Viết tiếp trang sử vẻ vang của tuổi trẻ CAND trong thời kỳ mới

Thứ Năm, 24/03/2016, 10:34
Cách đây tròn 85 năm, ngày 26-3-1931, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - tổ chức chính trị, xã hội của thanh niên Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện được thành lập.

Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, Đoàn đã tập hợp, đoàn kết đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xung kích, sáng tạo đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân viết nên những trang sử hào hùng, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đẩy mạnh công cuộc đổi mới vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong những thành tích của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam 85 năm qua có những đóng góp xuất sắc của Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Bộ Công an.

Cuối năm 1955, trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, các đơn vị thuộc Bộ Công an được tăng cường nhiều chiến sĩ trẻ, nòng cốt là số thanh niên đã từng tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và một số chiến sĩ mới.

Tuổi trẻ CAND xung kích đảm nhận những việc khó, gần dân, giúp dân.

Trong thời gian này, các đơn vị thuộc cơ quan Bộ đã thành lập các Chi đoàn thanh niên thuộc khối Văn phòng Bộ, Cục Cảnh vệ và Trường Công an Trung ương với hàng trăm đoàn viên, hoạt động dưới sự lãnh đạo của các chi bộ đảng và là các đầu mối độc lập trực thuộc Đoàn Thanh niên Lao động các cơ quan Trung ương.

Đầu năm 1956, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Lao động các cơ quan Trung ương đã ra nghị quyết thành lập Liên chi đoàn Thanh niên Lao động Bộ Công an trực thuộc Đoàn Thanh niên Lao động các cơ quan Trung ương, đây cũng chính là ngày thành lập Đoàn Thanh niên Bộ Công an.

Ngay sau khi được thành lập, Liên chi đoàn Thanh niên Lao động Bộ Công an đã giáo dục ĐVTN xung kích trong mọi nhiệm vụ, nêu cao cảnh giác, đề phòng “viên đạn bọc đường” của địch, thực hiện nghiêm kỷ luật công tác, làm nòng cốt trong phong trào “Phòng gian bảo mật”, đấu tranh chống gián điệp cài lại, chống địch dụ dỗ, cưỡng ép đồng bào di cư.

ĐVTN làm công tác Cảnh vệ với phong trào thi đua “3 tốt, 4 phòng, 5 chống” đã nêu cao quyết tâm bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế. ĐVTN ở các trại cải tạo đã phát động phong trào “Quản giáo giỏi toàn năng”, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn trại, giáo dục và cải tạo phạm nhân.

Ngày 16-9-1956, Đại hội Đoàn Thanh niên Lao động cơ quan Bộ Công an lần thứ nhất đã họp bầu đồng chí Nguyễn Thanh là Bí thư, đồng chí Vũ Văn Quế là Phó Bí thư. Đây là Đại hội có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước trưởng thành mới về tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ Công an.

Trước tình hình đế quốc Mỹ tăng cường cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam và leo thang đánh phá miền Bắc, đáp lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mỗi người làm việc bằng hai vì đồng bào miền Nam ruột thịt” và triển khai các phong trào “Xung phong tình nguyện vượt mức kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất”, “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” do Trung ương Đoàn phát động, các cấp bộ Đoàn Bộ Công an đã động viên ĐVTN xung kích đi đầu thực hiện phong trào “Bảo vệ trị an”, “Bảo mật phòng gian”, “Thanh niên Công an hăng hái tiến lên hàng đầu trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”…

Các phong trào thi đua đã động viên, cổ vũ hàng ngàn lượt cán bộ, ĐVTN xung phong đến nhận công tác ở các địa bàn địch ném bom bắn phá ác liệt, chuyên chở hàng chục tấn tài liệu, vũ khí vượt qua núi rừng Trường Sơn hiểm trở đến với miền Nam ruột thịt. Hàng trăm ĐVTN đã viết đơn, trong đó có cả những lá đơn viết bằng máu xung phong, tình nguyện chi viện cho chiến trường miền Nam, cho các đơn vị chiến đấu ở địa bàn Khu 4, chiến trường miền Tây, chiến trường C hết sức gian khổ và khốc liệt.

ĐVTN ở Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam xung kích đi đầu trong phong trào thi đua diệt ác, phá kìm, trừng trị những tên đầu sỏ, ác ôn, chống các cuộc càn quét của địch lên căn cứ và đã có 210 đồng chí đạt danh hiệu dũng sỹ diệt Mỹ, diệt xe tăng của địch.

