Công an các tỉnh chủ động phòng chống dịch bệnh virus Corona

Thứ Năm, 06/02/2020, 14:58
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra, lãnh đạo Công an các tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các ban, ngành đoàn thể và Sở Y tế nắm chắc tình hình, kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực có nguy cơ cao xuất hiện dịch bệnh.


Công an Hà Nam: Chủ động các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo ANTT

Công an Hà Nam đã khẩn trương triển khai các biện pháp để chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong cơ quan, đơn vị, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho CBCS và nhân dân.

Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy và Giám đốc Công an tỉnh đến toàn bộ CBCS; chủ động, quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Bệnh xá phòng Hậu cần, Công an tỉnh duy trì công tác thường trực y tế 24/24 giờ, tiếp nhận, xử lý các thông tin, tình hình liên quan đến dịch bệnh; cấp khẩu trang, thuốc, dung dịch rửa tay và cử cán bộ, chiến sỹ tiến hành phun thuốc phòng dịch bệnh tại các trụ sở của công an các đơn vị, địa phương trong toàn lực lượng; đồng thời tăng cường tuyên truyền cho CBCS thấy rõ tác hại, hậu quả và nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh; chủ động thực hiện các khuyến cáo, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như: đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch bằng dung dịch rửa tay có cồn…

Cán bộ, chiến sỹ phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Nam phát khẩu trang y tế miễn phí cho nhân dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính.

Đối với các bộ phận giải quyết các thủ tục hành chính, tiếp công dân tại trụ sở làm việc như lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính, Cảnh sát giao thông, xuất nhập cảnh… ngoài công tác chuyên môn, lãnh đạo các đơn vị quán triệt nghiêm túc tới toàn thể CBCS về sự nguy hiểm của dịch bệnh do chủng mới virus Corona để từ đó CBCS tự phòng ngừa, tự bảo vệ, đồng thời lồng ghép tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân. Tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho nhân dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính, qua đó góp phần phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan và bùng phát trên địa bàn tỉnh, bảo đảm ANTT, an toàn tính mạng, sức khỏe cho CBCS và quần chúng nhân dân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng An ninh chính trị nội bộ chủ động phối hợp với các ban, ngành đoàn thể và Sở Y tế nắm chắc tình hình, kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực có nguy cơ cao xuất hiện dịch bệnh; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch do virut Corona gây ra, không để các đối tượng phản động lợi dụng kích động, đăng tải các thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân. 

Đại tá Phạm Kiên Cường – Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Hà Nam cho biết: “Đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của UBND Tỉnh, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình dư luận trong cán bộ và nhân dân, tăng cường các biện pháp quản lý xuất nhập cảnh, quản lý lưu trú đối với người nước ngoài và công dân trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời rà soát phát hiện, phản bác và xác minh làm rõ những trường hợp sử dụng tài khoản mạng xã hội thông tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh do virut Corona gây ra để xử lý trước pháp luật, khuyến cáo nhân dân cần tỉnh táo khi tiếp cận những nguồn thông tin đăng tải trên mạng xã hội; chọn lọc, chia sẻ những nguồn tin chính thống, tránh chia sẻ những thông tin thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội vì có thể khiến mối lo ngại về dịch bệnh corona bị thổi phồng”.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nam chưa phát hiện trường hợp bệnh nghi viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona. 

Lạng Sơn: Quyết liệt nhiều biện pháp ngừa dịch Corona trên biên giới

Thượng tá Nguyễn Thị Tuyết -Phó trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: Từ ngày 30/1/2020, Công an tỉnh đã tạm dừng cấp thủ tục xuất nhập cảnh. Đồng thời, tuyên truyền cảnh báo cho những trường hợp công dân đã được cấp giấy tờ không xuất cảnh sang TrungQuốc trong thời điểm đang diễn ra dịch bệnh. Phía Quảng Tây – Trung Quốc đã thông báo tới các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn về việc đóng cửa các cửa khẩu phụ, cặp chợ biên giới, tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa từ ngày 31/01.

Ngay trong thời điểm dịch đang có nguy cơ lan rộng thì tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tiếp nhận 32 công dân Việt Nam do Trung Quốc trao trả. Những công dân này trước đó đã
xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động, làm thuê ở nhiều công ty, xưởng sản xuất của tỉnh Quảng Đông, bị cơ quan chức năng bắt giữ do cư trú bất hợp pháp.

