Ảnh: CNN/Boeing 

Boeing vốn lên kế hoạch ra mắt máy bay này từ trước đó, tuy nhiên đã phải trì hoãn sau sự cố rơi máy bay ở Ethiopia. Sự kiện ra mắt này cũng được tổ chức kém hoành tráng hơn dự kiến để tỏ lòng tôn trọng trước những mất mát quá lớn của vụ việc tai nạn máy bay.

Với chiều dài 76,8 m, 777X dài hơn người tiền nhiệm là 777-300ER và đối thủ Airbus A340-600. 777X còn có “mũi” dài hơn so với chiếc máy bay hiện đang giữ kỷ lục này, 747-8, phiên bản mới nhất của loại máy bay “Queen of the Skies” (Nữ hoàng bầu trời) của chính Boeing.

Với chiều dài rất khủng này, 777X được thiết kế để chứa khoảng 400 đến 425 hành khách và có tuyến bay dài đến 7.600 hải lý hay 14.000 km.

Số lượng ghế có thể sẽ thay đổi tùy theo cách khai thác của mỗi hãng hàng không, tuy nhiên, loại máy bay này hứa hẹn sẽ trở thành máy bay hai động cơ lớn nhất mọi thời đại khi nó bắt đầu được sử dụng cho các chuyến bay vận tải hành khách vào năm tới.

Boeing đưa ra hai mẫu 777X là 777-9 và 777-8, trong đó, chiếc 777-9 có kích thước lớn hơn và đã được bay thử nghiệm. Trong khi đó, mẫu 777-8, loại nhỏ nhơn, có sức chứa từ 350 đến 375 hành khách và có độ bền là khoảng 17 giờ bay liên tục. Máy bay này có thể bay trên tuyến dài 8.700 hải lý, tương đương 16.000 km, thực sự sẽ trở thành đối thủ đáng gờm với ngôi vương của Airbus A350ULR trong danh hiệu “máy bay tầm xa nhất thế giới”.

Dù mới được trình làng nhưng đã có đến 8 hãng hàng không với tổng cộng 358 đơn đặt hàng và các cam kết mua máy bay này. Emirates Airlines, có trụ sở tại Dubai, sẽ là hãng hàng không nhận được chiếc 777-9 đầu tiên vào năm tới và chiếc 777-8 vào hai năm tiếp theo.

Duy Tiến