Những cách làm hiệu quả để xây dựng người Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ

Thứ Hai, 21/08/2017, 09:03
Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” được Bộ Công an phát động, Công an TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang là một trong những đơn vị có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, thiết thực góp phần tô thắm hình ảnh lực lượng CAND trong lòng dân.

Nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, bản lĩnh chính trị, tư thế, lễ tiết, tác phong, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử; nêu cao tinh thần trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ, Công an TP Tuyên Quang đã thành lập hội đồng với chức năng thường xuyên kiểm tra, đánh giá trình độ nhận thức và năng lực chuyên môn của CBCS trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tạo thêm căn cứ xét đề nghị bổ nhiệm chỉ huy cấp đội, cấp phường cũng như chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh, quy trình công tác của CBCS.

Chia sẻ về cách làm này, Trung tá Nguyễn Thành Chung, Trưởng Công an TP Tuyên Quang cho biết, việc bổ nhiệm cán bộ được thực hiện theo đúng quy trình của Bộ Công an và hướng dẫn của Công an tỉnh. 

Ngoài ra, để có thêm căn cứ cho việc bổ nhiệm và tạo cho CBCS động lực phấn đấu trong công việc, công an thành phố Tuyên Quang đã tổ chức cuộc kiểm tra kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo chỉ huy đối với những đồng chí nằm trong diện quy hoạch phó đội trưởng, phó trưởng Công an phường. 

Trên cơ sở này, với những đồng chí nằm trong diện quy hoạch, Công an thành phố thành lập hội đồng kiểm tra lựa chọn ra 60 đến 80 câu hỏi trong khoảng 200 câu hỏi về các lĩnh vực: pháp luật, nghiệp vụ cơ bản và đặc biệt là câu hỏi mở rộng khi xử lý, giải quyết tình huống thực tiễn xảy ra trên địa bàn. Sau khi trả lời xong, 10 đồng chí trong hội đồng sẽ chấm điểm, sau đó đánh giá kết quả. Đây là một trong số những cơ sở để nghiên cứu, tham khảo đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh bổ nhiệm lãnh đạo chỉ huy các phường, các đội.   

Tương tự, Công an TP Tuyên Quang còn thành lập Hội đồng kiểm tra năng lực đối với cán bộ, chiến sỹ vi phạm về vi phạm về quy trình công tác cũng như điều lệnh nội vụ CAND. Đối với cán bộ, chiến sĩ vi phạm, sau khi làm bản tường trình, kiểm điểm, đồng chí đó sẽ phải tự nghiên cứu những quy định liên quan đến sai phạm của mình. Đơn cử ví dụ, nếu vi phạm uống rượu trong khi làm nhiệm vụ, đồng chí đó sẽ phải nghiên cứu các văn bản liên quan đến điều lệnh... 

Sau thời gian từ 10 đến 15 ngày, Hội đồng sẽ kiểm tra kiến thức. Nếu như đạt được các yêu cầu, câu hỏi mà hội đồng đặt ra thì đồng chí đó có thể trở về tiếp tục công tác, còn đồng chí nào chưa đạt được yêu cầu sẽ phải lên hội trường tiếp tục củng cố kiến thức cho đến khi đạt mới thôi.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, từ năm 2015, Công an thành phố đã xây dựng một trang fanpage với mục đích là cầu nối gần nhất giúp người dân nắm bắt và phản ánh nhanh nhất những thông tin liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn và phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ của CBCS Công an thành phố.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Thành phố Tuyên Quang đến nhà dân kiểm tra về tình hình ANTT.

Trên cơ sở trang fanpage, một ban quản trị được thành lập, hằng ngày sẽ đưa những thông tin hoạt động của lực lượng Công an có liên quan đến thủ tục hành chính và đời sống dân sinh để người dân tiếp cận và có điều kiện giám sát, như: quy trình làm CMND, đăng ký hộ khẩu, công tác tuyển sinh của lực lượng Công an… 

Bên cạnh đó, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn và biện pháp phòng ngừa đối với các đối tượng trộm cắp tài sản, cướp giật, đưa ảnh những đối tượng vi phạm pháp luật, truy nã hoặc đối tượng nghi liên quan đến vụ án để truy tìm và đề nghị người dân biết liên hệ tới cơ quan Công an… 

“Nếu đặt hòm thư tố giác tội phạm để người dân viết và mang đến gửi sẽ rất tốn thời gian đi lại. Giờ chỉ cần thông qua trang này, người dân có thể cung cấp tin báo tố giác tội phạm một cách nhanh chóng. Ban quản trị luôn có người túc trực sẽ khai thác, báo cáo lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo đơn vị sẽ giao cho các đội nghiệp vụ xác minh, xử lý thông tin” – Trung tá Nguyễn Thành Chung cho biết thêm. 

Việc hoạt động hiệu quả của trang fanpage Công an thành phố đã được người dân ủng hộ. Trong đó, có những thông tin vụ trộm cắp tài sản chỉ sau 30 phút hoặc 1 tiếng đưa lên trang này đã nhận được ngay thông tin, hình ảnh đối tượng do người dân cung cấp. 

Ngoài khuyến cáo người dân về phương thức, thủ đoạn của tội phạm, trang fanpage còn công khai số điện thoại của lãnh đạo Công an thành phố, chỉ huy các đội hình sự, ma túy, Trưởng Công an các phường để người dân có thông tin liên quan hoạt động tội phạm trên địa bàn có thể thông báo ngay cho lực lượng Công an.

Hiện cầu nối thông tin của Công an thành phố duy trì gần 20 nghìn người thường xuyên theo dõi. Để làm tốt công tác phòng ngừa, Công an thành phố còn phát tờ rơi cảnh báo các thủ đoạn hoạt động tội phạm trộm cắp, đưa ra các biện pháp phòng ngừa.

Bày tỏ niềm vui trước những mô hình này, bà Trần Thị Cõn (69 tuổi), trú tại tổ 2, phường Tân Quang, chia sẻ: “Các hộ dân ai cũng có đầy đủ số điện thoại của các đồng chí Trưởng, Phó Công an thành phố và phường nơi mình cư trú. Trước đây không có số điện thoại chúng tôi đi lên phường báo rất lâu. Do đó, việc Công an thành phố triển khai điều này chúng tôi thấy rất tốt. Khi có tờ giấy ghi số điện thoại của các đồng chí Công an, gia đình dán lên tường gần phòng khách để mọi người trong nhà ai cũng biết”.

“Mới đây, khu phố tôi xảy ra vụ hai nhóm thanh niên vào hát quán karaoke rồi nảy sinh mâu thuẫn xô xát, đánh nhau. Tôi chạy vào nhà gọi luôn điện thoại cho đồng chí Trưởng Công an thành phố. Ít phút sau đã có ngay lực lượng Công an đến ngăn chặn”- bà Cõn hồ hởi kể lại.

Anh Phạm Văn Long (41 tuổi), trú tại phường Tân Quang, cho biết: “Người dân chúng tôi đánh giá rất cao việc làm của các đồng chí lãnh đạo Công an thành phố khi cử các tổ công tác xuống các tổ dân phố trực tiếp phát phiếu khảo sát lấy ý kiến của nhân dân về thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an phường mà không thông qua Công an phường”.

Hiện nay, Công an thành phố còn thường xuyên tổ chức Diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân. Và trực tiếp lãnh đạo Công an thành phố, lãnh đạo Công an phường, các đội nghiệp vụ lắng nghe, trả lời và tiếp thu ý kiến phản ánh của nhân dân đối với lực lượng Công an. 

M.Hiền – X.Trường
.
.