Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo Cục Cảnh sát giao thông: Tình hình tội phạm trên đường thủy ngày càng diễn biến phức tạp. Phạm pháp hình sự nổi lên là trộm cắp ở dọc ven các tuyến sông, kênh ở miền Tây Nam bộ. Tình hình khai thác cát, sỏi trên đường thủy phức tạp kéo theo gây rối trật tự, cưỡng đoạt tài sản, bảo kê, tranh giành địa bàn, nhất là các địa bàn các tuyến giáp ranh. Nổi lên các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát trên các tuyến sông và cửa biển. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đặc biệt, khu vực giáp ranh trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Tiền, sông Hậu, sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên và các khu vực ven biển thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh. Phạm pháp về kinh tế nổi lên là buôn lậu, vận chuyển hàng hóa không hóa đơn, chứng từ như: Thuốc lá, xăng dầu…trên các tuyến sông, kênh  khu vực biên giới Tây Nam bộ; công tác quản lý nhân hộ khẩu, tạm vắng, tạm trú trên đường thủy chưa chặt chẽ, đặc biệt là các luồng tuyến ven biển và tuyến qua biên giới Tây Nam. 

Tình trạng xả chất thải của các nhà máy chưa qua xử lý gây hậu quả nghiêm trọng trên các tuyến đường thủy như: Sông Thị Vải, sông Đồng Nai. Lực lượng CSGT đường thủy các địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh, phá 5 chuyên án. Thông qua công tác TTKS đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện: 278/358 vụ phạm pháp kinh tế; 37/89 vụ phạm pháp hình sự…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị, lực lượng CSGT tiếp tục làm tốt công tác tham mưu và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TW của Ban Bí thư TW Đảng, Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP của Chính phủ trên lĩnh vực đường thuỷ nội địa. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 3/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông hàng hải và đường thuỷ nội địa. 

Chủ động tham mưu cho Chính phủ, các bộ, ngành chức năng và chính quyền địa phương phát huy lợi thế của giao thông vận tải thủy trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, nhất là về quản lý, xây dựng, bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông đường thuỷ; về đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn; về quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thuỷ nội địa.

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu, lực lượng CSGT phải thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản để nắm vững tình hình địa bàn. Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đảm bảo ANTT đường thủy nội địa. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lực lượng và xây dựng các mô hình “tổ nhóm tự quản”, “địa bàn an toàn” để huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân tham gia công tác đảm bảo TTATGT, TTXH trên đường thủy. 

Tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ”, trong đó tập trung vào nội dung “làm theo” bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. 

Thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND và phong trào thi đua “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh - Vì nhân dân phục vụ”. Thực hiện nghiêm túc quy trình công tác, điều lệnh nội vụ, lễ tiết tác phong, văn hóa ứng xử xây dựng hình ảnh đẹp về CSGT đường thủy đối với người dân…

Đức Mừng