Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và cải tiến mọi mặt đáp ứng yêu cầu tuyên truyền trong tình hình mới

Thứ Tư, 01/11/2017, 10:49
Nhân kỷ niệm 71 năm Báo CAND phát hành số đầu tiên (1-11-1946 – 1-11-2017), Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND đã chia sẻ với phóng viên Chuyên đề An ninh Thế giới về kết quả đạt được và phương hướng, nhiệm vụ của Báo CAND trong thời gian tới.

Phóng viên: Thưa đồng chí Tổng Biên tập, nhìn lại chặng đường 71 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Báo CAND, đồng chí có thể chia sẻ điều gì với bạn đọc?

Thiếu tướng Phạm Văn Miên: Kể từ khi Báo Công an mới - tiền thân của Báo Công an nhân dân - phát hành số đầu tiên vào ngày 1-11-1946 đến nay, các thế hệ người làm Báo CAND không ngừng kế thừa và phát huy truyền thống, xây dựng đơn vị trưởng thành về mọi mặt, góp phần đưa Báo CAND trở thành một trong những tờ báo tiên phong trong hàng ngũ báo chí Cách mạng Việt Nam và có chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc.

Trực thuộc Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, Báo CAND là Cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an; có chức năng tuyên truyền, giáo dục đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Công an về lĩnh vực an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và xây dựng Lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh. Báo thông tin kịp thời, đúng định hướng tình hình thời sự trong nước, quốc tế; các hoạt động đối nội, đối ngoại của Đảng, Nhà nước và của lãnh đạo Bộ Công an.

Trong những năm qua, Báo CAND đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tích cực đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền được lãnh đạo Bộ Công an giao phó, góp phần tích cực giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng Lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh trên các mặt công tác. Báo CAND đã có rất nhiều bài báo với nội dung đấu tranh phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị.

Các ấn phẩm của Báo CAND như Báo Điện tử CAND; Chuyên đề An ninh thế giới; Chuyên đề Cảnh sát toàn cầu đều có những bài viết có tính chiến đấu cao, phản ánh tình hình về công tác phòng ngừa, đấu tranh của Lực lượng CAND chống lại mọi âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm. Ấn phẩm Văn nghệ Công an trở thành sân chơi hấp dẫn đối với đội ngũ văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn hóa - nghệ thuật trong và ngoài lực lượng.

Những điển hình tiên tiến, những tấm gương dũng cảm trong đời sống xã hội, trong đấu tranh phòng, chống tội phạm được các ấn phẩm của Báo đăng tải thường xuyên, góp phần khắc họa sâu sắc hình ảnh của người chiến sĩ CAND trong lòng nhân dân.

Đã có nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an tặng cho các thế hệ làm báo CAND qua các thời kỳ. Đó là hai lần được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất vào các năm 1996 và 2011; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất năm 2016; Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới năm 2007; nhiều năm liền được Cờ thi đua của Chính phủ và Cờ Đơn vị thi đua xuất sắc của Bộ Công an cùng nhiều phần thưởng cao quý khác cho tập thể và cá nhân. Đó thực sự là dấu son ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Báo CAND trong quá trình phấn đấu, xây dựng và trưởng thành 71 năm qua.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Tô Lâm gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất lên Cờ truyền thống của Báo CAND. Ảnh: Trường Xuân.

Phóng viên: Báo CAND là một cơ quan báo chí có vị trí quan trọng trong nền Báo chí Cách mạng Việt Nam, và phát hành ra thị trường với số lượng khá lớn mỗi kỳ. Những người làm Báo CAND đã phải cố gắng như thế nào để đạt được điều đó, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Phạm Văn Miên: Với tiêu chí “Nhân văn - Tin cậy - Kịp thời”, những người làm Báo CAND luôn đẩy mạnh cải tiến, nâng cao chất lượng về mọi mặt, đặc biệt là tính chính trị, tính thời sự và tính nhân văn. Tin bài đăng trên các ấn phẩm ngày càng đa dạng, phong phú, có tính giáo dục cao; góp phần tấn công mạnh mẽ, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Trước xu thế của thế giới cũng như trong nước đối với số lượng báo in ngày càng giảm, các ấn phẩm của Báo CAND cơ bản giữ ổn định cả về số lượng và chất lượng, được cơ quan chức năng và độc giả cả nước đánh giá luôn là một tờ báo chính trị lớn, thể hiện nổi trội nhất trong tuyên truyền những vấn đề chính trị của đất nước, về phòng, chống tội phạm và công tác xã hội - từ thiện.

Tại các Giải Báo chí Quốc gia hằng năm, Báo CAND đều đoạt giải thưởng cao. Nhiều phóng viên, biên tập viên của Báo CAND tham gia và đoạt các giải báo chí về đề tài An toàn giao thông, Đại đoàn kết dân tộc, An ninh trật tự cũng như nhiều cuộc thi khác do các bộ, ngành, địa phương phát động. Đó là những minh chứng cụ thể nhất về vị trí tốp đầu của các ấn phẩm của Báo CAND và đội ngũ những người làm báo CAND trong báo giới.

Báo CAND Điện tử được đầu tư thiết bị mới, thay đổi giao diện, bên cạnh tiếng Việt đã có phiên bản tiếng Anh, sắp tới sẽ ra mắt thêm phiên bản tiếng Trung để đáp ứng mục tiêu tuyên truyền và yêu cầu của độc giả. Báo CAND Điện tử hiện nay hằng ngày có hơn 500 nghìn lượt truy cập. Nội dung thông tin có gần 400 nghìn lượt yêu thích trên mạng xã hội, với lượng tương tác khoảng từ 15 đến 20 triệu lượt/tháng.