Tại các cửa khẩu, các lực lượng chức năng chốt chặt nắm tình hình,tăng cường công tác quản lý hoạt động nhập cảnh tại các cửa khẩu, quản lý người nước ngoài cư trú trên địa bàn. Tạm dừng việc tiếp nhận, cấp thủ tụcxuất nhập cảnh sang Trung Quốc đến khi tình hình dịch bệnh được khống chế.

Công an Lạng Sơn phối hợp với các lực lượng Hải Quan, Biên Phòng, Kiểm dịch và các lực lượng khác có liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ biên giới,cửa khẩu, ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.  

Đồng thời khuyến cáo mọi công dân Trung Quốc: trong điều kiện dịch bệnh nguyhiểm như hiện nay, bất cứ hành khách nào nhập cảnh vào Việt Nam thời điểm này cũng bắt buộc phải thu dung, đưa vào khu cách ly trong khoảng thời gian14 ngày nên nhiều khách muốn nhập cảnh đã tự nguyện quay trở về nước.

Bắc Kạn: Ban hành, triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền:

Kế hoạch của Công an tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona của lực lượng Công an tỉnh đã đưa ra các phương án xử lý tương ứng với 03 tình huống cụ thể như tình huống chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh trên địa bàn, tình huống xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh và tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Bệnh xã Công an tỉnh đã chuẩn bị thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng hộ cho cán bộ y tế. Từ ngày 04/2 đến 07/2/2020, Bệnh xã Công an tỉnh sẽ tổ chức phun thuốc khử trùng, tẩy uế phòng chống dịch tại các phòng làm việc, hành lang các tòa nhà thuộc trụ sở Công an tỉnh vào ngoài giờ làm việc; đồng thời chuẩn bị nhân lực sẵn sàng công tác tiếp nhận, cách ly, điều trị khi phát hiện dịch bệnh xảy ra.

Ngoài ra, đối với các đơn vị có bộ phận tiếp công dân, trực tiếp tiếp xúc hàng ngày với công dân và người nước ngoài thì được phép đeo khẩu trang, găng tay và sử dụng các dụng cụ bảo hộ trong quá trình tiếp xúc với công dân. Thậm chí, phát khẩu trang miến phí cho các công dân đến làm việc mà không đeo khẩu trang. 

Yên Bái chủ động phòng ngừa dịch virus Corona

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona gây ra, Công an tỉnh đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới toàn thể cán bộ chiến sỹ về bệnh viêm đường hô hấp cấp tính và các biện pháp phòng bệnh cũng như cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trong Công an toàn tỉnh Yên Báichủ động chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Tiến hành phun thuốc khử trùng, tổng vệ sinh môi trường, tập trung triển khai tại các đơn vị, khu vực tiếp công dân đến liên hệ công tác. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế, nhân lực sẵn sàng đáp ứng công tác điều trị và phòng chống dịch; nếu phát hiện có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sẽ nhanh chóng cách ly kịp thời đúng quy trình của Bộ Y tế. 

Trung tá Quách Thị Lựu, Bệnh xá trưởng, phòng Hậu cần Công an tỉnh Yên Bái cho biết: đơn vị đã chủ động xây dựng Kế hoạch phòng dịch theo các tình huống, đồng thời kiện toàn tổ cơ động phòng chống dịch bệnh, tổ cấp cứu lưu động; cập nhật liên tục thông tin diễn biến dịch bệnh do chủng mới của virus Corona trên thế giới, trong nước và địa bàn tỉnh để có phương án, biện pháp xử lý phù hợp với tình hình thực tế. 

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, Công an tỉnh Yên Bái cũng kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong dư luận. Mới đây nhất, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã tiến hành triệu tập đối tượng Đồng Thị T, trú tại thôn Chao Hạ 2, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã sử dụng trang Facebook cá nhân tên Tien Hung để đăng bài viết sai sự thật về việc xuất hiện virus corona tại địa bàn. 

Tại cơ quan điều tra, sau khi được các cán bộ tuyên truyền giải thích, Đồng Thị T. đã nhận thức được hành vi sai trái của mình và nghiêm túc rút kinh nghiệm không tái phạm. 



 

A.Sâm - M.Anh - V.Dũng- G.Lương-T.Bình
.
.