Chủ tịch nước Trương Tấn Sang:

Xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Thứ Sáu, 20/02/2015, 09:27
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang luôn nhấn mạnh sức mạnh của lòng dân, thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

1. Năm Giáp Ngọ 2014 đã qua đi, nhanh đến lạ. Cảnh quan đất nước với tầm vóc, dáng vẻ mới hiện lên trong bộn bề khó khăn, thách thức, sáng rõ hơn con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong sự thích ứng thời gian, môi trường phát triển mới.

Trong bối cảnh đó, đi thăm làm việc ở trong nước hay nước ngoài, Chủ tịch Trương Tấn Sang đều khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ai cũng mong muốn môi trường chính trị - xã hội ổn định, giữ vững kỷ cương, phép nước, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc để có điều kiện thực hiện đường lối đổi mới, hội nhập và phát triển. Ngày 2/8/2014, làm việc với Bộ Công an về tình hình và công tác trọng tâm phòng chống tội phạm, Chủ tịch nước nêu rõ: "Đất nước ta đang phát triển, cần môi trường lành mạnh, ổn định và Công an nhân dân là lực lượng chủ công, nòng cốt trong việc đáp ứng nhiệm vụ hết sức vẻ vang này".

Nhớ lại, đầu xuân Giáp Ngọ về thăm và làm việc ở Thanh Hóa. Theo cách làm việc đã thành nếp khi về địa phương, trước tiên Chủ tịch đến với cơ sở, xuống tận làng, xã trực tiếp quan sát và lắng nghe tiếng nói của người dân. Về xã Xuân Du, huyện Như Thanh, rồi đến thăm các xã, các đơn vị ven đường Hồ Chí Minh của huyện Như Xuân; tiếp đó là khu kinh tế Nghi Sơn.

Trước những nỗ lực lao động, sản xuất và sáng tạo của người dân và những đổi thay mới ở Thanh Hóa, Chủ tịch lộ rõ niềm vui và không hề đắn đo nhận xét "không khí ngày xuân hào hứng, người dân thực sự làm chủ xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định".

Đó cũng chính là lời khen ngợi, ghi công cán bộ, chiến sĩ Công an Thanh Hóa. Thiếu tướng Trịnh Xuyên - Giám đốc Công an tỉnh phấn khởi báo cáo với Chủ tịch nước về những kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.  Năm 2013 Công an Thanh Hóa được Chính phủ tặng cờ Đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chúc tết Công an ở đây, Chủ tịch không quên nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ cần tiếp tục phát huy truyền thống, thực hiện 6 điều Bác dạy, trung thành với Đảng, tận tụy phục vụ nhân dân.

Xuân về, thêm sáng niềm tin yêu những cán bộ, chiến sĩ Công an đang ngày đêm lăn lộn, gắn bó với cuộc sống người dân, dũng cảm chiến đấu với bọn tội phạm để bảo vệ sự bình yên của quê hương, đất nước. Thực tế cuộc sống không chỉ có màu hồng mà còn đan xen gam màu sáng tối. Những năm gần đây tác động phức tạp của mặt trái cơ chế kinh tế thị trường và quá trình đô thị hóa, hội nhập quốc tế nhanh cũng nảy sinh nhiều tiêu cực xã hội.

Mặt khác công tác quản lý kinh tế - xã hội chưa theo kịp yêu cầu của quá trình phát triển mới. Cơ chế chính sách, pháp luật còn có những sơ hở để kẻ gian, các phần tử cơ hội lợi dụng. Việc làm, thu nhập của người lao động vẫn còn khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu cuộc sống người dân. Tình hình tội phạm gia tăng, nhất là các loại tội phạm theo kiểu băng nhóm, đâm thuê chém mướn, cờ bạc, ma túy v.v... Tội phạm tham nhũng trong nhiều lĩnh vực hoạt động ngày càng tinh vi.

Trong điều kiện đó, làm việc với lãnh đạo Bộ Công an về công tác trọng tâm phòng chống tội phạm, Chủ tịch Trương Tấn Sang đánh giá cao các nỗ lực của lực lượng Công an, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ mà Đảng ủy Công an TW đề ra trong năm 2014. Chủ tịch cho rằng Bộ Công an đã vừa tập trung chỉ đạo công tác trọng tâm, chuyên môn, đồng thời quan tâm kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ và chú trọng công tác xây dựng Đảng.

