Công an TP Tuyên Quang đưa Công an chính quy về làm Công an xã

Chủ Nhật, 30/09/2018, 08:54
Công an TP Tuyên Quang đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an tỉnh triển khai thực hiện việc đưa cán bộ Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên tại xã Đội Cấn, TP Tuyên Quang.

Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", vừa qua, Công an TP Tuyên Quang đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an tỉnh triển khai thực hiện việc đưa cán bộ Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên tại xã Đội Cấn, TP Tuyên Quang.

Đây là một trong những nội dung trọng tâm trong Đề án của Bộ Công an về công tác tổ chức, sắp xếp lại bộ máy lực lượng Công an theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. 

Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an thành phố thực hiện trước việc đưa Công an chính quy về đảm nhận chức danh Công an xã, sau đó triển khai tới Công an các huyện. Việc đưa Công an chính quy về đảm nhận chức danh Công an xã nhằm chính quy hóa lực lượng Công an xã, coi lực lượng Công an cấp xã là nền tảng đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở. 

Công an thành phố quyết định đưa lực lượng Công an chính quy xuống địa bàn xã Đội Cấn, vì đây là cửa ngõ của thành phố; có khu công nghiệp Long – Bình – An, và một số khu chế xuất quan trọng của tỉnh. Bước đầu Giám đốc Công an tỉnh đã điều động 4 đồng chí đến làm nhiệm vụ tại xã Đội Cấn.

Ban Công an xã Đội Cấn phối hợp với Công an viên ở các thôn tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Trần Huy Hùng Vỹ - Phó Trưởng Công an thành phố Tuyên Quang cho biết: “Sau khi công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm của Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Công an thành phố đã phân công cho các đồng chí Công an chính quy giữ các chức vụ Trưởng, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên. 

Thực hiện chức năng tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề liên quan đến ANTT trên địa bàn. Chúng tôi nhận thấy rằng đây là chủ trương hết sức đúng đắn, cần thiết của Đảng, nhà nước và của ngành Công an đối với những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT bởi vì nó giải quyết được ba vấn đề: Vấn đề thứ nhất là lực lượng Công an sẽ gắn bó mật thiết với địa bàn, nắm chắc được tình hình địa bàn, tình hình dân cư, tình hình tội phạm trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. 

Thứ hai là, lực lượng Công an sẽ được gần dân hơn, sát dân hơn và sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhân dân tham gia đóng góp cũng như là ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an tại địa bàn. 

Vấn đề thứ ba là, những hồ sơ do lực lượng Công an chính quy làm sẽ được quản lý sử dụng đúng theo quy định của ngành Công an nên sẽ chủ động tránh được việc bỏ lọt tội phạm trong quá trình thực thi các mặt công tác nghiệp vụ ở cơ sở. Đó là một trong số những tính ưu việt của việc đưa lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã”.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Công an cấp xã, thị trấn, thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình, tiếp nhận, giải quyết tại chỗ các vấn đề ban đầu, tại chỗ các vấn đề về ANTT ở cơ sở; trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hướng dẫn các tổ chức quần chúng trong công tác bảo vệ ANTT. 

Các đồng chí Công an được tăng cường về cơ sở sẽ thực thi nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ của lực lượng CAND. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, xây dựng các Chương trình, Kế hoạch công tác, nắm chắc tình hình, bố trí, phân công các Công an viên làm tốt công tác nghiệp vụ, vận động quần chúng tự giác chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương.

Ông Trần Xuân Viên - Chủ tịch UBND xã Đội Cấn cũng đã nhận định: “Tôi thấy chủ trương của Bộ Công an và Công an tỉnh về việc triển khai thực hiện mô hình đưa các đồng chí là Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là hoàn toàn đúng đắn. 

Bởi vì lực lượng Công an chính quy đều là những đồng chí đã được đào tạo nghiệp vụ bài bản và có kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm. Đội Cấn là xã được chọn là địa bàn đầu tiên thực hiện mô hình này và chúng tôi rất tin tưởng vào những hiệu quả của mô hình này”.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Công an xã Đội Cấn sau khi đã được chính quy hóa, sẽ có đủ quyền hạn thực thi pháp luật ở mức độ cao hơn; chủ động nắm tình hình, đủ khả năng kịp thời trấn áp tội phạm, xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở, địa bàn dân cư mà không phải chuyển lên Cơ quan Công an cấp trên. 

Về phía địa phương, tuy là lần đầu thực hiện nhưng Cấp ủy, Chính quyền địa phương luôn coi đây là một chủ trương đúng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để bộ máy Công an xã theo mô hình mới hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ông Nguyễn Chí Khiêm - Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc xã Đội Cấn cũng đã cho biết: “Xã Đội Cấn chúng tôi là một xã trọng điểm trong khu vực, có khu công nghiệp cho nên chúng tôi rất phấn khởi đã được Công an tỉnh quan tâm điều động lực lượng Công an chính quy về làm việc tại xã. Đây là mô hình mới, có lực lượng Công an chính quy sẽ trực tiếp làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác đảm bảo ANTT tại xã. 

Trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc xã Đội Cấn sẽ tăng cường nhiều hơn nữa các hoạt động phối hợp với các đồng chí Công an xã chính quy, năng động hơn để cùng nhau phát động, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Đội Cấn”.

Thời gian tới, Công an tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục bố trí, điều động lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn toàn tỉnh. 

Đảm bảo thực hiện tốt vai trò tham mưu, nòng cốt trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT tại địa bàn cơ sở; đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm, vi phạm pháp luật. Góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. 

Thanh Sơn
.
.