Facebook hủy dự án cấp internet miễn phí bằng drone khổng lồ

Thứ Năm, 28/06/2018, 10:36
Trong một thông báo mới đây, Facebook cho biết sẽ hủy bỏ kế hoạch phát triển những chiếc drone khổng lồ - cỡ một chiếc máy bay chở khách, với chức năng cung cấp mạng Internet không dây đến các khu vực đang phát triển.

Việc hủy bỏ kế hoạch phát triển đầy tham vọng này cũng đồng nghĩa với việc đóng cửa cơ sở tại Bridgewater và toàn bộ 16 nhân viên trong dự án được cho nghỉ việc.

Theo BusinessInsider, những drone đang được phát triển bởi Facebook này thuộc dự án Aquila – một nỗ lực kết nối toàn cầu do Facebook khởi xướng. Như vậy, thay vì phát triển các trạm phát Internet trên không trung HAPS (High Altitude Platform Stations) như drone Aquila, Facebook sẽ tập trung phát triển các công nghệ nền tảng liên quan.

Công bố của Facebook được đưa ra sau những biến động tại dự án Aquila khi phải nói lời chia tay người phụ trách dự án Andrew Cox vào hồi tháng 5 vừa qua, và đã thông báo với các đối tác về khả năng tái thiết kế các mẫu drone năm ngoái.

Tầm nhìn của Facebook đối với dự án Aquila là sẽ cung cấp mạng Internet không dây thông qua các máy bay đến những nơi chưa có hạ tầng kết nối truyền thống trên thế giới, và Facebook cho biết hãng chưa hoàn toàn từ bỏ những nỗ lực này. 

Hãng sẽ tập trung vào phát triển các thành phần cụ thể như pin và máy tính điều khiển cho các phương tiện bay khác, nhưng sẽ không tự mình phát triển các máy bay nữa.

Công bố của Facebook là bước lùi khỏi một dự án cực kỳ tham vọng nhưng đầy rắc rối của công ty. Đợt thử nghiệm bay công khai đầu tiên của Aquila đã khiến Facebook hứng chịu vô số chỉ trích từ giới truyền thông sau khi người ta phát hiện ra rằng Facebook đã che giấu thông tin máy bay phát nổ khi hạ cánh. Đợt thử nghiệm thứ hai thành công hơn, nhưng một lần nữa gây thiệt hại cho máy bay khi hạ cánh, và bộ truyền động của nó cũng hoạt động không như mong muốn.

Hồi tháng 11-2017, Facebook từng nói rằng hãng đang hợp tác với Airbus để phát triển HAPS. Hiện nay, khi hãng không còn tự mình phát triển máy bay nữa, những quan hệ đối tác như vậy sẽ trở nên cực kỳ quan trọng.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.