Tận tụy phục vụ nhân dân trên lĩnh vực quản lý hành chính

Thứ Hai, 24/04/2017, 10:28
Chúng tôi có mặt tại bộ phận cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND) và tàng thư căn cước công dân, thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an TP Đà Nẵng.

Không khí làm việc tại đây luôn khẩn trương do áp lực phải cấp, trả CMND cho người dân theo đúng thời gian đã hẹn. Việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian trả kết quả cho tổ chức, công dân mà đơn vị cam kết thực hiện đã đẩy cường độ lao động của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị lên gấp nhiều lần so với trước…

“Tuy vậy, yêu cầu đặt ra đối với đơn vị là tuy rút ngắn thời gian, nhưng vẫn phải đảm bảo các yêu cầu phục vụ công tác quản lý hành chính, quản lý con người, đặc biệt là tra cứu hồ sơ tàng thư căn cước phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của các đơn vị nghiêp vụ”, Trung tá Nguyễn Thị Hà, Đội trưởng Đội cấp, quản lý CMND và tàng thư căn cước công dân, tâm sự. 

Trung tá Hà cho biết, áp lực với công tác chuyên môn là như vậy, nhưng đơn vị luôn chú trọng đến đối tượng phục vụ là người già, ốm đau, bệnh tật, người khuyết tật... Khi chúng tôi đang trao đổi thì bộ phận tiếp dân thông báo có trường hợp bệnh nhân 78 tuổi, bị bệnh nặng không thể đến đơn vị làm CMND được, mong muốn Công an TP Đà Nẵng cử cán bộ trực tiếp đến bệnh viện để làm các thủ tục cấp CMND để làm thủ tục thanh toán viện phí. 

Trung tá Hà nhanh chóng cử tổ công tác lên đường. Theo chân các cán bộ, chiến sĩ tổ công tác này, chúng tôi đến tầng 6, Khu B, Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng gặp bệnh nhân Lê Thị Tha. Hỏi thăm người nhà mới hay, cụ Tha bị bệnh thận mãn tính. Do CMND đã hết hạn từ lâu, thông tin trên giấy bị mờ nên đơn vị Bảo hiểm y tế từ chối thanh toán viện phí, vì vậy gia đình có nhu cầu cấp đổi lại giấy CMND. 

Các cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác không chút nề hà lấy vân tay, chụp ảnh cụ Tha ngay tại giường bệnh, để kịp hoàn tất thủ tục cấp giấy CMND cho cụ làm thủ tục thanh toán viện phí… Phần lớn các trường hợp yêu cầu làm CMND đều được cán bộ của đơn vị xuống trực tiếp, bất kể ngày giờ, điều kiện thời tiết, với mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt yêu cầu chính đáng của nhân dân…

Nhưng không chỉ riêng bộ phận cấp, quản lý CMND và tàng thư căn cước công dân mà hầu hết các đội trực thuộc đơn vị Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an các quận, huyện đều thực hiện việc cử cán bộ đến tận từng hộ dân để cấp lại, cấp đổi CMND cho người già, người có hoàn cảnh khó khăn và người tàn tật hạn chế khả năng đi lại.

Trung tá Võ Thị Hoàng Yến - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an quận Thanh Khê cho biết, Công an quận đã tổ chức rà soát, phát hiện trên địa bàn quận có nhiều trường hợp gặp khó khăn trong việc đi lại làm CMND và đã xây dựng kế hoạch, tham mưu lãnh đạo đơn vị cử các tổ công tác xuống tận nhà dân để làm CMND. Mới đây nhất, có 2 trường hợp là cụ ông Nguyễn Văn Kỳ (88 tuổi) và cụ bà Nguyễn Thị Luật (94 tuổi), trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê. 

Cầm trên tay CMND mới được cấp, cụ ông Nguyễn Văn Kỳ, xúc động chia sẻ: “CMND của tui đã hết hạn từ mười mấy năm nay, nhưng vì sức khỏe nên không đi làm lại được, giờ được Công an quận cử cán bộ, chiến sĩ về tận nhà làm giúp, tui vui lắm”.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực phục vụ nhân dân của lực lượng làm công tác cấp, đổi CMND mà mới đây, qua khảo sát mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với chất lượng dịch vụ hành chính công của Công an TP Đà Nẵng và thái độ, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sĩ làm công tác tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, đa số ý kiến đánh giá đều hài lòng, với tỷ lệ 92,67% và Công an TP Đà Nẵng là đơn vị dẫn đầu trong cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân.

Đức Lâm
.
.