Diễn đàn Internet Việt Nam 2019: Công nghệ số cho những điều tốt đẹp

Thứ Tư, 20/03/2019, 16:04

“Thế giới chưa bao giờ có tính kết nối mạnh mẽ như ngày hôm nay. Khi chúng ta nói về sự phát triển của mạng Internet, Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong tại Đông Nam Á”, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg đã mở đầu Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 với lời nhận xét về sự phát triển của công nghệ số tại Việt Nam.


Chiều 20-3, tại Bảo tàng Hà Nội, Diễn đàn Internet Việt Nam với chủ đề “Công nghệ số cho những điều tốt đẹp” do Đại sứ quán Thụy Điển và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức đã chính thức khai mạc với sự tham dự của đại diện thành phố Hà Nội, đại diện UNDP và UNESCO và tại Việt Nam, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, cùng các diễn giả, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đại diện các tổ chức công nghệ,...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg chia sẻ, 2019 là một năm đặc biệt, bởi nó đánh dấu cột mốc 30 năm World Wide Web có mặt trong cuộc sống con người. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn Internet Việt Nam lần thứ 2 được tổ chức. Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam (1969-2019).

Xây dựng xã hội sáng tạo, cởi mở và bền vững

Từ những dẫn chứng về sự phát triển Internet trong xã hội Thụy Điển, Đại sứ Hogberg cho rằng: “Một xã hội thông minh chỉ có thể đạt được khi có những công dân thông minh và am hiểu công nghệ”. Từ đó, ông đề cao tầm quan trọng của Internet và công nghệ số hóa trong việc cải thiện đời sống người dân và xây dựng thượng hiệu về tính cạnh tranh của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

 Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg phát biểu khai mạc Diễn đàn Internet Việt Nam 2019.

Ông khẳng định, với sự phát triển của Internet, sự kết nối giữa các nhà kinh doanh, các nhà khoa học, nhà kỹ thuật, chính phủ và người dân đã được tăng cường, nói cách khác, Internet đã thay đổi cách mà con người kết nối với nhau. “Chỉ cần chạm một ngón tay, bạn có thể tìm ra mọi thứ”, ông chia sẻ.

Tuy nhiên, trong sự phát triển như vũ bão của công nghệ, thế giới cũng đang phải đối diện với những hiểm nguy tồn tại ngay trên mạng Internet như tấn công mạng, các tin tức giả mạo. Chính vì thế, chính phủ, giới kinh doanh, các tổ chức xã hội và người dân đều cần phải hợp tác với nhau để tạo ra sự đổi mới sáng tạo bền vững, tăng cường sự bình đẳng.

Từ đó, Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 với chủ đề “Công nghệ số cho những điều tốt đẹp” kỳ vọng sẽ là diễn đàn để đại diện cơ quan chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, giới học thuật, doanh nghiệp xã hội, tổ chức phi chính phủ và các nhà đầu tư kết nối và bàn luận về cách thức Internet có thể đóng góp cho một xã hội tiến bộ, sáng tạo, cởi mở và bền vững hơn.

Diễn ra trong 2 ngày 20 và 21-3, diễn đàn năm nay sẽ thảo luận xoay quanh các chủ đề như: Chính phủ điện tử vì những diều tốt đẹp; Thành phố thông minh, kết nối và bền vững; Công dân số sử dụng công nghệ một cách an toàn và trách nhiệm; Công nghệ-Đổi thay; Thúc đẩy tác động xã hội thông qua công nghệ mới.

Thế hệ trẻ trong dòng chảy công nghệ số

Các đại biểu tham dự Diễn đàn. 

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Hogberg đã dành nhiều thời gian nói về một đối tượng đầy tiềm năng, đó là thế hệ trẻ. “Việt Nam cũng như Thụy Điển đang ngày càng thích nghi tốt hơn với những sự thay đổi. Và tôi tin thế hệ trẻ của Việt Nam sẽ ngày càng thành công hơn thông qua sự cởi mở, sự tò mò và khả năng thích nghi trong thời đại số”, ông nhấn mạnh.

Đồng ý với quan điểm này, đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen cũng nêu bật tầm quan trọng của các doanh nghiệp trẻ khối kỹ thuật trong nỗ lực giải quyết những thách thức mà xã hội đang gặp phải. “Chính những thanh niên mong muốn đổi mới sáng tạ là những người đã ứng dụng công nghệ mới và mạng Internet trong xây dựng xã hội”, bà nhấn mạnh.

Đại diện UNDP tại Việt Nam cũng khẳng định, việc kết nối thanh niên và đổi mới sáng tạo sẽ là chìa khóa giúp Việt Nam nói riêng và các quốc gia khác trên thế giới nói chung đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 2030 (SDGs).

Diễn đàn Internet Việt Nam 2-19 cũng sẽ có sự tham gia của đại diện UNESSCO tại Việt Nam, với các phiên thảo luận nhằm làm rõ cuộc cách mạng công nghệ số đang diễn ra tại Việt Nam cũng như những cơ hội, thách thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ, của mỗi “công dân số” trong thời đại này, đặc biệt là của các nhà báo, theo ông Micheal Croft, Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết.

An Nhiên
.
.
.