Công an huyện Nam Trực, Nam Định:

Giữ bình yên nơi “mặt trời không lặn”

Thứ Tư, 17/02/2016, 09:54
Nam Trực là mảnh đất diễn ra một trong hai phiên chợ Viềng vào những ngày đầu xuân năm mới của tỉnh Nam Định (phiên chợ Viềng khác được tổ chức tại huyện Vụ Bản); cũng là mảnh đất “trăm nghề” với nhiều làng nghề nổi tiếng như làng nghề rèn Vân Chàng, làng nghề làm hoa nhựa, đồ chơi trẻ em Báo Đáp, làng cây cảnh Vị Khê…

Được trở về Nam Trực đúng những ngày đầu xuân Bính Thân 2016, chúng tôi cảm nhận được sự bình yên vốn có của miền quê bên dòng sông Hồng.

Năm nay, do thời tiết ấm áp nên lượng khách đổ về tham dự phiên chợ Viềng - phiên chợ “mua may bán rủi” có phần đông đúc hơn mọi năm. Từ khoảng 10h sáng 14-2, tức ngày mùng 7 Tết đến hết ngày mùng 8 Tết, dọc tỉnh lộ 490C qua thị trấn Nam Giang, ngã tư đường Vàng A - tỉnh lộ 490C, nếu lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động không có mặt thường xuyên, tình trạng ùn tắc giao thông rất dễ xảy ra.

Công an huyện Nam Trực giữ vững an ninh trật tự, an toàn giao thông cho du khách về tham dự Hội chợ Viềng đầu Xuân Bính Thân 2016.

Trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại chợ Viềng, Trung tá Nguyễn Trọng Dũng, Trưởng Công an huyện cho biết: Năm nay, hàng ngàn lượt du khách từ các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hà Nam, Hải Phòng… về tham dự phiên chợ Viềng. Đây vừa là niềm vui nhưng Công an huyện cũng xác định trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự đặt lên hàng đầu.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước cũng như lường trước tình hình, Công an huyện đã có “sáng kiến” lập hàng rào barie cứng bằng 20 rào sắt trưng tập từ Công an thành phố Nam Đinh tại gần ngã tư Vàng A-tỉnh lộ 490C, đồng thời phân luồng giao thông ngay từ xa. Phấn khởi chia sẻ với chúng tôi sáng 16-2, Trung tá Nguyễn Trọng Dũng cho biết, lễ hội chợ Viềng năm 2016 đã diễn ra bình yên, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngay từ sáng mùng 7 Tết, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ Công an huyện cùng với các phòng, ban Công an tỉnh Nam Định đã không quản thời tiết khắc nghiệt, ngày cũng như đêm thay phiên nhau chốt trực tại các vị trí với 100% quân số cho đến hết mùng 8 Tết. Không chỉ đảm bảo tốt an ninh trật tự cho nhân dân hội chợ Viềng, trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân, an ninh trật tự trên địa bàn huyện Nam Trực luôn được đảm bảo, không xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ, địa bàn “sạch” tiếng pháo. Giao thông trên các trục đường của huyện luôn thông suốt.

Đặc biệt, giáp Tết Nguyên đán, nhờ công tác nắm bắt địa bàn, Công an huyện đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Ninh, SN 1980, trú tại xã Nam Hải đang vận chuyển pháp nổ trái phép. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 12,8kg pháo.

Là địa bàn huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh Nam Định, huyện Nam Trực gồm 19 xã, 1 thị trấn với khoảng 21 vạn dân đang sinh sống. Mảnh đất Nam Trực vốn được biết đến là “vùng đất trăm nghề” với rất nhiều làng nghề nổi tiếng như làng nghề rèn Vân Chàng, thị trấn Nam Giang; làng nghề trồng hoa cây cảnh Vị Khê, xã Điền Xá; làng nghề làm hoa nhựa, đồ chơi trẻ em Báo Đáp, xã Hồng Quang...

Đặc biệt làng nghề rèn Vân Chàng có lịch sử hình thành từ cuối thế kỷ thứ XIII. Đến nay, khoảng 200 hộ đang duy trì và phát triển làng nghề. Chẳng thế mà, khi nhắc đến huyện Nam Trực, nhiều người còn ví von đây là mảnh đất “mặt trời không lặn”. Bởi lẽ, đến Vân Chàng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng sẽ bắt gặp hình ảnh những bếp lò rực lửa giống như ông mặt trời không bao giờ lặn.

Trung tá Nguyễn Trọng Dũng cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần làm nên thành công của công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn là việc duy trì đảm bảo an ninh nông thôn. Tại 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh đến các ban ngành, đoàn thể, nhà trường, thôn xóm và từng hộ dân.

Điểm sáng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại nông thôn phải kể đến chính là việc duy trì và nâng cao hiệu quả từ mô hình “Ba an toàn” - an toàn về người, an toàn về tài sản và an toàn địa bàn. Trong năm 2015, ban Công an các xã cùng với hội nông dân đã tổ chức phổ biến nội dung mô hình phong trào cho hàng trăm lượt cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân, đồng thời tổ chức cho 100% gia đình hội viên ký cam kết thực hiện phong trào.

Hiện nay, tại các xã đều xây dựng được cụm dân cư tự quản, thành lập tổ tuần tra canh gác bảo vệ an ninh trật tự, tổ hoà giải. Thông qua công tác phối hợp, hội viên nông dân trong xã đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng Công an xã ngăn chặn và giải quyết kịp thời nhiều vụ việc phức tạp, các hành vi vi phạm pháp luật được ngăn chặn kịp thời. Có được kết quả như vậy là nhờ việc an ninh trật tự luôn được giữ vững.

Nguyễn Hương
.
.