Mỹ phát triển thành công thiết bị siêu nhỏ phát hiện bom “bẩn”

Thứ Tư, 24/08/2016, 08:16

Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo thành công một loại thiết bị dò bức xạ chi phí thấp có kích thước nhỏ gọn như smart phone để phát hiện bức xạ phát ra từ vũ khí giết người hàng loạt. 

“Chúng tôi đã phát triển thành công thiết bị phát hiện bức xạ thế hệ mới có kích thước nhỏ gọn để phát hiện bom bẩn cùng những loại vũ khí hủy diệt khác”, Cơ quan Nghiên cứu Phòng vệ Tiến bộ (DARPA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong môt thông cáo báo chí vào ngày 23-8.

“Một chương trình của DAPRA có mục đích ngăn chặn những vụ tấn công liên quan đến bom bẩn phát ra bức xạ và những mối đe dọa hạt nhân đã được phát triển thành công. Đó là một loại thiết bị nhỏ gọn như smartphone có thể phát hiện dấu vết cực nhỏ của vật liệu phóng xạ”, DARPA tuyên bố.

Văn phòng DARPA tại Mỹ

Kết hợp với thiết bị có kích thước lớn hơn đặt dọc những tuyến đường, cầu, cống, cơ sở hạ tầng cố định và trên phương tiện giao thông cơ giới, thiết bị mới hứa hẹn tăng cường đáng kể phát hiện bức xạ đê nâng cao cảnh báo nguy hiểm, DAPRA giải thích.

Trong thời gian thử nghiệm kéo dài một tháng được tiến hành cùng với chính quyền New York, hệ thống giúp tăng khả năng định vị và xác minh nguồn bức xạ gấp 100 lần so với hệ thống hiện sẵn có ở Mỹ, DARPA nhấn mạnh.

Cảm biến phát hiện bức xa nhỏ gọn, mỏng như tờ giấy có thể dễ dàng đeo trên thắt lưng của người sử dụng, giá chỉ bằng 1/3 thiết bị thông thường, nhưng phát hiện bức xạ gamma và neutron nhanh gấp 10 lần, cơ quan khoa học quốc phòng Mỹ khẳng định.

Toại Khanh
.
.
.