Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 11: Tìm giải pháp đột phá về phát triển giao thông

Thứ Bảy, 19/08/2017, 18:48

Trưa ngày 19-8, Hội nghị Thành ủy TP .HCM Lần thứ 11 đã bế mạc sau 2 ngày (18, 19-8) làm việc. 100% đại biểu tán thành thông qua nhiều nội dung quan trọng trong kỳ họp. 



Phát biểu Bế mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra 5 hạn chế qua 5 năm thành phố thực hiện Nghị quyết (NQ) 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020 và cơ chế chính sách đặc thù cho mục tiêu phát triển nhanh, bền vững. 

Bí thư Thành uỷ đặc biệt lưu ý, nhấn mạnh nhiều giải pháp để tháo gỡ “nút thắt” về hạ tầng, qui hoạch, giao thông, chống ngập nước, và việc xây dựng thành phố thông minh. 

"Chúng  ta đã có khắc phục. Tất các lĩnh vực đều có chuyển biến nhưng về tổng thể vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, đặc biệt là hạ tầng! Do năng lực điều hành còn hạn chế và chưa thực sự quyết liệt. Trong thời gian tới phải quyết liệt hơn nữa" - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao tặng hoa cho Đại tá Lê Tấn Bửu- GĐ Cảnh sát PCCC TP. HCM và Đại tá  Ngô Minh Châu- Phó GĐ Công an TP. HCM. 

Phiên thảo luận tại hội nghị cũng đã đề ra 7 đặc điểm, lợi thế của thành phố để khai thác tốt nhất trong thực hiện các nhiệm vụ được Trung ương giao. Trả lời câu hỏi, làm thế nào để có “đột phá” về hạ tầng giao thông? các đại biểu đã bàn bạc và cùng thống nhất, công tác chỉ đạo phải quyết liệt hơn, có một cơ cấu tổ chức tốt hơn. 

Đề nghị Ban cán sự Đảng rà soát lại để thành phố có một liên kết giữa các bên, gồm: cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp (DN), và các nhà khoa học để cùng nhau rà soát lại qui hoạch về giao thông theo góc độ quản lý nhà nước và sớm công bố qui hoạch này để thu hút đầu tư. 

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, cường độ giám sát các công trình giao thông trong thành phố phải tăng nhiệt hơn, không phải sáu tháng mới nghe một lần về vấn đề này, mà có thể một quí hoặc hai tháng một lần. Đến cuối năm 2018, phải có được cơ chế mới, tạo được dự án mới để tạo sự đột phá về phát triển giao thông.

Hội nghị Thành ủy TP .HCM Lần thứ 11 đã kết thúc sau 02 ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả

Báo cáo Dự thảo NQ Hội nghị Thành ủy lần thứ 11, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang nêu rõ: Giao Ban thường vụ Thành ủy căn cứ ý kiến thảo luận tại Hội nghị, báo cáo tiếp thu, giải trình của Ban cán sự Đảng UBND TP, Văn phòng Thành ủy và kết luận chỉ đạo Hội nghị của đồng chí Bí thư Thành ủy để lãnh đạo, chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND thành phố hoàn thiện đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn 2025.

Về xây dựng đô thị thông minh, theo đồng chí Bí thư Thành ủy, người dân là một chủ thể rất đặc biệt trong đô thị thông minh. Vì mỗi người dân là một “cảm biến” xã hội, dân cũng chính là người phát huy sáng kiến và cũng chính là người làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. 

Thông qua việc kiểm tra này, qua hệ thống mạng mà cơ quan quản lý nhà nước nắm được ngay tình hình về ngập nước, rác thải, ô nhiễm, giao thông… thông qua người dân mọi thông tin được phản ánh nhanh, mạnh nhất và cũng chính xác nhất. 

Trong đó, yêu cầu tối thiểu của thành phố thông minh là những người dân bình thường nhất, biết đọc thông viết thạo, biết sử dụng Intrenet, điện thoại chứ không cần phải trình độ ĐH để cập nhật. Riêng với cán bộ, viên chức thì có vai trò khác… do đó, nếu có sự đồng thuận thì trong tháng 9 hoặc 10 là có thể ký duyệt đề án để triển khai...

Tại lễ Bế mạc Hội nghị, cũng là dịp kỉ niệm 72 năm-Ngày truyền thống Công an nhân dân,  đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thay mặt các đại biểu đã lên trao tặng hoa chúc mừng cho Đại tá Lê Tấn Bửu, Giams đốc Cảnh sát PCCC TP. HCM; Đại tá  Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP. HCM...

H.Nga-Q.Huy
.
.
.