻ Visa và Master. Cùng với đó là một dãy các mã số mới khác hoàn toàn những mã số thẻ đã được tài khoản này đăng tải trước đó.

Đến thời điểm hiện tại, đại diện của Thế giới di động vẫn tiếp tục khẳng định mọi thông tin được tài khoản Erwincho đăng tải lên hoàn toàn không phải là sự thật. Hệ thống Công nghệ thông tin của Thế Giới Di Động vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng. Mọi thông tin của khách hàng vẫn được bảo mật.

B.C.
.
.
.