Nỗ lực hết mình cho chiến dịch cấp căn cước công dân

Thứ Ba, 18/05/2021, 06:52
Hành trang của cán bộ trẻ này là một chiếc chiếu, ba lô quần áo để theo chân tổ cấp CCCD lưu động khắp các xã, phường, vượt qua khó khăn để phục vụ nhân dân...

Những hy sinh lặng thầm không nói hết bằng lời

Bằng nhiệt huyết, sự tận tâm và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", Thiếu tá Phạm Thị Thu Huyền - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã để lại nhiều dấu ấn trên các mặt công tác chuyên môn cũng như các hoạt động thiện nguyện, chung sức cùng cộng đồng.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi chứng kiến một buổi làm việc của Thiếu tá Huyền là hình ảnh người nữ đội trưởng thân thiện, tận tình hướng dẫn người dân với tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. 17 năm công tác trong lực lượng Công an, trong đó có 16 năm gắn bó với các lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân đã giúp chị thấu hiểu những vất vả của bà con mỗi khi đi làm các thủ tục hành chính. Do vậy, bản thân chị luôn tích cực nghiên cứu, học hỏi, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tích cực tham mưu, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của người dân.

Thiếu tá Huyền tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Từ năm 2020 đến nay, chị đã cùng với CBCS trong đội phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết không vi phạm về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho trên 43.000 hộ gia đình, 100 cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn huyện. Phối hợp, vận động nhân dân tự giác giao nộp 11 khẩu súng các loại, 7kg pháo, 18 viên đạn, 1 quả đạn cối, 8 dao tự chế...

Đặc biệt, những ngày qua, chị đã cùng với tập thể đội và CBCS được tăng cường chạy đua với thời gian nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai chiến dịch cấp CCCD gắn chip điện tử cho người dân trên địa bàn huyện. Trước đó, chị đã chủ động tham mưu lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của việc cấp, sử dụng CCCD gắn chip cùng những giấy tờ cần mang theo khi bà con đến làm thủ tục.

Để bảo đảm thời gian và những điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân đến làm thủ tục, chị cùng đồng đội luôn miệt mài, đi sớm, về khuya, nêu cao tinh thần trách nhiệm để phục vụ nhân dân với tinh thần, quyết tâm cao nhất. Hàng ngày, chị phải tăng ca đến gần sáng, làm cả buổi trưa và ngày nghỉ cuối tuần. Chồng chị là đồng chí Thiếu tá Vũ Đức Lợi, hiện đang làm Trưởng Công an xã Thành Công, huyện Khoái Châu cũng tham gia vào chiến dịch nên thời gian này hai vợ chồng thường xuyên vắng nhà, mọi công việc gia đình, chăm sóc con cái phải nhờ cậy ông bà ngoại.

Hàng ngày, ngoài việc tiếp công dân tại trụ sở Công an huyện, Thiếu tá Huyền còn đến các tổ lưu động để nắm tình hình, tham mưu, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Mỗi ngày, chị cùng CBCS trong đội tiếp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn công dân đến làm thủ tục đồng thời phải xử lý hàng trăm hồ sơ để gửi thông tin lên Cục Cảnh sát QLHC về TTXH.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của CBCS, từ ngày 10/3 đến ngày 20/4/2021, Công an huyện Khoái Châu đã thu nhận 47.250 hồ sơ CCCD, nhận 5.650 thẻ CCCD để trả cho công dân. Ông Lê Thế Huỳnh, người dân xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu, cho biết: "Hôm nay, tôi đến làm thủ tục cấp căn cước gắn chip điện tử; mặc dù người dân đến rất đông nhưng tôi thấy CBCS Công an huyện, đặc biệt là đồng chí Huyền rất tận tình, niềm nở, hướng dẫn người dân, nhất là những người cao tuổi một cách cụ thể, cặn kẽ; bản thân tôi rất hài lòng về sự tận tâm phục vụ nhân dân của các đồng chí".

Cùng đội với Thiếu tá Huyền, Đại úy Vũ Thị Mai Hương có chồng là Thiếu tá Nguyễn Quý Hợi - hiện là Trưởng Công an xã Chí Tân, huyện Khoái Châu; Đại úy Trần Thị Dung có chồng là Đại úy Hoàng Minh Giáp - Công an viên xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu; cả hai vợ chồng đều đầu quân cho chiến dịch, bản thân Đại úy Hương là tổ trưởng một tổ cấp CCCD lưu động nên quỹ thời gian dành cho gia đình của các chị cũng hết sức hạn hẹp, con cái phải gửi ông bà hoặc tranh thủ nhờ người thân, hàng xóm.

