Lợi dụng dữ liệu người dùng, Facebook bị phạt thêm hơn 11 triệu USD

Chủ Nhật, 09/12/2018, 07:59
Chuyển dữ liệu cá nhân của người dùng cho bên thứ ba, mạng xã hội lớn nhất thế giới nhận thêm án phạt từ nhà chức trách Italia.


Cụ thể, án phạt mới nhất mà Facebook "nhận được" tới từ Cơ quan Cạnh tranh Italy (ICA). Sau khi cơ quan này tiến hành một cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc do 3 tổ chức bảo vệ quyền của người tiêu dùng Italy khởi kiện Facebook với cáo buộc sử dụng không đúng cách các dữ liệu cá nhân.

Quá trình điều tra, ICA xác định Facebook đã vi phạm các điều 21, 22, 24 và 25 trong Luật khách hàng của nước này. Bao gồm, đánh lừa người dùng về quá trình đăng ký tài khoản có liên quan tới các thông tin họ cung cấp chỉ được sử dụng cho mục đích thương mại. 

Chỉ tập trung vào đặc điểm miễn phí của dịch vụ, mà không thông báo cho người dùng về những khoản lợi nhuận có thể thu được từ mạng xã hội này, cũng như khuyến khích người dùng đưa ra quyết định về đặc tính thương mại họ sẽ không thể chấp nhận nếu như biết đầy đủ sự thật. 

Thiết lập một thông lệ với người dùng khi chuyển các dữ liệu của họ từ Facebook tới các bên thứ ba, và ngược lại, cho mục đích kinh tế.

Với những vi phạm trên của mình, Facebook phải nhận án phạt lên tới 10 triệu Euro (khoảng 11,3 triệu USD). Đồng thời, Facebook cũng bị buộc phải đưa ra thông báo công khai tới các khách hàng của mình và sửa chữa ngay những sai sót trên.

Trước đó, hồi năm 2017, cũng chính ICA đã phạt Facebook khoản tiền 3 triệu Euro với hành động gợi ý người dùng sử dụng dịch vụ nhắn tin Whatsapp phải chia sẻ thông tin với ứng dụng Facebook chính.

Đ.Trung (t/h)
.
.
.