 Năm mới 2015, khi Đảng ta tròn 85 tuổi, lực lượng Công an nhân dân bước vào tuổi 70 dạn dày kinh nghiệm. Những mùa xuân tiếp thêm tinh thần, truyền thống, sức chiến đấu, công tác của đội quân nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, luôn trung thành với Đảng, với nhân dân.

2. Chúng tôi có may mắn đi theo Chủ tịch nước trong nhiều chuyến thăm, làm việc ở các địa phương. Và ở đâu cũng vậy, khi đến với các vùng đất, nhất là nơi biên cương, nơi khó khăn gian khổ, bao giờ Chủ tịch cũng đến với cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, lực lượng Công an nhân dân. Đó không chỉ là tình cảm thân thương mà chính là sự quan tâm đầy trách nhiệm của Chủ tịch nước đối với những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm cầm súng vượt lên mọi gian khổ, hy sinh để bảo vệ, canh giữ biên cương, hải đảo của Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm cán bộ, nhân dân xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc. Ảnh: TTXVN.

Cuối tháng 9 năm 2014, về thăm và làm việc ở Kon Tum, Chủ tịch nước đã đến động viên cán bộ, chiến sĩ Công an. Sau khi nêu bật thành quả đạt được trong bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Chủ tịch nhấn mạnh: Bước vào thời kỳ phát triển và hội nhập, thuận lợi nhiều, thách thức lắm, nhiều yếu tố phức tạp tiềm ẩn, tội phạm mới xuất hiện. Trong điều kiện đó, để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ then chốt của lực lượng Công an là phải góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, trật tự.

Phải chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện và đấu tranh, chủ động xử lý các tình huống xảy ra, làm thất bại mọi âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Như nguồn gốc sức mạnh của Đảng, của dân tộc ta, lực lượng Công an phải giữ mối quan hệ gắn bó với nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Dường như trong con người Chủ tịch nước qua những năm tháng hoạt động, lúc thuận lợi cũng như khi gặp khó khăn, luôn lắng đọng hình ảnh về sự hy sinh, lòng son sắt, thủy chung với Đảng, với sự nghiệp cách mạng, làm theo lời Bác dạy, tỏ rõ tinh thần đấu tranh bất khuất, tạo nên bao chiến công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta, đồng bào các dân tộc.

Bởi vậy, Chủ tịch luôn nhấn mạnh sức mạnh của lòng dân, thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Làm sao để người dân nêu cao trách nhiệm bảo vệ an ninh, trật tự xã hội một cách tự giác như chính chăm lo cuộc sống của mình. Người dân nâng cao ý thức pháp luật trong cộng đồng, tham gia tích cực, chấp hành luật lệ giao thông, nếp sống văn hóa đô thị.

Nhân dân trở thành tai mắt đưa tin cho cán bộ, chiến sĩ Công an, Bộ đội Biên phòng, các tiêu cực nơi mình ở, các hoạt động của bọn tội phạm, những âm mưu của các thế lực thù địch chống phá chế độ ta, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Thế trận lòng dân,  vấn đề không mới nhưng Chủ tịch đã phân tích làm rõ hơn tinh thần đó. Trước hết là các chủ trương chính sách phải mang lại lợi ích cho nhân dân, đất nước. Người lãnh đạo, cán bộ, đảng viên phải chân thành, lắng nghe ý kiến người dân. Xử lý, giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống phải công khai, minh bạch, v.v...

Cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang là đội quân công tác, gắn bó với nhân dân, cùng với chính quyền các cấp chăm lo cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn. Chăm lo sinh kế cho người dân là bản chất của chế độ ta. Chúng ta đạt thành tựu to lớn trong xóa đói, giảm nghèo nhưng tỉ lệ hộ nghèo vẫn còn lớn ở vùng sâu, vùng xa và phải làm sao thu hẹp lại. Có làm được như vậy thì việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân mới ngày càng vững chắc.

3. Đến với các đơn vị lực lượng vũ trang, gặp gỡ đồng bào, đồng chí, làm việc với cấp ủy, chính quyền các địa phương, Chủ tịch Trương Tấn Sang luôn trân trọng ghi công và biểu dương những điển hình tốt, những tấm gương cá nhân tiêu biểu.

