Bảo đảm an ninh, an toàn hàng không

Siết chặt an ninh hàng không - Bài 1

Thứ Hai, 11/06/2018, 09:05
Ngành Hàng không dân dụng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, đối ngoại, quốc phòng và an ninh của đất nước. Hệ thống cảng hàng không, sân bay, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật của ngành Hàng không là những địa bàn trọng điểm về an ninh quốc gia.


Một số vụ việc uy hiếp an toàn bay, xâm nhập trái phép máy bay, sân bay và nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm vũ khí, công cụ hỗ trợ, ma túy... qua đường hàng không bị phát hiện, bắt giữ gần đây cho thấy cần phải tiếp tục siết chặt an ninh hàng không.

Cảnh giác với tấn công phá hoại

Hàng không là tuyến giao thông quan trọng, thúc đẩy phát triển giao lưu văn hóa, kinh tế, chính trị trong nước và thế giới. Hệ thống cảng hàng không, sân bay, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật của ngành Hàng không là mục tiêu thâm nhập, thu thập thông tin, khủng bố phá hoại của các thế lực thù địch; đồng thời cũng là địa bàn bọn tội phạm lợi dụng hoạt động gây mất an ninh trật tự. 

Các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá cách mạng Việt Nam với âm mưu "diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ", chiêu bài "dân chủ", "nhân quyền" để tìm cách can thiệp. 

Các đối tượng phản động đã triệt để lợi dụng đường hàng không để thâm nhập, vận chuyển vũ khí, tài liệu thậm chí manh động tấn công phá hoại, gây rối, bắt cóc con tin tại các cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay để đòi yêu sách.

Triển khai công tác đảm bảo an ninh tại Sân bay.

Mới đây, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa, tuyên y án sơ thẩm 16 năm tù đối với bị cáo Đặng Hoàng Thiện (26 tuổi, trú tại TP Hồ Chí Minh) về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân. 

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn phạt bị cáo Đặng Hoàng Thiện 5 năm quản chế tại địa phương sau khi chấp hành xong hình phạt tù. 13/16 bị cáo liên quan trong vụ án cũng đã bị tuyên phạt những bản án thích đáng với các mức án từ 5 năm đến 14 năm tù về tội danh trên. 

Thiện được xác định là đối tượng chủ mưu, lên kế hoạch, phân công các đối tượng thực hiện việc đặt bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất; chuyển số tiền 13 triệu đồng để một đối tượng mua nguyên vật liệu làm vũ khí thực hiện việc khủng bố. 

Ngày 22-4-2017, Đặng Hoàng Thiện, Ngô Thị Tường Vy, Trương Tấn Phát, Nguyễn Thị Chung đã đặt 1 quả bom xăng tại tầng 3 bãi giữ xe và 1 quả bom tại Cột số 9 ga đến Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. 1 quả bom đã kích nổ nhưng người dân đã phát hiện, báo cho lực lượng An ninh sân bay kịp thời ngăn chặn. Thông qua mạng xã hội, các đối tượng trong vụ án đã lôi kéo nhiều đối tượng trong nước thành lập các “nhóm hành động” để tiến hành khủng bố.

Vụ tin tặc (hacker) tấn công các sân bay Việt Nam vào chiều 29-7-2016 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành Hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút cho đến hơn 1 tiếng.

Màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại khu vực làm thủ tục chuyến bay của các Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Sân bay quốc tế Nội Bài, Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Sân bay Phú Quốc bị chèn những hình ảnh, nội dung thông tin kích động, xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về Biển Đông. Hệ thống phát thanh của sân bay cũng phát đi những thông điệp tương tự. 

Tại các sân bay Phú Quốc, Đà Nẵng, Nội Bài, Tân Sơn Nhất, hành khách phải check-in bằng tay do Internet bị cắt để ngăn chặn hacker.

Không thể lơ là an ninh, an toàn hàng không

So với tuyến đường bộ, cuộc chiến đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến hàng không cũng vô cùng quyết liệt, lắm gian nan. 94 khẩu súng ngắn quân dụng cùng  472 băng đạn chưa qua sử dụng từ Cộng hòa Séc thẩm lậu vào lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bị các chiến sĩ Cục An ninh kinh tế tổng hợp phối hợp với Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị chức năng phát hiện, bắt giữ. 

Đây được đánh giá là vụ thu giữ vũ khí quân dụng lớn nhất từ trước đến nay tại sân bay. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị đã tiến hành khám xét đột xuất chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ đến sân bay Tân Sơn Nhất. Qua kiểm tra, phát hiện số lượng lớn vũ khí gồm 94 khẩu súng ngắn quân dụng, 472 băng đạn chưa qua sử dụng được cất giấu tinh vi. Vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Vụ việc vừa qua một nam thanh niên tâm thần vượt qua nhiều chốt an ninh để đột nhập vào máy bay tại Cảng Hàng không Vinh (Nghệ An); một người đàn ông trong tình trạng say rượu vượt rào vào sân bay Buôn Ma Thuột rồi leo lên động cơ máy bay Airbus 320 để ngủ; một con bò tót lọt vào Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) để quậy phá khiến phải đóng cửa sân bay, các hãng khai thác tạm dừng khai thác cả 1 ngày...  cho thấy cần phải tiếp tục siết chặt an ninh, an toàn hàng không. 

Các vụ việc đe dọa, uy hiếp an ninh, an toàn hàng không xảy ra mặc dù đã được xử lý, giải quyết với nhiều biện pháp liên quan đến trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân liên quan nhưng mới chỉ dừng lại ở mức độ hành chính; vấn đề đặt ra là liệu đã đủ sức răn đe, tương xứng với nguy hại khi xảy ra hậu quả? 

Cơ sở hạ tầng đảm bảo an ninh tại một số cảng hàng không chưa đảm bảo yêu cầu. Nhiều cảng chưa có hàng rào vành đai, đường tuần tra, bốt gác, chiếu sáng an ninh. Thiết bị soi chiếu an ninh ở nhiều cảng lạc hậu, khả năng phát hiện kém, chưa trang bị máy phát hiện, xử lý chất nổ. Hệ thống thiết bị giám sát an ninh ở các cảng, sân bay còn mỏng, không đồng bộ; hầu hết chưa có thiết bị cảnh báo đột nhập, nhận dạng tự động. 

Tại các Ban chỉ huy khẩn nguy cấp tỉnh, thành phố, huyện đảo chưa được trang bị hệ thống thiết bị phục vụ (xe chỉ huy, hệ thống bảo đảm thông tin, quần áo thiết bị rà phá, xử lý, di chuyển bom, mìn...); hầu hết các cảng, sân bay chưa có trung tâm khẩn nguy; các trang thiết bị, vũ khí, công cụ hỗ trợ (mũ, áo giáp chống đạn, thiết bị phòng độc, chống ngạt...) trang bị cho lực lượng An ninh còn hạn chế.  

Việc chấp hành quy định an ninh, an toàn hàng không của một bộ phận hành khách và nhân dân khu vực giáp ranh sân bay còn yếu kém. Nhận thức về công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và an ninh, an toàn hoạt động hàng không của một bộ phận cán bộ các cơ quan chức năng và quần chúng nhân dân còn chưa đầy đủ; công tác phối hợp triển khai các mặt công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không của các cơ quan, doanh nghiệp chủ quản, cơ quan chức năng còn bất cập. Tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách đi tàu bay tuy đã giảm nhiều nhưng vẫn chưa chấm dứt...

Việt Hưng
.
.