Đột phá cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác phục vụ nhân dân

Thứ Bảy, 02/05/2020, 07:17
Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu về cải cách hành chính. Việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả không những đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, doanh nghiệp, mà còn góp phần thực hiện tốt các mặt công tác công an…


Tìm hiểu được biết, sau hơn 3 năm được Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế triển khai thí điểm tại Công an TP Huế, phần mềm ứng dụng quản lý cư trú đã phát huy hiệu quả khi giảm đi nhiều thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho công tác quản lý của lực lượng Công an, giảm phiền hà cho các cơ sở lưu trú, người dân.

Thượng tá Đoàn Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về TTXH Công an TP Huế cho biết, với phần mềm truy cập trên Internet tại địa chỉ http://luutru.thuathienhue.gov.vn, nhân viên lễ tân ở các khách sạn chỉ cần thao tác trong 2 phút là có thể hoàn thành công việc đăng ký thường trú, tạm trú. Cũng chừng đó thời gian, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Huế sẽ nắm rõ được thông tin chi tiết của cơ sở từ số lượng phòng đã đặt, số người đang lưu trú.

Nhiều thủ tục hành chính được Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cắt giảm để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Qua trao đổi, ông Ngô Tất Đạt, Giám đốc khách sạn Holiday, phường Phú Hội, TP Huế, phấn khởi bày tỏ, trước đây khi cần khai báo lưu trú, nhân viên lễ tân phải đến trực tiếp tại cơ quan Công an để khai báo. Từ khi có phần mềm này thì chỉ cần truy cập qua máy tính hoặc điện thoại là có thể đăng ký khai báo thông tin 24/24h để lực lượng Công an quản lý, không phải mất thời gian và công sức đi lại.

Thông qua phần mềm quản lý cư trú, đến nay Công an TP Huế đã cấp tài khoản cho 427 cơ sở lưu trú trên địa bàn với hơn 89.000 lượt người khai báo, giảm thiểu thủ tục hành chính cho cơ sở lưu trú và công dân. Theo Đại úy Hoàng Thế Anh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, dù chưa đưa vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng Bộ Công an đã đồng ý để Công an tỉnh tiếp tục thực hiện phần mềm đăng ký quản lý cư trú hiện đang dùng thí điểm tại Công an TP Huế và cho phép sử dụng dữ liệu dân cư đã được cập nhật qua phần mềm này để phục vụ công tác đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn toàn tỉnh.

Việc ứng dụng phần mềm còn giúp cơ quan Công an kịp thời phát hiện hoạt động của các đối tượng trong diện nghi vấn, các đối tượng truy nã để phối hợp điều tra, truy bắt; hoặc cũng có thể gửi các văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác đảm bảo ANTT để các cơ sở lưu trú phối hợp thực hiện.

Bên cạnh đó, đến nay Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tham mưu UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh tiến hành thu thập thông tin dân cư đối với hơn 1,3 triệu nhân khẩu, đạt 100% nhân khẩu thường trú toàn tỉnh.

Đồng thời, kiểm tra, đối sánh thông tin công dân với tàng thư hồ sơ hộ khẩu do công an cấp huyện quản lý và hoàn thành 100%. Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ, để giảm thiểu tối đa các thủ tục, giảm bớt phiền hà và đi lại cho người dân, đơn vị đã thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi…

Đơn vị được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đánh giá thực hiện tốt việc thu thập dân cư phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua thu thập thông tin, có nhiều hồ sơ cấp CMND bị sai lệch thông tin đều được CBCS đơn vị xử lý kịp thời nhờ công tác tra cứu dữ liệu tàng thư căn cước công dân. Do vậy, thời gian hẹn trả cấp giấy CMND cho người dân nhanh và hiệu quả hơn khi giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày; việc cấp đổi, cấp mới CMND chỉ còn 7 ngày. Người dân không phải đến trụ sở Công an để lấy CMND mà được nhân viên bưu điện đưa về tận nhà theo yêu cầu.

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế trao đổi rằng, nhờ thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến nhân hộ khẩu, giấy CMND, quản lý cư trú… đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác, thể hiện tinh thần luôn sẵn sàng vì nhân dân phục vụ của lực lượng CAND. Đây chính là bước đột phá về cải cách hành chính của lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế khi việc đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ công dân không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý dân cư, cư trú và các thủ tục hành chính của lực lượng chức năng mà còn đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Công an Sóc Trăng với 11 thủ tục hành chính được cải cách

Chiều 28-4, Đại tá Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, kể từ ngày 4-5, Công an tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp nhận hồ sơ cho 11 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng. Các thủ tục hành chính gồm: Cấp mới, cấp lại và cấp đổi CMND; cấp mới, cấp lại và cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT để kinh doanh một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện; giải quyết thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; giải quyết thủ tục làm con dấu thứ hai, cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; giải quyết thủ tục làm lại con dấu, cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; giải quyết thủ tục làm lại con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu… Cũng theo Đại tá Trần Văn Hòa, hai bên đã kiểm tra các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện bắt đầu từ ngày 4-5 và thống nhất thực hiện theo các quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng.

Việc tiếp nhận giải quyết 11 thủ tục hành chính trên của Công an tỉnh tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp… hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ hiện đại. (V.Đức)

Anh Khoa
.
.