Các chị sẵn sàng gác lại những niềm riêng, chủ động sắp xếp công việc gia đình, không nề hà khó khăn, vất vả, luôn nêu cao tinh thần "vì nhân dân phục vụ", quyết tâm phấn đấu cùng lực lượng Công an cả nước hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip trước ngày 1/7/2021.

Gác lại những nỗi niềm riêng để tập trung vào nhiệm vụ

Trung úy Hồ Quốc Ai công tác tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cùng cán bộ tổ công tác thu thập thông tin dân cư trên địa bàn, hoàn thành đúng tiến độ. Trung úy Hồ Quốc Ai được phân công tiếp công dân, đã tham mưu giải quyết trên 20.000 hồ sơ hộ khẩu, giải quyết rút ngắn thời gian từ 5-7 ngày cho người dân so với quy định.

Khi chiến dịch cấp CCCD được triển khai, Trung úy Hồ Quốc Ai đã tìm tòi nghiên cứu, sử dụng thành thạo các phần mềm trên hệ thống, nhất là các kỹ năng thu nhận vân tay, chụp ảnh, xử lý đồng bộ hồ sơ. Việc này đã tăng năng suất thu nhận hồ sơ cấp CCCD lên hơn 450 hồ sơ/máy/ngày.

Với trách nhiệm được phân công làm Tổ trưởng tổ thu nhận hồ sơ, cấp CCCD (máy 2), Trung úy Hồ Quốc Ai luôn tận tình giúp đỡ đồng đội nâng cao kỹ năng, động viên về mọi mặt, gánh vác công việc với trách nhiệm cao nhất. Trung úy Hồ Quốc Ai đã nhiều tuần thường xuyên phải thức trắng đêm xử lý hồ sơ, kề vai sát cánh cùng đồng đội, hoàn thành nhiệm vụ trong khả năng cao nhất.

Hành trang của cán bộ trẻ này là một chiếc chiếu, ba lô quần áo để theo chân tổ cấp CCCD lưu động khắp các xã, phường, vượt qua khó khăn để phục vụ nhân dân. "Mấy tháng rồi em không về thăm nhà. Cha mẹ hối cưới vợ nhưng em hứa phải quyết tâm hoàn thành thật tốt nhiệm vụ rồi mới nghĩ đến việc yên bề gia thất", Trung úy Hồ Quốc Ai chia sẻ.

Cùng công tác tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Đại úy Thái Hoàng Mạnh đã sắp xếp việc nhà, chung sức thực hiện chiến dịch cấp CCCD gắn chip điện tử. Đại úy Thái Hoàng Mạnh, cùng hai tổ công tác đã thu nhận gần 30.000 hồ sơ cấp CCCD cho người dân, quyết tâm đạt kết quả cao nhất trước ngày 30/6/2021.

Tuy hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, cha ruột bệnh ung thư đang xạ trị, còn vợ phải nghỉ việc ở nhà chăm con chỉ mới 4 tháng tuổi nhưng Đại úy Thái Hoàng Mạnh đã thu xếp ổn định việc nhà và xung phong vào tổ cấp CCCD, hăng hái nhận nhiệm vụ. Anh cùng đồng đội, nhiều đêm thức trắng phục vụ nhân dân và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Đại úy Thái Hoàng Mạnh luôn nhiệt tình, động viên, giải thích cho người dân thông cảm và hiểu rõ ý nghĩa quan trọng của thẻ CCCD gắn chip điện tử.

Hàng ngày, sau khi giao ca, Đại úy Mạnh vượt trên 20km để về nhà, sau đó lao ngay vào công việc cùng vợ chăm sóc cha ruột và con nhỏ. "Nhìn ánh mắt, nụ cười của con thơ, người thân, mình như tiếp thêm sức mạnh, động lực tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ", Đại úy Thái Hoàng Mạnh bày tỏ. Dù chịu nhiều đau đớn khi đang điều trị bệnh, cha ruột đồng chí vẫn luôn nhắn nhủ con trai rằng: "Con chính là niềm tự hào của gia đình, phải làm thật tốt nhiệm vụ của ngành".

Phương Huyền - Văn Vĩnh - Thành Văn
.
.