Giới công nghệ lo lắng trước trợ lý ảo của Google

Thứ Sáu, 11/05/2018, 21:49
Màn trình diễn mới đây mà Google thực hiện với trợ lý ảo Google Assistant đang khiến nhiều chuyên gia công nghệ cảm thấy lo lắng.

Những lo lắng bắt đầu nhiều lên chỉ sau vài ngày sau cuộc trình diễn mà Google thực hiện với trợ lý ảo Google Assistant tại sự kiện Google I/O 2018 .

Google gây "ấn tượng" với trợ lý ảo Google Assistant 

Theo đó, CEO Google là Sundar Pichai đã thực hiện một màn trình diễn "không tưởng" với việc sử dụng trợ lý ảo Google Assistant dựa trên hệ thống Google Duplex tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để tiến hành một cuộc điện thoại tới cửa hàng cắt tóc và đặt lịch. 

Các khán giả chứng kiến rất bất ngờ khi trợ lý ảo của Google cất lên giọng nói, không phải là chất giọng như những còn robot mà ta hằng tưởng tượng mà thay vào đó là chất giọng của một con người bằng xương bằng thịt. Một cuộc trò chuyện giữa một vị khách hàng với người nhân viên cửa hàng cắt tóc với những ngữ điệu, âm điệu đặc biệt vốn chỉ được biết đến ở con người như "hmmm", "okay"...

Và tất nhiên, đây là một bước tiến về công nghệ vượt bậc khiến những ai có mặt trong khán phòng sự kiện ngày hôm đó phải "Ồ" lên vì ngạc nhiên và thán phục. Nhưng đó là cảm xúc của ngày hôm qua, còn hiện tại lại là những lo lắng, nghi ngại của không ít nhà phân tích công nghê khi mà công nghệ giờ đây qua thật, thật đến mức chúng ta khó có thể nhận biết được rằng mình đang tiếp xúc với máy móc trừ phi được thông báo.

Mối lo ngại trên ngay sau đó được giáo sư Mark Riedl chuyên về AI tại công ty Georgia Tech chỉ ra. Theo giáo sư Mark Riedl, trong cuộc sống bình thường, việc giao tiếp ngôn ngữ vốn không hẳn là điều dễ dàng, việc kiểm soát được ngữ cảnh trong giao tiếp lại càng khó. Dù màn trình diễn từ trợ lý ảo của Google khá ấn tượng nhưng vẫn có thể nhận thấy, AI này vẫn còn thời điểm không hiểu được câu chuyện đang đối thoại cùng con người dẫn tới việc lặp đi lặp lại các câu hỏi theo cách giống nhưng chương trình phần mềm được thiết kế để giao tiếp với con người trước đây.

Mặc dù hiện tại đây vẫn đang chỉ là thử nghiệm của Google nhưng nhìn nhận một cách khách quan rất khó để có một đảm bảo tuyệt đối AI trong tương lai gặp khó khăn trong khả năng đánh giá và giao tiếp đặc biệt là trong những tình huống thực tế của cuộc sống.

Cùng chung lo ngại nhưng giáo sư Joanna Bryson tại Đại học Bath lại đưa ra nghi ngại về việc công nghệ AI phát triển vượt bậc sẽ dẫn tới một làn sóng tội phạm lợi dụng công nghệ để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Giáo sư Joanna Bryson đưa ra ví dụ về việc một ngày nào đó, bạn nhận được cuộc điện thoại với thông tin về một vụ nổ súng, thời gian, địa điểm hay những thông tin quan trong đều được cung cấp đầy đủ và chắc chắn một điều sẽ chẳng ai nghĩ rằng cuộc điện thoại trên được thực hiện bởi một cỗ máy nhưng với giọng nói của con người.

Cùng với đó, Giáo sư Joanna Bryson cũng cho rằng, cần có những điều luật để quản lý nếu trợ lý ảo này và các công nghệ tương tự được ứng dụng vào thực tế.

Trợ lý ảo của Google cùng công nghệ AI đang là tương lai của nền công nghệ thế giới nhưng rõ ràng vẫn còn đó rất nhiều yếu tố để AI trở lên hoàn chỉnh và phù hợp với cuộc sống.

Nguyễn Ái
.
.
.