Những chiến sĩ gác “Cổng trời”

Thứ Tư, 14/06/2017, 08:02
Hà Nội những ngày tháng 6, nắng trải vàng như rót mật, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sỹ Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài.


Tiếp chúng tôi bằng những cái bắt tay thật chặt nồng ấm tình cảm, trong căn phòng làm việc của mình trên phố Trần Phú, Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục An ninh Cửa khẩu chia sẻ rằng, những năm gần đây, tại sân bay Quốc tế Nội Bài, lưu lượng hành khách xuất nhập cảnh trung bình từ 5-6 triệu khách/năm, chiếm đến khoảng 2/3 tổng lượng hành khách qua các cửa khẩu sân bay.

Đặc thù sân bay hoạt động 24/24 giờ, tất cả các ngày trong năm, chính vì vậy đơn vị phải bố trí quân số làm nhiều ca trong ngày để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, giám sát, làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng về thủ tục cho hành khách xuất nhập cảnh, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Vất vả là vậy nhưng mỗi cán bộ, chiến sỹ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự hào khi là người đầu tiên, cũng là người cuối cùng đón tiễn khách nước ngoài, đồng bào ta mỗi lần đi và đến Việt Nam. Đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" và Sáu điều Bác Hồ dạy CAND.

Tập thể lãnh đạo CBCS Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài, bên cạnh giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, thông thạo ngoại ngữ, thì văn hóa ứng xử trong giao tiếp đối với nhân dân, khách quốc tế luôn là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm được toàn thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị chú trọng, thực hiện tốt.

Lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài hoạt động về nguồn.

Từ ngày 15-5-2016, đơn vị đã xây dựng công trình Thanh niên - Phụ nữ mang tên “Tư thế, tác phong và ứng xử của cán bộ, chiến sỹ khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay”. Sau hơn 3 tháng triển khai, công trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực: đoàn viên, hội viên và cán bộ, chiến sĩ nắm vững, thực hiện tốt các động tác, tư thế tác phong mẫu.

Cách ứng xử với các tình huống nhạy cảm đã khéo léo hơn, nhận thức trách nhiệm xây dựng hình ảnh người cán bộ làm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh sân bay đã thực sự chuyển biến, nghiêm túc và trách nhiệm. Phong trào đã xây dựng được hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân thân thiện, chuyên nghiệp trong mắt bạn bè quốc tế. Từ những lời chào, nét mặt đến tư thế, tác phong đều được mỗi cán bộ, chiến sỹ chú ý.

Cán bộ chiến sĩ làm việc tại Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Những hành khách không biết hoặc không hiểu thủ tục đều được hướng dẫn, giải thích chu đáo. Đặc biệt đối với người già yếu, người tàn tật, phụ nữ có con nhỏ, trẻ em... luôn được cán bộ, chiến sỹ giúp đỡ, ưu tiên trong khi làm thủ tục.Trong thời gian tới, công trình này sẽ được quy chuẩn và đưa vào triển khai rộng rãi tại các đơn vị Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế trong cả nước, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu sân bay quốc tế.

 Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài chia sẻ với chúng tôi: Là đơn vị hằng ngày, hằng giờ thường xuyên tiếp xúc với những hành khách quốc tế đến từ khắp các châu lục trên thế giới nên mỗi cán bộ chiến sỹ luôn chú trọng xây dựng hình ảnh cán bộ chiến sỹ cửa khẩu sân bay với tiêu chí: chính quy, tinh nhuệ, thân thiện và hiếu khách trong lòng bạn bè quốc tế. Theo kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của hành khách đối với các cơ quan hoạt động tại nhà ga T2 của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, thì tác phong làm việc và giao tiếp của Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài được hành khách đánh giá cao về mức độ hài lòng.

Ngoài việc xây dựng những hình ảnh đẹp từ những lời chào, nét mặt đến tư thế, tác phong, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, trong 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã làm thủ tục nhập, xuất cảnh đúng quy định, đảm bảo an toàn, nhanh chóng, thuận tiện cho hàng chục nghìn lượt chuyến bay.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện hàng trăm đối tượng thuộc diện chưa được xuất cảnh, nhập cảnh. Năm 2016, Công an Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện, xử lý 763 trường hợp vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh, phát hiện và bàn giao 19 đối tượng truy nã, thực hiện 101 lượt phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong và ngoài ngành. Phối hợp với các đơn vị phát hiện 2 vụ vận chuyển trái phép 11,3kg vàng, 2 vụ vận chuyển trái phép gần 5kg chất ma túy, vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn ngà voi, 2 vụ tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ...

Các cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã lập nhiều thành tích, chiến công trong công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Nhiều chiến công thầm lặng trong việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã được chiến sĩ Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài hoàn thành xuất sắc.

Bên cạnh đó, công tác phong trào đã phát huy rõ hiệu quả như: quyên góp, ủng hộ nhân dân miền Trung khắc phục sau bão lũ, thể thao, văn nghệ rất sôi nổi, đi đầu trong lực lượng an ninh… Công tác cải cách hành chính cũng được cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đẩy mạnh, tạo điều kiện tốt nhất về mặt thủ tục hành chính cho nhân dân và hành khách xuất nhập cảnh…

Luyện tập võ thuật.

Đơn vị đã nhận được nhiều thư khen, cảm ơn của nhân dân về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ. Trong đó đã có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ nhặt được tiền, tài sản của khách đánh rơi, bỏ quên trả lại người mất… Những lá thư cũng như lời cảm ơn của các cơ quan và hành khách gửi đến đơn vị chính là nguồn động viên, khích lệ lớn nhất đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài.

Với những chiến công, thành tích đã đạt được, nhiều năm liền Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài vinh dự được tặng Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc; nhiều tập thể, cá nhân thuộc đơn vị được Cục An ninh Cửa khẩu biểu dương, tặng Giấy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép. Những thành tích, chiến công cùng những việc làm đầy ý nghĩa của những cán bộ chiến sĩ Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ…

Hồng Vân
.
.