Cảnh báo vấn nạn "khủng bố" bằng bom bẩn

Thứ Sáu, 09/09/2011, 11:47
Gần đây, tại nhà riêng một số lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan báo chí, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP Hải Phòng liên tiếp xảy ra các vụ khủng bố tinh thần người dân bằng "bom bẩn", "bom xăng" tự chế gây bức xúc trong dư luận. Đây là thủ đoạn mới của bọn tội phạm nhưng việc xử lý các đối tượng gặp không ít khó khăn.

Đêm 5/9, nhà riêng của ông Ngô Văn Thẳng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cung ứng tàu biển Hải Phòng (ở số 85 Đông Trà, phường Dư Hàng Kênh, Lê Chân) đã bị khủng bố bằng những vệt sơn đỏ loang lổ trên cửa kính, cổng tường và sân trước.

Nạn nhân cho biết: Khi thức dậy vào lúc nửa đêm, ông phát hiện ra mùi dầu hỏa tỏa khắp nhà, cửa kính phía trước gác hai bị loang vết sơn đỏ. Cánh cổng, bức tường bao và khoảng sân trước cũng loang lổ những vệt sơn đỏ. Những vệt sơn đỏ còn vương sang cả nhà bên cạnh. Trước đó, đêm 28 Tết Tân Mão 2011, ngôi nhà của ông cũng bị kẻ xấu quăng hỗn hợp cá mực thối trộn lẫn dầu nhớt với mùi hôi thối nồng nặc.

Mặc dù gia chủ đã thuê người tẩy rửa nhưng do chất gây mùi khó chịu được trộn lẫn dầu nhớt nên không thể tẩy sạch mùi. Ông Thẳng cho biết, nguyên nhân của sự việc trên có thể xuất phát từ mâu thuẫn giữa nhóm cổ đông điều hành Công ty Shipchanco của ông với nhóm cổ đông chiếm thiểu số cổ phần. Mới đây, nhóm cổ đông chiếm cổ phần ít đã tự ý bầu ra một HĐQT rồi đuổi ban lãnh đạo hợp pháp ra khỏi trụ sở, niêm phong phòng làm việc.

Hiện trường một vụ "khủng bố" bằng bom bẩn.

UBND TP Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu nhóm cổ đông phải tự dỡ niêm phong trái các quy định, đồng thời giao Sở Tài chính làm thủ tục khởi kiện các quyết định được cho là không đúng của nhóm cổ đông ra tòa. Trong khi những niêm phong trái quy định vẫn chưa được dỡ bỏ thì ông bị khủng bố bằng "bom bẩn".

Khoảng 2h ngày 5/9, nhà riêng của anh chị Trần Xuân Hồi, Bạch Thị Hảo tại thôn An Trang, thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão cũng bị kẻ xấu ném "bom xăng" tự chế vào nhà. Quả bom xăng phát nổ làm cháy đen cánh cổng sắt. Rất may chiếc ôtô 4 chỗ và 2 chiếc xe máy của gia đình anh Hồi để trong sân không bị "bà hỏa" với tới.

Cuối tháng 5/2011, một số tiệm trang điểm cô dâu, áo cưới... trên phố Phan Bội Châu, Quang Trung, Lãn Ông, quận Hồng Bàng liên tiếp bị kẻ xấu khủng bố bằng cách ném sơn pha dầu nhờn và mắm tôm vào nhà lúc nửa đêm. Trong số này, tiệm áo cưới Trang Phạm, ở phố Phan Bội Châu đã bị kẻ xấu dùng sơn pha dầu nhờn, mắm tôm đổ vào gây mùi xú uế tới 7 lần liên tiếp.

Tương tự, giữa tháng 7/2011, nhà riêng của một lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Công thương trên địa bàn quận Ngô Quyền đã liên tiếp bị kẻ xấu sử dụng "bom xăng", bom bẩn (dầu luyn trộn mắm tôm) ném vào nhà. Camera an ninh của gia đình đã ghi lại hình ảnh của các đối tượng gây ra vụ việc.

Mới đây, Văn phòng cơ quan thường trú Báo Pháp luật Việt Nam, tại số 10 Hồ Sen, quận Lê Chân, Hải Phòng cũng bị kẻ xấu "khủng bố" bằng sơn đỏ. Vụ việc này đã được trình báo Công an quận Lê Chân.

Được biết, những đối tượng xấu này thường hành sự lúc rạng sáng, khi mọi người đang chìm sâu trong giấc ngủ. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lực lượng Công an địa phương đều đã vào cuộc tiến hành điều tra. Thượng tá Trần Văn Bé, Trưởng Công an quận Lê Chân, Hải Phòng cho biết, khi các vụ việc trên xảy ra trên địa bàn, lực lượng Công an đã nhanh chóng có mặt ngay tại hiện trường, xác minh điều tra làm rõ.

Tuy nhiên, nếu có thể khoanh vùng xác định được đối tượng thì việc xử lý bằng pháp luật hành vi của đối tượng là rất khó khăn. Đây là hành vi xâm phạm trật tự công cộng, tuy nhiên trên thực tế, việc xử lý hình sự vẫn còn có nhiều quan điểm khác nhau

Đăng Hùng
.
.
.