Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị Bộ trưởng APEC về y tế

Thứ Năm, 24/08/2017, 08:50
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tham dự cuộc họp cấp cao lần thứ 7 về y tế và kinh tế trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, ngày 23-8, các nhóm công tác của APEC tiếp tục các chương trình hội thảo, hội nghị, đối thoại về các vấn đề liên quan như liên minh APEC về kết nối chuỗi cung ứng; áp dụng các chuẩn dữ liệu toàn cầu đối với chuỗi cung ứng;  thương mại điện tử; quyền sở hữu trí tuệ; các tiêu chuẩn quảng cáo; phương pháp xếp hạng hệ thống đèn giao thông…Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tham dự cuộc họp cấp cao lần thứ 7 về y tế và kinh tế. 

Hoan nghênh các Bộ trưởng và đoàn đại biểu dự hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, đây là hành động cụ thể nhằm thực hiện cam kết của lãnh đạo cấp cao APEC về mục tiêu xây dựng một khu vực châu Á - Thái Bình Dương khỏe mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh cùng Bộ trưởng Y tế các thành viên APEC.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, về sức khỏe con người, không chỉ là vấn đề dịch bệnh, mà hiện nay đã xuất hiện nhiều bệnh mới, lan truyền một cách nhanh chóng.

Đặc biệt là quá trình già hóa dân số nhanh và sức ép của cuộc sống trong xã hội hiện đại đã khiến ngày càng nhiều các bệnh có tính nghề nghiệp, bệnh mới, nhất là các bệnh liên quan đến thần kinh, trí nhớ của người già và trẻ em. Số trẻ em bị suy dinh dưỡng còn nhiều ở các nước đang phát triển, nhưng lại có những trẻ em mắc bệnh béo phì ở chính các nước phát triển.

Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực đông dân, nhưng ngoài lợi thế là nguồn nhân lực, cả khu vực đang phải đối mặt với những thách thức về sức khỏe con người. Đơn cử như vấn đề già hóa dân số, nếu như trước đây các nước châu Âu phải mất đến hàng trăm năm dân số mới chuyển từ dân số trẻ sang dân số già, thì ở nhiều thành viên APEC, trong đó có Việt Nam, quá trình này chỉ còn kéo dài từ 18-20 năm…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhìn nhận, nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và quốc gia thành viên, trong đó có các thành viên APEC, Việt Nam đã cơ bản hoàn thành tốt các mục tiêu Quốc gia về y tế và chuẩn bị để hoàn thành các mục tiêu trong chương trình phát triển bền vững. Tuy đã kiểm soát cơ bản các loại dịch bệnh, nhưng thách thức đối với lĩnh vực y tế của Việt Nam vẫn còn nhiều.

Đó là làm sao để thay đổi cách chi tiêu trong y tế, chuyển dần từ chi cho khám chữa bệnh là chủ yếu sang y tế dự phòng; giảm dần việc lạm dụng các phương tiện y khoa, lạm dụng thuốc, tăng sử dụng các biện pháp không dùng thuốc và ngay trong dùng thuốc cũng cần tăng cường sử dụng các loại dược phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Cùng với đó là việc khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là hệ thống trung tâm dưỡng lão chăm sóc sức khỏe cho người già để đáp ứng xu thế già hóa dân số.

* Ngày 23-8, tại TP Cần Thơ, lần đầu tiên cuộc họp chung của 4 nhóm công tác APEC đã diễn ra, gồm: Nhóm chính sách an ninh lương thực (PPFS), Đại dương và Nghề cá (OFWG), Công nghệ sinh học nông nghiệp (HLPDAB) và Hợp tác kỹ thuật nông nghiệp (ATCWG).

Trong bài phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT – ông Lê Quốc Doanh đề cập: “Cuộc họp chung này tập trung vào sự hợp tác xuyên suốt giữa các nhóm HLPDAB, PPFS, ATCWG, OFWG – đây là các nhóm liên quan đến an ninh lương thực (ANLT) và phát triển nông nghiệp bền vững trong khu vực APEC. Thông qua cuộc họp chung này với sự hợp tác giữa 4 nhóm, không chỉ tránh sự trùng lặp, mà còn tạo ra cơ hội trao đổi thông tin, chia sẻ kiến thức giữa 4 nhóm và đề xuất những hoạt động chung, góp phần cải thiện ANLT trong khu vực APEC”.

Chủ tịch các nhóm đã chia sẻ kết quả của từng nhóm và cập nhật các hoạt động năm 2017. Các đại biểu cũng thảo luận về những hoạt động ưu tiên năm 2018 và sự phối hợp giữa các nhóm.

Trọng tâm của cuộc họp là thảo luận nội dung của “Tuyên bố Cần Thơ về tăng cường ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH)”.

Các đại biểu tham dự cuộc họp đã nhất trí trình “Tuyên bố Cần Thơ” lên các Bộ trưởng tại Đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH sẽ diễn ra vào ngày 24-8.

Cuộc họp cũng nhất trí thông qua ở cấp làm việc và trình lên các bộ trưởng kế hoạch hành động thực hiện khung chiến lược APEC về phát triển nông thôn - đô thị bền vững để tăng cường ANLT và tăng trưởng chất lượng, với các nội dung chính là tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư trong nông nghiệp và thị trường lương thực ở khu vực, vấn đề quản lý thất thoát và lãng phí lương thực.

Cuộc họp đã nhất trí với đề xuất của Papua New Guinea về đăng cai tổ chức Tuần lễ ANLT năm sau, từ ngày 4 - 10-8-2018.

Chiều tối cùng ngày, Diễn đàn nông nghiệp APEC về khởi nghiệp và sáng tạo đã diễn ra. Diễn đàn đã tạo cơ hội cho các nền kinh tế thành viên APEC thảo luận, chia sẻ những ý tưởng nông nghiệp, cũng như các chính sách và giải pháp công nghệ để hỗ trợ các doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp hoặc chuyển sang hoạt động kinh doanh về nông nghiệp, thúc đẩy hợp tác hợp tác công – tư trong các nền kinh tế APEC.

Văn Đức - Đ.Thắng
.
.
.