Xung quanh việc 50 triệu người dùng Facebook bị lộ thông tin cá nhân:

Cẩn trọng khi cài đặt các ứng dụng trên Facebook

Thứ Hai, 26/03/2018, 10:42
Việc 50 triệu người dùng Facebook bị lộ thông tin cá nhân đang khiến cho mạng xã hội lớn nhất toàn cầu đứng trước cuộc khủng hoảng lòng tin lớn nhất chưa từng có.

Các chuyên gia an ninh mạng trong nước khuyến cáo, mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào tại Việt Nam nhưng người dùng cần hết sức cảnh giác khi cài đặt các ứng dụng đòi hỏi truy cập thông tin cá nhân, đề phòng các mục đích xấu.  

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav cho biết, 50 triệu tài khoản Facebook bị lộ thông tin cá nhân chủ yếu tại Mỹ, cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng Việt Nam vẫn giữ thói quen sử dụng Facebook khá dễ dãi. Thống kê của Bkav cho thấy, có tới 63% người dùng thường xuyên đọc tin tức giả mạo trên mạng xã hội, trong đó 40% là nạn nhân hàng ngày.

Hiện trên Facebook có nhiều ứng dụng mang tính giải trí như xem bói, hẹn hò hay câu hỏi trắc nghiệm. Phần lớn các ứng dụng này nhằm thu thập thông tin của người dùng như tên, tuổi, địa chỉ, giới tính, thói quen, sở thích... phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, chủ yếu là quảng cáo.

Nhà sáng lập Facebook thừa nhận “đã mắc sai lầm” đồng thời cam kết sẽ bảo vệ dữ liệu người dùng.

Khi truy cập, ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng đăng nhập bằng tài khoản Facebook và cho phép ứng dụng truy cập thông tin cá nhân. Nếu người dùng chấp thuận, dữ liệu cá nhân sẽ bị thu thập. Ông Ngô Tuấn Anh khuyến cáo, người dùng cần rà soát, gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết, đặc biệt không nên tuỳ tiện cài đặt các ứng dụng đòi hỏi truy cập thông tin cá nhân.

Các chuyên gia an ninh mạng của CMC InfoSec cũng khuyến cáo, người dùng nên cân nhắc thật kỹ và xác minh mức độ uy tín của các nhà cung cấp ứng dụng khi cấp quyền truy cập dữ liệu cá nhân trên Facebook, đồng thời không chia sẻ những thông tin nhạy cảm như tài khoản ngân hàng, tài khoản email, địa chỉ nơi ở, số điện thoại... qua Facebook Messenger.

Bên cạnh đó, người dùng nên có thói quen thường xuyên thay đổi mật khẩu Facebook và nâng cấp mật khẩu đủ mạnh, tránh các loại mật khẩu đơn giản, dễ nhớ. Ông Triệu Trần Đức, Tổng giám đốc CMC InfoSec nhận định rằng, trong năm 2018, các cuộc tấn công bằng mã độc và đánh cắp thông tin cá nhân sẽ gia tăng nhanh chóng. Do vậy, người dùng mạng xã hội cần tự nâng cao ý thức bảo vệ mình.

Trước đó, Facebook bị cáo buộc đã cho phép một công ty chuyên phân tích dữ liệu là Cambridge Analytica sử dụng bất hợp pháp thông tin của 50 triệu tài khoản người dùng, phục vụ cho cuộc bầu cử tại nước Mỹ. Ngay sau khi thông tin này lộ ra, Facebook đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ trên khắp toàn cầu.

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã phải lên tiếng thừa nhận “đã mắc sai lầm”, đồng thời cam kết sẽ có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của người dùng, không để xảy ra vụ việc tương tự trong tương lai. Facebook khẳng định sẽ tiến hành rà soát tất cả các ứng dụng đã truy cập vào lượng lớn thông tin kể từ trước thời điểm Facebook thực hiện thay đổi trên nền tảng mới (năm 2014) nhằm giảm quyền truy cập dữ liệu, kiểm tra toàn diện các ứng dụng có hành vi đáng ngờ. Ngoài ra, Facebook sẽ hạn chế việc tiếp cận dữ liệu của các nhà phát triển ứng dụng nhằm ngăn chặn việc lạm dụng.

Cụ thể, Facebook sẽ xóa quyền truy cập của người phát triển vào dữ liệu của người dùng nếu người dùng không sử dụng ứng dụng trong vòng 3 tháng. Theo khuyến nghị của Facebook, người dùng cần hiểu về các ứng dụng mà mình đã cho phép truy cập dữ liệu. Trong thời gian tới, Facebook sẽ cho hiển thị trên News Feed để người dùng biết các ứng dụng đã cài đặt, đồng thời cung cấp công cụ để thu hồi quyền truy cập dữ liệu của các ứng dụng đó.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 7 thế giới về số người dùng Facebook với khoảng 50 triệu tài khoản. Nhằm hỗ trợ người dùng bảo vệ an toàn thông tin cá nhân, trong thời gian tới, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) sẽ cho ra mắt phiên bản chính thức của cổng thông tin khonggianmang.vn. Theo đó, Cục này sẽ cung cấp những công cụ và tài liệu liên quan để hướng dẫn người dùng các kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin khi tham gia vào mạng Internet.

Khánh Vy
.
.
.