KaiOS được Google “bơm” 22 triệu USD

Thứ Sáu, 29/06/2018, 09:06
Hệ điều hành KaiOS dành cho dòng điện thoại “mang tính năng thông minh” được Google quyết định đầu tư 22 triệu USD nhằm tăng sức hút của các ứng dụng như Assistant, Maps,...

Nhằm hướng tới thế hệ người sử dụng mới, Google đã phát triển một số ứng dụng chuyên nghiệp như Tez và Files Go, đồng thời tối ưu hóa các ứng dụng khác cho những nhu cầu đặc biệt như trong điều kiện kết nối bị giới hạn.

Dòng điện thoại "mang tính năng thông minh" mới xuất hiện trong những năm gần đây. Mang hình dáng của điện thoại cục gạch với màn hình 2 - 3 inch và bàn phím T9, những thiết bị như vậy khá phổ biến ở các quốc gia đang phát triển nơi smartphone được coi là quá đắt đỏ.

KaiOS chạy trên các điện thoại có phần cứng hạn chế.

KaiOS là một công ty phát triển hệ điều hành dựa trên Linux cho các điện thoại có phần cứng hạn chế như vậy. Thành lập vào năm 2017, hiện tại có đến 30 triệu điện thoại sử dụng KaiOS, với dịch vụ từ những nhà mạng như Reliance Jio, Sprint, At&T và T-Mobile.

Một trong những điểm mạnh của thiết bị này là kho ứng dụng cho các lập trình viên nâng cấp năng lực mua sắm, tin tức và trò chơi. Các ứng dụng được xây dựng trên cơ sở HTML5, Javascript và CSS. Các tính năng khác của điện thoại gồm cả 4G LTE hỗ trợ cuộc gọi video, sim kép, Wi-Fi, GPS, và thanh toán qua NFC.

Lần đầu tư bước đầu với 22 triệu USD hứa hẹn đẩy nhanh quá trình phát triển và quảng bá toàn cầu cho các điện thoại mang tính năng thông minh sử dụng KaiOS. Đồng thời, hai bên sẽ cùng nghiên cứu để đưa Google Assisstant, Maps, Youtube và Search vào KaiOS.

Trong năm 2017, Google cũng đã hợp tác với JioPhone (Ấn Độ) để triển khai Google Assisstant trên một điện thoại cục gạch tương tự.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.