Bước vào thời kỳ đất nước hoà bình, độc lập, thống nhất, Đoàn Thanh niên Bộ Công an đã cụ thể hoá thành phong trào “Tuổi trẻ CAND xung kích thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Tuổi trẻ CAND tiến quân vào khoa học kỹ thuật”, cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu sớm đủ điều kiện trở thành đảng viên”.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động được tổ chức thực hiện với những nội dung thiết thực, đã động viên ĐVTN hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, lao động và học tập. Hàng ngàn ĐVTN tiêu biểu nêu cao tinh thần tận tụy với công việc, dũng cảm chiến đấu tấn công truy quét tội phạm, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân nhân, lập thành tích xuất sắc trong công tác, học tập và nghiên cứu khoa học được khen thưởng; hàng vạn đoàn viên ưu tú đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Kế thừa và phát huy thành tích của các thế hệ ĐVTN đi trước, Đoàn thanh niên và tuổi trẻ Bộ Công an đã đẩy mạnh các phong trào thi đua; tổ chức trên 7.000 buổi sinh hoạt chính trị, truyền thống; gần 500 diễn đàn về giáo dục đạo đức, lối sống; xây dựng và duy trì hơn 1.000 câu lạc bộ pháp luật và phổ biến pháp luật, hơn 1.500 mô hình giáo dục văn, thể, mỹ và câu lạc bộ theo sở thích; đảm nhận thực hiện hơn 5.000 công trình, phần việc thanh niên, gần 200 chương trình, đề án tổ chức, huy động thanh niên thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn và xây dựng lực lượng của các đơn vị; xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”. Qua đó cổ vũ, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện của ĐVTN trong công tác.

Đã có hàng chục vạn lượt ĐVTN xung phong ứng trực chiến đấu bảo đảm an toàn tuyệt đối các kỳ họp Trung ương, Quốc hội, các lễ kỷ niệm, các hoạt động chính trị- văn hoá lớn của đất nước và quốc tế được tổ chức tại Việt Nam; hơn 21.000 lượt ĐVTN tình nguyện tăng cường cho lực lượng chiến đấu, đơn vị cơ sở ở địa bàn Tây Nguyên, Tây Bắc và Tây Nam Bộ; hàng ngàn lượt học viên các trường CAND tình nguyện đi thực tập và tình nguyện công tác tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa; hàng vạn lượt đoàn viên tình nguyện làm thêm ca, thêm giờ, giải quyết những khâu yếu, việc khó của đơn vị.

ĐVTN các lực lượng An ninh, Tình báo, Cảnh vệ luôn có mặt tại các địa bàn trọng điểm, xung yếu, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc và địa bàn ngoài nước; kiên trì bám đối tượng, bám địa bàn, bám dân, phối hợp bảo vệ an toàn các mục tiêu kinh tế, chính trị trọng điểm của đất nước; đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động gián điệp, các hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc, các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, đặc biệt là vấn đề chủ quyền biển, đảo; tham mưu, giải quyết kịp thời những tình huống phức tạp, không để hình thành điểm nóng về an ninh trật tự...

ĐVTN lực lượng Cảnh sát làm nòng cốt, xung kích đi đầu trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, phòng chống đua xe trái phép; giáo dục, cải tạo và giúp đỡ phạm nhân, trại viên hòa nhập cộng đồng, bảo vệ an toàn các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, các chuyến hàng đặc biệt, các phiên toà xét xử tội phạm hình sự nguy hiểm…

ĐVTN các lực lượng Tham mưu, Xây dựng lực lượng, Hậu cần, Kỹ thuật đã luôn cao tinh thần tận tụy với công việc, tích cực nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác, đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác…

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Tình hình đó đặt ra cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự của đất nước những yêu cầu mới, hết sức nặng nề, đòi hỏi lực lượng CAND, trong đó có tuổi trẻ Bộ Công an phải thường xuyên nỗ lực phấn đấu về mọi mặt.

Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Bộ Công an cần phát huy truyền thống 60 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém; đoàn kết, vượt qua khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; tích cực xây dựng Đoàn Thanh niên Bộ Công an vững mạnh, thực sự là đội quân xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đội dự bị chiến đấu tin cậy của Đảng, viết tiếp những trang sử vẻ vang của lực lượng CAND và Đoàn Thanh niên Bộ Công an trong thời kỳ mới...

Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Bộ Công an đã vinh dự được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 1 Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2001); 9 Huân chương Quân công các hạng; 7 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc các hạng; 2 Huân chương Chiến công các hạng; 2 Huân chương Lao động các hạng; được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc và 12 Bằng khen, được Đảng uỷ Công an Trung ương tặng Bức trướng “Tuổi trẻ Bộ Công an Trung thành - Dũng cảm; Xung kích - Sáng tạo; Đoàn kết - Lập công”; hơn 300 cán bộ, đoàn viên được Chủ tịch nước, Chính phủ khen thưởng; 60 đồng chí được Trung ương Đoàn tặng huy chương “Tuổi trẻ dũng cảm”, “Tuổi trẻ sáng tạo”; 3.500 tập thể và 10.000 lượt ĐVTN được Bộ Công an, Trung ương Đoàn và các bộ, ngành khen thưởng. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, Đoàn thanh niên Bộ Công an được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất.


Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND
.
.