Vào dịp cuối năm, trả lời phỏng vấn các nhà báo về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội, Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định: Năm 2014 chúng ta đã bảo vệ, giữ vững chủ quyền đất nước, tạo môi trường hòa bình để phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch xúc động, giọng nói trầm lắng: Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh hôm nay vẫn tiếp tục có sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Quân đội và Công an nhân dân. Không có chiến công nào mà không có máu và mồ hôi, nước mắt. Đó là sự hy sinh cao cả, to lớn của các lực lượng vũ trang nhân dân chúng ta.

Còn nhớ vào ngày thu năm Giáp Ngọ, Chủ tịch nước đến với Cồn Cỏ - Quảng Trị, đảo nhỏ hai lần anh hùng, canh giữ biển Đông. Trong niềm vui khôn xiết, đồng chí Lê Quang Lanh, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND báo cáo với Chủ tịch rằng, 10 năm nay trên đảo không có tội phạm, tệ nạn xã hội, không xảy ra khiếu kiện. Đảo bình yên trong cuộc sống mới. Ở đây, lính đảo, chiến sĩ Công an và nhân dân chung sống tình nghĩa, trách nhiệm với đảo như trong một gia đình.

Nhẹ nhàng và cởi mở, Chủ tịch đã nhắc lại bao tấm gương hy sinh của cán bộ, chiến sĩ đảo Cồn Cỏ một thời trong lửa đạn đã đi vào thơ ca, sống mãi trong lòng dân tộc. Hiểu rõ những khó khăn, thách thức hôm nay, Chủ tịch đã biểu dương quân và dân trên đảo, trong đó có cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân đã bám trụ địa bàn, vượt qua những cám dỗ đời thường để xây dựng đảo trở thành một pháo đài vững chắc trong thế trận phát triển kinh tế biển và bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội hôm nay vẫn còn bao thách thức, phức tạp, căng thẳng, ác liệt. Nhiều tấm gương dũng cảm, hy sinh đã góp phần tôn vinh hình ảnh người chiến sĩ Công an trong thời kỳ mới, vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Đến thăm, làm việc với lãnh đạo Bộ Công an hay các địa phương, Chủ tịch luôn ghi nhận những đóng góp to lớn đó của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân và luôn căn dặn cán bộ, chiến sĩ Công an phải thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thấm nhuần và làm theo 6 điều Bác dạy đối với Công an nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Công an phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc tình hình, dự báo đúng, có phương án, hành động giải quyết các tình huống hệ trọng về an ninh quốc gia, đấu tranh chống các lực lượng thù địch và các loại tội phạm, nêu hình ảnh đẹp trong cuộc sống. Công an phải có cái tâm sáng, tận tụy với công việc, sẵn sàng vượt lên mọi áp lực để không xảy ra oan sai và bỏ sót tội phạm, bảo vệ công lý xã hội. Sự gương mẫu của lãnh đạo các cấp có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Nhớ lại lời phát biểu của Chủ tịch Trương Tấn Sang khi trao quyết định phong Thượng tướng cho đồng chí Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an với sự có mặt của Bộ trưởng Trần Đại Quang tháng 9/2014 vừa qua: Vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng cao. Hãy phát huy truyền thống vẻ vang Công an nhân dân anh hùng, giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thực hiện lời dạy của Bác, người làm tướng phải "Trí - Dũng - Nhân - Tín - Liêm - Trung".

Sau 70 năm trưởng thành cùng đất nước, lực lượng Công an nhân dân ngày càng lớn mạnh. Một thế hệ mới trong đội ngũ cán bộ, chiến sĩ hôm nay trẻ trung, năng động, được trang bị kiến thức, tinh thông nghiệp vụ và biết làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Điều cần nói là trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dân cũng là gốc của nước nhà, gốc có vững thì nước mới yên. Bác Hồ đã căn dặn với Đảng, với các cấp chính quyền và cán bộ, đảng viên những lời hết sức giản dị "Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh". Hơn bao giờ hết, để bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, lực lượng Công an nhân dân phải làm tốt vai trò nòng cốt, cùng với cả hệ thống chính trị xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc".

Xuân Ất Mùi 2015 xin ghi lại lời nhắn gửi đó của Chủ tịch Trương Tấn Sang trong dịp làm việc với Bộ Công an và căn dặn cán bộ, chiến sĩ Công an khi đi thăm và làm việc ở các địa phương trong cả nước. Xuân là đồng thuận, giao hòa, Công an và nhân dân cùng một ý chí. Đó chính là nhận thức và hành động tăng thêm sức mạnh trong sự kế thừa truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân anh hùng.

Ngọc Đản (thực hiện)
.
.
.