Vận động sức trẻ giúp người lầm lỡ hoàn lương

Thứ Hai, 15/02/2016, 12:58
Nằm ở vùng ven TP Hồ Chí Minh và là một trong những địa bàn phức tạp của thành phố, quận 12 đang phải quản lý nhiều đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến, hồi gia sau cai nghiện.


Nhiều năm gần đây, quận 12 đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình câu lạc bộ “Sức sống mới” nhằm giúp đỡ những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiển, Phó trưởng Công an quận cho biết, quận 12 có khá nhiều khu vực giáp ranh với 11 tuyến đường liên quận – huyện và có đến 100 tuyến đường liên phường, 5 chợ, 1 bến xe khách liên tỉnh, 4 bến xe tải, trên 2.600 doanh nghiệp, 14 trường Đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Hình thành xung quanh khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp, ký túc xá là các khu nhà trọ cho thuê với một lượng lớn lao động nhập cư từ các địa phương khác đến làm ăn sinh sống. Đây cũng chính là điều kiện dễ phát sinh nhiều tệ nạn xã hội. Những người lầm lỗi, đặc biệt là các thanh thiếu niên sau khi tham gia học tập, cải tạo trở về địa phương mỗi năm một tăng. 

Lực lượng Công an và thanh niên tình nguyện tuyên truyền người dân phòng tránh tệ nạn xã hội.

Từ năm 2008, với vai trò thường trực Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nay là Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an quận đã phối hợp với Quận Đoàn tham mưu cho UBND quận thành lập mô hình câu lạc bộ, nhóm hộ nhằm tạo sân chơi cho thanh thiếu niên tái hòa nhập trên địa bàn. Câu lạc bộ “Sức sống mới” được ra mắt đầu tiên tại phường Tân Thới Nhì. 

Sau 7 năm, đến nay, quận 12 đã có 7 câu lạc bộ “Sức sống mới” với 126 thành viên. Các thành viên trong câu lạc bộ hỗ trợ lẫn nhau, cùng tham gia hoạt động sinh hoạt định kỳ kết hợp tuyên truyền về mục đích sống, hoài bão của tuổi trẻ, vận động phòng chống tệ nạn xã hội, tránh tái nghiện. 

Qua câu lạc bộ, lực lượng Công an phối hợp với đoàn viên thanh niên tiếp cận, vận động các thanh thiếu niên lầm lỗi trở về với cuộc sống hướng thiện, sống có ích cho xã hội. Từ mô hình câu lạc bộ này, rất nhiều thanh thiếu niên chậm tiến, sau cai và gặp khó khăn trong cuộc sống đã hòa nhập với cộng đồng, có việc làm ổn định và tích cực tham gia hoạt động các phong trào tại địa phương. 

“Sức sống mới” đã trở thành địa chỉ tin cậy, là chỗ dựa tinh thần và cả vật chất cho các thanh thiếu niên chậm tiến, người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn quận 12, trở thành mô hình tiêu biểu được thành phố nhân rộng tại nhiều địa phương khác. 

Từ những kết quả đạt được, Công an quận 12 đã vinh dự nhận bằng khen của Thường vụ Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh vì có nhiều thành tích trong phối hợp hành động phòng chống ma túy, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm trong thanh thiếu niên giai đoạn 2010 – 2015.

N.H.
.
.