Ban Biên tập Báo CAND thường xuyên quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác Xây dựng lực lượng - Hậu cần đáp ứng yêu cầu công tác và xây dựng tờ báo phát triển. Báo chú trọng bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ cho phóng viên; thực hiện tốt quy chế đạo đức nghề nghiệp của người làm báo do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành. Công tác phát hành được duy trì củng cố nên luôn giữ được uy tín tờ báo.

Qua các đợt kiểm toán, thanh tra chuyên ngành của cơ quan chức năng về công tác quản lý tài chính đã đánh giá Báo CAND thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Tài chính, Bộ Công an; không có hiện tượng tham ô, tham nhũng, lãng phí...

Tất cả những thành quả đó đều đóng góp vào thành công của tập thể Báo CAND, tạo dựng thương hiệu, uy tín và chỗ đứng trong lòng độc giả cả nước.

Phóng viên: Độc giả đã biết đến Báo CAND và các ấn phẩm với nội dung phong phú và chuyên sâu, song còn một mảng rất quan trọng trong hoạt động cũng để lại ấn tượng với đồng bào khắp nơi trên cả nước, đó là công tác xã hội - từ thiện. Xin đồng chí Tổng Biên tập cung cấp cho bạn đọc kết quả và kế hoạch của hoạt động này?

Thiếu tướng Phạm Văn Miên: Đi đôi với nhiệm vụ tuyên truyền, Báo CAND thường xuyên vận động, tổ chức và thực hiện công tác xã hội - từ thiện đạt kết quả cao. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua (2012 - 2017), Báo CAND đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ đối với công tác xã hội - từ thiện số tiền lên tới trên 70 tỷ đổng. Phối hợp với các cơ quan đơn vị địa phương, Báo CAND đã tổ chức nhiều chuyến công tác từ thiện đến các địa bàn khó khăn, hỗ trợ gia đình chính sách, đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, các điểm nóng về an ninh trật tự trên cả nước.

Các chương trình “Tết vì người nghèo” vào các dịp cuối năm; chương trình mổ mắt nhân đạo cho người nghèo tại một số tỉnh, thành trên cả nước; chương trình tặng quà, xe đạp cho học sinh nghèo; thăm hỏi cán bộ chiến sĩ công an và người dân bị thương, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ và đặc biệt phải kể đến chương trình “70 căn nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ công an có hoàn cảnh khó khăn” do Báo CAND phát động trong dịp kỷ niệm 70 năm Báo CAND phát hành số báo đầu tiên (1-11-1946 – 1-11-2016) đã đem lại hiệu quả thiết thực, sâu rộng. Kết thúc đợt phát động này, Báo CAND cùng các nhà hảo tâm đã ủng hộ trên 100 căn nhà cho các cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ Báo CAND đã không quản ngại khó khăn, lập tức có mặt tại những điểm nóng thiên tai lũ lụt, mang đến cho người dân hỗ trợ hiệu quả... Bằng những hành động cụ thể đó, những người làm Báo CAND đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, định hướng đồng bào, nhân dân chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định đời sống xã hội, thiết thực thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác công an trong tình hình mới.

Đoàn công tác của Báo CAND có mặt tại hiện trường sạt lở đất gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh Hòa Bình vừa qua. Ảnh: Trần Ngọc.

Phóng viên: Trong Quy hoạch báo chí đến năm 2025, Báo CAND đã được xác định là một trong 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện của Đảng và Nhà nước. Tập thể Đảng ủy và Ban Biên tập Báo có kế hoạch như thế nào để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới?

Thiếu tướng Phạm Văn Miên: Với nhiệm vụ được giao, được sự tin cậy của bạn đọc, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ Công an, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Tổng cục Chính trị CAND; thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng đối với cán bộ, phóng viên và nhân viên. Mỗi phóng viên phải nghiên cứu đổi mới cách thể hiện, cách đặt vấn đề cho từng bài báo, từng chuyên mục sao cho ngày càng hấp dẫn bạn đọc.

Trong các ấn phẩm phải ngày càng có nhiều những bài viết về những điển hình tiên tiến, về tập thể và cá nhân có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được thể hiện một cách sâu sắc, hấp dẫn người đọc. Báo phải bám sát và thông tin đầy đủ những vấn đề thời sự được bạn đọc quan tâm; tập trung vào những bài điều tra, phát hiện vụ việc nóng của xã hội để hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước tìm ra giải pháp giải quyết tình hình. Tăng cường những bài viết phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” cũng như những biểu hiện tiêu cực của xã hội.

Báo tiếp tục đầu tư phát triển báo điện tử để theo kịp xu thế của báo chí hiện đại. Cụ thể là nâng cấp, cải tiến phần mềm; tăng cường các video clip về hoạt động của Lực lượng Công an và các mặt đời sống xã hội; ra mắt phiên bản tiếng Trung Quốc.

Trong thời gian tới sẽ đề nghị Bộ Công an báo cáo Chính phủ cấp phép kênh truyền hình An ninh thế giới (hiện đang phát thử nghiệm trên sóng của Đài Truyền hình Hà Nội) chính thức cho Báo CAND để thực hiện mô hình truyền thông đa phương tiện theo quy hoạch của Trung ương và Chính phủ. Từng bước hình thành Trung tâm tổ chức sự kiện của Báo CAND. Mở rộng và tăng cường số lượng bạn đọc của báo để từ đó đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống cán bộ, phóng viên trong giai đoạn hiện nay.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí Tổng Biên tập!

Việt Ba (thực hiện)
.
.