Tình đồng chí, nghĩa đồng bào trong tâm lũ

Chủ Nhật, 25/10/2020, 07:33
Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân đội… đều lên đường vượt lũ để cứu hộ, cứu nạn nhân dân. Cùng sát cánh với các đơn vị chức năng, hàng ngàn ngư dân vùng biển ở các xã không bị lũ bao vây đã kê thuyền, kéo thuyền vào vùng lũ để cứu dân....


Chỉ trong 10 ngày, tại vùng rốn lũ Quảng Bình, người dân đã phải gồng mình gánh chịu ba đợt lũ lớn. Nước lũ đợt này chưa kịp rút thì lũ đợt khác lại tràn về. Hơn 100.000 nhà dân bị ngập, chìm trong lũ, hàng vạn người dân cần di tản trong đêm vì lũ lên bất ngờ không kịp trở tay. Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân đội… đều lên đường vượt lũ để cứu hộ, cứu nạn nhân dân. Cùng sát cánh với các đơn vị chức năng, hàng ngàn ngư dân vùng biển ở các xã không bị lũ bao vây đã kê thuyền, kéo thuyền vào vùng lũ để cứu dân.

Khi lũ rút, người dân cả nước đang hướng về miền Trung để hỗ trợ, sẻ chia những khó khăn. Những chuyến xe hàng nối dài dọc quốc lộ 1A hướng về vùng lũ đang thực sự làm xúc động người dân cả nước và bè bạn các nước.

Nhiều người lớn tuổi ở Quảng Bình đều nói, cả cuộc đời họ chưa bao giờ chứng kiến trận lũ khủng khiếp như những ngày qua. Nước lũ lên nhanh, chỉ trong vài tiếng đồng hồ, nước dâng cao từ 2-5m nhấn chìm hết ruộng nương, hoa màu của người dân, nhiều nhà bị ngập sâu, chìm sâu trong nước buộc người dân phải tháo ngói leo lên nóc nhà ngồi tránh lũ. 

Trong đêm tối, nước lũ mênh mông, người dân chỉ biết cầu cứu bằng cách gọi điện thoại, lên mạng xã hội kêu gọi cứu nạn. Người dân nhiều nơi kêu cứu, chính quyền các địa phương đã phải huy động tổng lực để cứu dân trong đêm. Cán bộ, chiến sĩ Công an các đơn vị, địa phương đều gấp rút triển khai quân lên xe, tàu, thuyền, ca nô vượt lũ đi cứu dân. 

Tuy nhiên, công tác ứng cứu gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến xấu, mưa to, gió lớn, nước ngập sâu và chảy xiết. Hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc tại nhiều địa phương đã bị mất. Hơn 100.000 nhà dân bị ngập trong lũ, việc cứu hộ, cứu nạn, di chuyển hàng vạn người dân hết sức khó khăn…

Cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Bình đưa hàng cứu trợ về hỗ trợ người dân.

Khi lực lượng Công an đang cùng với chính quyền địa phương gồng mình cứu dân thì may mắn có hàng trăm ngư dân vùng biển xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh và xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy đã kịp thời vào hỗ trợ cứu nạn người dân vùng lũ trong đêm tối. 

Để đưa được những chiếc thuyền đi biển đánh cá vào vùng lũ là cả một công việc hết sức gian nan đối với bà con ngư dân. Hàng trăm ngư dân đã dùng những thanh gỗ dài buộc vào tàu rồi thay nhau gánh thuyền vượt qua những rú cát dài. Trong đêm tối mưa tầm tã, nước lũ mỗi lúc một dâng cao, những con thuyền của ngư dân đã cứu được hàng ngàn người vùng lũ đến nơi an toàn. 

Chị Dương Oanh, một người dân nói rằng: “Không có máy móc phương tiện gì cả, ngư dân họ dùng chính sức người mỗi ngày ít nhất 4 lần ke lên ke xuống gần 40 con thuyền như vậy để lao vào tâm lũ cứu giúp bà con. Người dân vùng lũ cảm ơn ghi nhận tình cảm của bà con ngư dân trong mưa lũ”. 

Được biết, thuyền đi biển là tài sản lớn nhất của ngư dân. Bà con ngư dân nâng niu, thường kiêng cữ nhiều lắm, nhưng khi lên mạng biết bà con vùng tâm lũ đang kêu cứu giữa đêm tối, ngư dân đã hùn sức gánh thuyền, đem thuyền vượt cả kilomet vô cứu, từ cụ già đến phụ nữ mang bầu, người mới sinh nở… đều cứu, không kiêng cữ gì nữa. Nhiều thuyền của ngư dân bị hư hỏng nặng do thường đi biển giờ đưa vào vùng lũ qua ruộng, qua sông bị cây cối, cọc nhọn đâm vào, nhưng hầu hết ngư dân chúng tôi gặp đều vui vẻ nói về nghĩa cử với đồng bào của mình.

Đã gần 10 ngày trôi qua, nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Bình chủ yếu ở lại cơ quan và các điểm tâm lũ. Nhiều người chưa về nhà hoặc ghé nhà chốc lát rồi lại lên đường giúp dân. Mặc dù nhà nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an cũng bị ngập sâu trong nước lũ. 

Trên đường về tâm lũ cứu trợ, giúp đỡ đồng bào sau lũ, nhiều đồng chí Công an có chung tâm sự, lũ lụt chỗ nào cũng bị ngập, nhưng mình phải vì nhiệm vụ, ưu tiên giúp đỡ bà con trước, nhà mình sửa soạn, lau chùi, quét dọn sau, giờ ở nhà lo quét dọn nhà mình thì không được rồi. Vì vậy, cứ tờ mờ sáng, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Bình lại có mặt ở các đơn vị, địa phương chia làm nhiều tổ công tác hướng về đồng bào vùng lũ.

Lũ cơ bản đã rút, nhiều người Quảng Bình chạy lũ, giờ quay về nhà chỉ biết ôm mặt khóc thương. Có những gia đình đang vui mừng vì nuôi được con trâu, con bò, hay đàn lợn chuẩn bị bán để lấy tiền trang trải việc học hành cho con. Có gia đình bòn mót tích trữ được từ việc bán từng bó rau xanh, từng tạ thóc nhiều mùa vụ để mua sắm cái tivi, cái nồi cơm điện. Có gia đình sáng nào cũng dậy thật sớm, vợ chồng, mẹ con nhìn đàn gà đang lớn mừng vui với bao dự tính…, lũ lụt tràn về phút chốc cướp đi tất cả. 

Không lương thực, thực phẩm, bên cạnh đó người dân vùng lũ đang cần nhân lực để cào bùn, thau rửa lại nhà cửa, đồ dùng, quét dọn vườn tược… Lực lượng Công an Quảng Bình cùng nhiều tổ chức, cá nhân đã có mặt kịp thời để làm chỗ dựa cho bà con lúc khó khăn, khổ cực này.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình chỉ đạo, Công an mỗi đơn vị, địa phương, và các tổ công tác… gắn với mỗi địa chỉ nhất định để giúp đỡ bà con vùng lũ. Và tự thi đua với nhau về việc hỗ trợ giúp dân. Cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Bình đang tạo nên phong trào sôi nổi giúp đỡ người dân vùng lũ...

Dương Sông Lam
.
.