Công tác an ninh của Việt Nam ghi dấu với truyền thông quốc tế

Thứ Sáu, 01/03/2019, 12:15

Trước, trong và sau khi Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên diễn ra, nhiều tờ báo uy tín của quốc tế đã đặc biệt chú ý đến công tác chuẩn bị của Việt Nam, đặc biệt là vấn đề bảo vệ an ninh.

Chiến sĩ CSGT Hà Nội tại điểm cầu Chương Dương trước khi đoàn của Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi qua. Ảnh Duy Tiến.

Tờ AP, trước thềm hội nghị, đã đề cập đến quyết tâm thắt chặt an ninh, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho cuộc gặp Trump-Kim.  “An ninh chặt chẽ là điều mà chính quyền Triều Tiên cực kỳ coi trọng”. “Việt Nam sẵn sàng thể hiện những tiến bộ về kinh tế và phát triển to lớn của đất nước sau thời kỳ bị chiến tranh tàn phá”, theo AP. 

Ngoài ra, tờ báo này cũng đề cập đến việc cấm đường, một điều không hề dễ dàng với điều kiện phương tiện giao thông khổng lồ trên đường phố Hà Nội trong nhiều giờ liền. “Việt Nam cũng công bố lệnh cấm phương tiện qua lại chưa từng có trước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam… Hàng trăm binh sĩ được huy động bảo vệ cho khu vực gần ga đường sắt Đồng Đăng vào hôm 25-2 trước khi ông Kim đến theo dự báo.”

CSCĐ bảo vệ trước điểm khách sạn JW Marriot, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump lưu trú khi tham gia Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội.

Trang Reuters của Mỹ cũng có riêng một bài nhấn mạnh về sự chuẩn bị của Việt Nam với “sĩ quan an ninh và máy dò kim loại” trước thềm hội nghị. “Hàng chục nhân viên an ninh Triều Tiên với kiểu tóc và trang phục tương đồng nhau đã xuất hiện tại sân bay Hà Nội vào ngày Chủ nhật (24-2), trong khi đó, những người lính Việt Nam dò tìm mọi bụi rậm bên ngoài một khách sạn sang trọng ở ngay trung tâm thành phố, vài ngày trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều”. 

“Những người lính Việt Nam với những chiếc máy dò kim loại xuất hiện bên ngoài khách sạn Metropole kiểm tra kỹ lưỡng từng chậu cây cảnht”, theo Reuters. “Các đội lính còn bận rộn kiểm tra trên những mái nhà quanh đó, lắp đặt các nhiều thiết bị dưới lớp vải ngụy trang”. Reuters cũng nhận định Việt Nam “đang nắm vai trò như một nhà tạo lập hòa bình”. “Trước khi thượng đỉnh diễn ra, người tham gia giao thông đã được cảnh báo về việc cấm đường khi các nhà lãnh đạo di chuyển trong thành phố”, Reuters viết.

Trong khi Hội nghị thượng đỉnh diễn ra, bên cạnh những dòng tin về những diễn biến chính của sự kiện, trang Guardian cũng đặc biệt chú ý đến công tác bảo đảm an ninh của lực lượng Công an Việt Nam. “Các con phố xung quanh địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đã bị cấm”, “Không gian thật yên ắng. Nhưng được đặt dưới an ninh cực kỳ được thắt chặt”. 

Nữ CSGT tại điểm trước Nhà hát Lớn Hà Nội, một trong những tuyến đường mà đoàn xe của Chủ tịch Triều Tiên đi qua. 

Ngay cả những phóng viên trực tiếp tác nghiệp trên đường phố Hà Nội những ngày vừa qua cũng không khỏi thán phục và bất ngờ đối với công tác bảo đảm an ninh tại Việt Nam trong dịp thượng đỉnh này. Anh Tetsuro Takehana, phóng viên ảnh của tờ Asahi Shimbun, Nhật Bản, cho biết: “Công an Việt Nam rất nghiêm túc nhưng nhắc nhở người dân một cách nhẹ nhàng. Chúng tôi thường tác nghiệp sớm và nghỉ muộn nhưng Công an nước các bạn theo tôi thấy không nghỉ ngơi phút nào”. “Người dân Hà Nội thực sự rất thân thiện, họ rất tốt với chúng tôi. Tôi cũng không ngờ là có nhiều người Việt Nam nói tiếng Anh đến vậy”, anh Tetsuro cho biết thêm.

Nữ phóng viên xinh đẹp Arajo của kênh Channel A, Hàn Quốc bày tỏ đặc biệt ấn tượng với tác phong của lực lượng Công an Việt Nam. “Tôi nghĩ rằng lực lượng Công an của Việt Nam đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Nhưng tôi còn ấn tượng hơn với việc dù an ninh thắt chặt như vậy, cuộc sống của người dân Hà Nội không những không quá bị đảo lộn mà ngược lại, rất hân hoan, như thể đây là một ngày hội vậy”.

CSTT phối hợp công tác bảo vệ an ninh tại khu vực Nguyễn Văn Cừ, Long Biên ngày 26-2. 

Trong bài đăng trên trang mạng Facebook của The White House, bên cạnh những hình ảnh cờ hoa rực rỡ và sự đón tiếp nồng hậu của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, hình ảnh về những người lính áo xanh bảo vệ cho sự kiện cũng nhận được nhiều bình luận rất tích cực.

Quả thực, sự chuẩn bị chu đáo của Việt Nam, đặc biệt là nỗ lực không nhỏ của lực lượng Công an, đã góp phần đảm bảo cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra suôn sẻ, an toàn, để lại dấu ấn đặc biệt về một Việt Nam yên bình và phát triển trong lòng dư luận quốc tế.

Duy Tiến
.
.