Trắng đêm truy lùng hung thủ gây thảm án ở Yên Bái

Thứ Sáu, 14/08/2015, 10:09
Trong khi CSCĐ Yên Bái tuần tra tại các khu vực mà nghi phạm có thể ẩn náu thì CSHS Yên Bái phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai tuần tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở đề phòng nghi phạm trốn sang Trung Quốc.

Đêm 13/8, sau cuộc họp chớp nhoáng tại Công an huyện Văn Yên (Yên Bái), tăng cường thêm lực lượng cảnh sát cơ động cho 9 chốt canh gác và phân công nhiệm vụ cho các tổ công tác, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã có mặt tại hiện trường vụ thảm án. Sự có mặt của người chỉ huy cao nhất của đơn vị, ngay từ thời điểm vụ án xảy ra cùng sự chỉ đạo sát sao hàng ngày, hàng giờ giúp lực lượng tham gia phá án như được tiếp thêm sức mạnh, quyết tâm truy bắt hung thủ gây án.

Chuẩn bị lên đường tuần tra. Ảnh: Tường Bách.

Tuần tra xuyên đêm, tạo thành một vòng tròn khép kín

Khoảng 0h sáng 14/8, sau cuộc họp chớp nhoáng phân công lực lượng, đoàn công tác tăng cường của cảnh sát cơ động chia làm nhiều mũi, rời trụ sở Công an huyện Văn Yên.

Nhóm phóng viên chúng tôi được phân công theo tổ công tác tăng cường do Đại tá Nguyễn Đức Vỹ, Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (PC65) Công an tỉnh Yên Bái phụ trách.

Địa bàn đầu tiên chúng tôi đặt chân là xã Tân Hợp, nơi gia đình nạn nhân Long đang làm đám tang cho ba người xấu số gồm anh Long, chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi, vợ Long) và con trai là cháu Trần Văn Tuyền (2 tuổi).

Con đường gom của cao tốc Nội Bài - Lào Cai nham nhở, một bên là sông lau lách mọc um tùm, đầy những ổ trâu, ổ gà dưới ánh sáng vàng vọt hắt ra từ chiếc xe tuần tra, trở thành một thách thức đối với lực lượng làm nhiệm vụ.

Thời điểm chúng tôi có mặt tại xã Tân Hợp, trời bắt đầu mưa nhưng anh em không ai rời vị trí. Việc tuần tra lưu động được tiến hành một cách tỷ mỷ.

Những đối tượng có biểu hiện nghi vấn, đều được kiểm tra, đối chiếu với hình ảnh nghi phạm Hùng, đã được cung cấp. Trong quá trình làm nhiệm vụ tại xã Tân Hợp, huyện Tân Yên, tổ công tác đã phát hiện một nhóm người chở gỗ, có dấu hiệu nghi vấn đã tiến hành kiểm tra.

Trắng đêm theo bước tuần tra.

 Trên chuyến xe tuần tra, Đại tá Vỹ cho biết:  Khoảng 20h cùng ngày, anh nhận được cuộc điện thoại của Thiếu tướng Chiêu, cần huy động một lượng quân số của Phòng PC 65, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức truy lùng bắt giữ đối tượng Đặng Văn Hùng (trú tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên), nghi can gây ra cái chết cho nạn nhân gây vụ thảm án đau lòng tại thôn Cài…

Khi Thiếu tướng Chiêu cùng đội quân tăng cường của cảnh sát cơ động có mặt tại hiện trường đã khoảng 22h30 ngày 13/8. Trước đó, khoảng nửa giờ, một cuộc họp chớp nhoáng dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái cũng vừa được tiến hành.

Tại cuộc họp này, lực lượng đánh án đưa ra những đánh giá, nhận định về vụ án; những địa điểm đối tượng Đặng Văn Hùng (dân tộc Dao, cũng trú tại Văn Yên) có thể bỏ trốn.

CSCĐ kiểm tra một điểm nghi vấn. Ảnh: Tường Bách.

Trên chiếc xe đặc chủng của lực lượng cảnh sát bảo vệ, Đại tá Vỹ chia sẻ với chúng tôi: “Ngoài một tổ công tác làm ở hiện trường, Công an huyện Văn Yên cũng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ gồm Công an huyện Lục Yên, Yên Bình, thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 70”. Tại các bến đò, các tổ công tác cũng triển khai lực lượng rà soát.

Cùng vào thời điểm này, hai tổ công tác của Phòng PC 45 Công an tỉnh Yên Bái, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trưởng phòng cũng có mặt tại Lào Cai. Suốt đêm qua, anh em phối hợp với các đơn vị của Công an tỉnh bạn, trắng đêm tuần tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở đề phòng nghi phạm trốn sang Trung Quốc.

Nỗi đau không đáng có

Sáng 14/8, lễ tang Trần Văn Long, Phàn Thị Hoa và con trai là Trần Văn Tuyền được tổ chức. Nhìn cảnh người mẹ già đau đớn tiễn đưa hai người con và một đứa cháu, những người có mặt không ai cầm được nước mắt.

Trước đó, chiều 13/8, hàng trăm người dân đã vượt rừng, vượt suối vào hiện trường để theo dõi diễn biến khám nghiệm hiện trường và đưa thi thể 4 nạn nhân về án táng. Theo phong tục của người địa phương, trước đó nạn nhân Trần Văn Long, Phàn Thị Hoa và con trai là Trần Văn Tuyền đã được đưa về quê anh Long tại xã Tân Hợp, huyện Văn Yên để tổ chức tang lễ.

Đám tang cả gia đình anh Long.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, anh Long là con thứ 5, trong một gia đình có 9 người con. Bố mất sớm, một mình mẹ Long bươn chải nuôi 9 người con, cuộc sống vì thế cũng chẳng dư dả gì. Trong gia đình, Long là người thương mẹ nhất, tu chí làm ăn…
Đau thương bao phủ xóm nghèo.

Sau “góp gạo thổi cơm chung” với chị Hoa, anh Long được bố, mẹ vợ cho một miếng đất lên chuyển về xã Lâm Giang sinh sống. Nhờ tần tảo, chịu thương chịu khó, vợ chồng họ cũng có của ăn, của để.

Chiều tối 13/8, lễ tang chị Phàn Thị Hà (15 tuổi), nạn nhân trong vụ thảm mạng, cũng được những người thân trong gia đình tổ chức.

Nhìn di ảnh của hai cô con gái, ông Phàn Văn Chung (41 tuổi) không cầm được  nước mắt. Trong căn nhà dựng bằng vách gỗ, lợp ngói xi măng nằm trên đồi, ông Chung ngậm ngùi: “Vì sao nó ác như vậy. Thằng bé có tội gì đâu mà nó lỡ ra tay tàn ác như thế”.

Theo phong tục của người Dao, nạn nhân Hà không được đưa vào nhà… Giữa chập chùng đêm tối, sự tang thương bao trùm xóm nhỏ. Nỗi đau của gia đình anh Chung cũng là nỗi mất mát của bản Cài.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được vào sáng 14/8, đồng chí Trần Thế Hùng, Bí thư huyện ủy Văn Yên, đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp. Theo đó, để kịp thời bắt giữ nghi can Hùng, sớm làm rõ vụ án, lực lượng quân đội và dân quân xã cũng sẽ được tăng cường với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Yên Bái, truy tìm đối tượng.
Xuân Mai - Ảnh: Tường Bách
.
.