Google bị người dùng iPhone kiện tập thể

Thứ Tư, 23/05/2018, 14:55
Hãng công nghệ Google vừa vướng phải một vụ kiện tụng liên quan tới một nhóm người dùng iPhone tại nước Anh

Theo đó, vụ kiện tập thể trên được một nhóm khoảng 4,4 triệu thành viên với tên gọi Google You Owe Us thực hiện nhắm vào hãng công nghệ Google với cáo buộc công ty này cố tình thu thập dữ liệu của người dùng iPhone bằng những thủ thuật lập trình ứng dụng.

4,4 triệu người dùng iPhone kiện Google

Cụ thể hơn, đơn kiện của nhóm Google You Owe Us ghi rằng Google đã cố tình vượt qua hệ thống bảo mật của trình duyệt Safari trong khoảng thời gian dài từ tháng 6-2011 tới tận tháng 2-2012 bằng cách sử dụng tính năng "Safari Workaround", sau đó xóa mọi cookie lưu lại dấu veert và thu thập thông tin dữ liệu của người dùng iPhone. Đơn kiện cũng nêu rõ, những dữ liệu mà Google thu thập bao gồm từ tình trạng sức khỏe, tôn giáo, tài chính, tầng lớp xã hội, các thói quen sinh hoạt, mua sắc, nơi ở thậm chí cả mối quan tâm chính trị của người dùng iPhone.

Phản bác lại trước các cáo buộc trên của nhóm Google You Owe Us, Google cho biết tính năng "Safari Workaround" không hề làm rò rỉ dữ liệu người dùng. Quan trọng hơn, dữ liệu của người dùng đã được mã hóa nên chính Google cũng không thể xác định được dữ liệu của bất cứ ai. Đồng thời, Google cũng phán đối vụ kiện được diễn ra tại tòa án của nước Anh khi cho rằng điều này là không phù hợp.

Trong trường hợp bị xử thua kiện, Google có thể phải chịu thiệt hại không nhỏ được ước tính lên tới gần 4,4 tỷ USD.

Trước vụ kiện trên, Google từng chịu án phạt 22,5 triệu USD từ Ủy bang thương mại Hoa Kỳ vì xâm phạm quyền riêng tư của người dùng.

N.Công
.
.
.