Vinh danh Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Mỵ và Anh hùng LLVTND Phan Văn Lai

Thứ Bảy, 26/03/2016, 15:36
Ngày 26-3, cấp ủy, chính quyền xã Phương Định (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) và gia đình Thiếu tướng Phan Văn Lai, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Công an đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng do Đảng, Nhà nước truy tặng cụ Lê Thị Mỵ và phong tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND tặng Thiếu tướng Phan Văn Lai.


Đến dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương, lãnh đạo các Tổng cục trực thuộc Bộ Công an, Công an một số đơn vị địa phương, thân nhân gia đình đồng chí Phan Văn Lai...

Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Mỵ, sinh năm 1902, tại làng Lộng Khê, Tổng Phương Để (nay là xã Phương Định). Mẹ sinh trưởng trong một gia đình nông dân nghèo giàu lòng yêu nước. Mẹ sinh được 4 người con trai, cuộc sống khó khăn nhưng mẹ đã luôn chắt chiu, tần tảo nuôi, dạy các con đạo đức, nhân cách và tinh thần cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước.

Thiếu tướng Phan Văn Lai và con trai là Thiếu tướng Phan Quốc Thái đón nhận Danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng mà Đảng, Nhà nước truy tặng cụ Lê Thị Mỵ.

Người con trai cả của Mẹ là chiến sĩ giải phóng quân tại Chiến khu Trần Hưng Đạo, đã anh dũng hy sinh tại mặt trận đường 5 - Hải Dương trong Kháng chiến chống thực dân Pháp.

Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, mẹ đã động viên 3 người con trai còn lại nhập ngũ tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Người con trai út của Mẹ cũng đã anh dũng hy sinh tại chiến trường Khu V.

Để tri ân công lao, sự hy sinh của Mẹ Lê Thị Mỵ, Chủ tịch nước đã truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng tặng Mẹ Lê Thị Mỵ .

Tiếp nối truyền thống gia đình cách mạng, Thiếu tướng Phan Văn Lai, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Công an, con trai Mẹ Lê Thị Mỵ cũng đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Thiếu tướng Phan Văn Lai đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Mới 16 tuổi, đồng chí Phan Văn Lai đã tham gia công tác đoàn thể tại huyện Trực Ninh (Nam Định), rồi gia nhập lực lượng CAND.

Thời kỳ Pháp tạm chiếm, đồng chí Phan Văn Lai đã cùng đồng đội xâm nhập vào vùng địch hậu, phá nhiều ban tề, diệt nhiều tên ác ôn, khôi phục bộ máy Công an huyện, thị, công an xã tại Hà Nam và phát động quần chúng nổi dậy đấu tranh mở rộng khu du kích.

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đồng chí Phan Văn Lai được lực lượng CAND điều đồng vào chiến trường ác liệt Trị Thiên Huế. Đồng chí đã đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng tại chiến trường như Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng Ban An ninh tỉnh Thừa Thiên; Phó Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng Ban An ninh Khu Trị Thiên Huế.

Quá trình công tác, đồng chí đã cùng đồng đội kiên cường, dũng cảm bám dân, bám đất, lăn lộn trong phong trào cách mạng, lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc.

Đến khi hòa bình lập lại, đồng chí được lãnh đạo Bộ Công an giao giữ những cương vị lãnh đạo khác nhau như Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp (nay là Văn phòng Bộ Công an), Chánh Thanh tra Bộ Công an, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND). Và dù trên cương vị lãnh đạo nào thì đồng chí Phan Văn Lai vẫn giữ vững lập trường cách mạng, một lòng trung thành với Đảng, với Nhà nước, là một lãnh đạo cấp cao trong lực lượng CAND luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

Trong cuộc sống, đồng chí Phan Văn Lai là tấm gương mẫu mực về lòng nhân ái, được nhân dân và đồng đội tin tưởng, kính trọng... Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình công tác và khi đã nghỉ hưu, Thiếu tướng Phan Văn Lai đã được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trần Xuân
.
.