Phát huy thế trận an ninh nhân dân

Thứ Ba, 24/05/2016, 08:31
Về huyện Phù Mỹ (Bình Định) trong những ngày tháng 5, đi từ xã này qua xã khác, dọc các ngả đường từ đầu thôn đến cuối xóm, bà con đều hồ hởi vì ớt năm nay được mùa lớn.


Ở các xã trọng điểm như  Mỹ Hiệp, Mỹ Chánh Tây, Mỹ Tài, Mỹ Hòa, Mỹ Quang giá ớt ổn định ở mức cao kéo dài từ nhiều tháng nay nên lúc nào cũng nhộn nhịp thương lái, làng quê vui như ngày hội.

Ông Lê Văn Mẫn - Trưởng thôn An Trinh (xã Mỹ Hiệp) với nụ cười giòn tan cho biết, toàn thôn chỉ có 15 ha gồm các giống chỉ địa (ớt to) dù hái chưa hết nhưng nhiều hộ đã cầm chắc trong tay cả trăm triệu đồng.

Còn ông Phạm Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp khẳng định: "Khác với mọi năm, ớt năm nay được mùa lại được giá, năng suất bình quân 1,2 tấn/sào. Nếu bán 10.000 đồng/kg thì đã có lãi so với các cây trồng khác, đằng này có thời điểm thương lái tranh mua với giá 35.000 đồng/kg thì bà con giàu to chứ đừng nói là khá".

Công an huyện Phù Mỹ thường xuyên bám sát địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự.

Câu chuyện vui vì ớt được mùa chỉ hiện hữu khi làng quê yên bình. Còn nhớ, những năm trước đây có lúc xảy ra những vụ phá hoại hoa màu, khiến người dân nghi ngờ lẫn nhau, khiến tình hình ANTT bất an. Nhắc chuyện cũ, ông Liêm "lái" sang kể chuyện người dân xã mình tham gia bắt trộm vừa được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

Những người nông dân chất phác "một nắng, hai sương" như bà Võ Thị Muộn, ông Ngô Quang Đạo công việc đồng áng về nhà mỏi mệt nhưng thấy 4 thanh niên lạ mặt khả nghi tụ tập gần nhà cùng với 2 chiếc xe môtô không có biển số hàng đêm tụ tập tại trụ sở thôn Trà Bình Đông nằm ngủ, sáng lại kéo nhau đi đã tìm cách điện báo cho Công an.

Từ đây, Công an xã Mỹ Hiệp đã làm rõ các đối tượng thiếu niên choi choi Nguyễn Văn Hậu, Võ Đức Hạnh Lê Hoàng Cầu và Nguyễn Thành Trọng ở các xã lân cận, gặp nhau trong những lần đi chơi games và hẹn đêm đến đi dạo tìm nhà nào sơ hở trộm cắp. Chiếc xe Dream II mà chúng đang sử dụng là lấy trộm của anh Trần Văn Vinh, trú thôn Vạn Phước Đông trong đêm 25-2.

Tiếp đó đêm 3-3, chúng trộm tiếp chiếc xe môtô BKS 77F4 0048 của anh Phạm Văn Hậu, ở thôn Vĩnh Phú 7, xã Mỹ Tài. Sau khi lấy trộm 2 chiếc xe, chúng  tháo bỏ biển số, thay đổi hình dạng hàng đêm sử dụng chở nhau trộm cắp lấy tiền chơi game. Đã nhiều lần chúng gạ bán nhưng vì xe không có giấy tờ nên không ai mua.

Ngày 5-5, ông Lê Văn Thông ở thôn Vạn Phước Đông đang làm rẫy thì có hai thanh niên lạ mặt đeo khẩu trang đi xe máy dắt theo con bò đến gạ bán với giá 11 triệu đồng. Thấy hai thanh niên này có vẻ khác thường và chào bán bò quá rẻ so với giá thị trường, ông Thông nghi ngờ tìm cách giữ chân rồi điện báo cho Công an xã. Thì ra đó là  anh em sinh đôi Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Văn Thi, trú cùng xã, trộm con bò của người dân ở thôn bên.

Từ xã Mỹ Hiệp theo QL1A, xuôi theo tỉnh lộ 632 chừng 15km, chúng tôi đến xã Mỹ Chánh. Dọc 2 bên đường, bà con phấn khởi thu hoạch vụ ớt cùng những chuyến xe chở ớt xuôi ngược khắp nơi. Hỏi nhà 2 chị Nguyễn Thị Nhiên và Trương Thị Hợi vừa được Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen về tinh thần cảnh giác bắt đối tượng móc túi ở chợ An Lương, thu giữ 4,2 triệu đồng, bà con chỉ ngay.

Khi hỏi về hành động của mình, chị Nhiên nói: "Mấy lần đi chợ, nghe nhiều bà con bị móc túi hết tiền, tui bức xúc lắm. Sáng đó, nhìn thấy đối tượng khả nghi, tui bảo cháu Hợi cùng theo dõi và bắt quả tang đối tượng với đầy đủ tang vật đã trộm trước đó của nhiều người".

Thượng tá Nguyễn Văn Triều - Phó Trưởng Công an huyện Phù Mỹ cho chúng tôi biết, là huyện có tuyến QL1A ngang qua trên 30km, bọn tội phạm thường lợi dụng để "đánh nhanh, rút gọn". Công an huyện rất chú trọng công tác củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ làm chỗ dựa vững chắc cho lực lượng Công an.

Từ tháng 10-2015 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 18 trường hợp người dân tham gia truy bắt hoặc phát hiện đối tượng phạm pháp báo cho Công an. Đó là thầy Đặng Hoàng Anh - Trường Tiểu học xã Mỹ Hòa theo dõi bắt đối tượng trộm cắp xe môtô, chị Nguyễn Huỳnh Tường Vi - chủ cửa hàng mua bán xe đạp điện ở thị trấn Phù Mỹ không tham của rẻ, nhiều lần báo tin giúp Công an truy bắt, làm rõ nhiều băng nhóm trộm cắp.

Ngoài ra, người dân còn cung cấp 120 nguồn tin, giúp Công an điều tra làm rõ 42 vụ án, bắt 88 đối tượng, thu hồi tài sản gần 300 triệu đồng. Đó là kết quả của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với tiêu chí đảm bảo ANTT trong phong trào xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình sáng tạo, làm nên thế trận An ninh nhân dân rộng khắp, góp phần phòng, chống tội phạm có hiệu quả ở từng thôn, xóm trên địa bàn huyện.

Tấn Tài
.
.