Cấp căn cước cho công dân tại nhà

Chủ Nhật, 13/01/2019, 07:31
Không chỉ cấp căn cước lưu động, tiếp dân tại trụ sở Công an TP mà Đội Cảnh sát QLHC, Công an TP Hạ Long còn là một trong những đơn vị tiên phong trong Công an tỉnh Quảng Ninh đưa thủ tục cấp căn cước công dân vào Trung tâm hành chính công của TP. 

“Càng đi chúng tôi càng thấy nhiều người có hoàn cảnh đáng thương cần được giúp đỡ. Chúng tôi nguyện làm hết sức mình, chỉ mong sao sắp xếp được công việc nhiều hơn để đến với bà con nhiều hơn nữa” - đó là chia sẻ của Thiếu tá Nguyễn Thị Chúc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC), Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Trong một lần cùng tổ công tác đi cấp căn cước lưu động cho công dân phường Việt Hưng, TP Hạ Long, được “tay lái nữ cứng” - Thiếu tá Nguyễn Thị Chúc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC, Công an TP Hạ Long chở chúng tôi vượt qua chặng đường 30 cây số lầy lội trong trời rét ngày thứ 7 đến nhà cụ bà Đỗ Thị Thoa (khu Cái Mắm, phường Việt Hưng), chúng tôi mới thấy việc giúp dân không chỉ đòi hỏi các chị phải tận tụy mà còn là sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm. 

Mọi thủ tục cấp căn cước công dân cho cụ Đỗ Thị Thoa đều tiến hành tại giường của bà vì bà không thể đi lại được.

Đoạn đường có 30 cây số chúng tôi đi trong gần 1 giờ. Cụ bà Đỗ Thị Thoa 81 tuổi, nằm liệt giường đã lâu, không nhớ được tên bố mẹ đẻ. Hoàn cảnh khó khăn, các con đều đi làm rừng, vì vậy chưa ai biết đến căn cước công dân là thế nào, thậm chí họ cũng không quan tâm đến điều đó. 

Khi được Cảnh sát khu vực và tổ công tác đến tận nhà, giải thích, hướng dẫn cho con dâu và con trai cụ Thoa hiểu về lợi ích, giá trị của việc cấp căn cước công dân, họ mới hiểu ra đây thực sự là giấy tờ quan trọng, cần thiết của mỗi cá nhân. 

Ông Vũ Ngọc Hòa, con trai cụ Thoa xúc động nói: “Tổ công tác mà không sang đây thì mẹ tôi không biết bao giờ mới được cấp căn cước công dân, gia đình tôi khó khăn, đường đi lại xa, phương tiện đi lại chúng tôi chẳng có, xóm làng cách xa nhau không ai nói chuyện nên chúng tôi chẳng biết. Sau đợt này tôi cùng mọi người trong gia đình sẽ đi làm căn cước công dân để thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt”.

Sau mỗi tuần bận rộn với công tác tiếp dân tại trụ sở, vào những ngày nghỉ cuối tuần, tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Thị Chúc chỉ huy lại lên đường làm nhiệm vụ cấp căn cước lưu động cho những hộ gia đình khó khăn. Dù ở nơi xa hay gần, miền núi hay đồng bằng thì đó đều là những công dân vất vả, cực nhọc vì nghèo, vì ốm đau, bệnh tật mà không thể tự mình đi lại được. 

Vì vậy, họ cần những cán bộ Công an giúp đỡ họ bằng cả trách nhiệm và tình nghĩa. Bà Chu Thị Oanh, (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) bị dị tật từ nhỏ, sống một mình trong căn nhà vỏn vẹn 14m2, mọi sinh hoạt của bà đều nhờ người em dâu gần đó giúp đỡ. 

Mặc dù không thể đi lại nhưng từ xa chúng tôi thấy khuôn mặt bà rạng rỡ hẳn lên, cười nói khi được các cán bộ của đoàn công tác đến tận nhà hỏi thăm, giúp bà làm hồ sơ cấp căn cước. 

“Chứng minh thư của tôi đã hết hạn, nếu không có căn cước tôi không thể mua được thẻ bảo hiểm y tế để chữa bệnh. Hôm nay cán bộ Công an đến tận nhà giúp tôi thế này, tôi mừng lắm...” - bà Oanh nói.

Việc rà soát thông tin của các cụ cao tuổi để làm các thủ tục cấp căn cước công dân không hề đơn giản. Cán bộ của tổ công tác phải điền hộ thông tin vào hồ sơ rất tỉ mỉ, cẩn thận. Nhiều người không có ngày, tháng sinh trong sổ hộ khẩu, tổ công tác hướng dẫn gia đình đến các cơ quan tư pháp để xin cấp lại giấy khai sinh, sau đó giúp người dân bổ sung thông tin vào sổ hộ khẩu.

Từ khi tỉnh Quảng Ninh triển khai làm căn cước công dân, Đội Cảnh sát QLHC, Công an TP Hạ Long đã tổ chức 22 đợt cấp căn cước lưu động cho 56 trường hợp là người già thuộc diện chính sách, neo đơn, ốm đau, bệnh tật ở 20 phường trên địa bàn. 

Việc cấp căn cước lưu động sẽ được triển khai vào ngày nghỉ cuối tuần giúp người thân của các hộ gia đình có điều kiện hỗ trợ tổ công tác làm các thủ tục cần thiết để cấp căn cước công dân. 

Thiếu tá Nguyễn Thị Chúc chia sẻ: “Tổ công tác chúng tôi có 3 người, có những hôm đi làm gặp trời mưa, máy móc thì nhiều, toàn thiết bị quan trọng phục vụ công tác, chúng tôi phải giữ máy hơn giữ người vì máy mà có việc gì thì cả chuyến đi bị hỏng. Sau mỗi chuyến đi làm về, điều để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc ấn tượng nhất, khó quên nhất là nét mặt tươi cười, niềm nở của mỗi gia đình đón chúng tôi lúc đến và chào lúc ra về”.

Không chỉ cấp căn cước lưu động, tiếp dân tại trụ sở Công an TP mà Đội Cảnh sát QLHC, Công an TP Hạ Long còn là một trong những đơn vị tiên phong trong Công an tỉnh Quảng Ninh đưa thủ tục cấp căn cước công dân vào Trung tâm hành chính công của TP. Đây là một trong những sáng kiến hay, hiệu quả của Công an TP Hạ Long góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến làm các thủ tục hành chính. 

Sau gần 1 năm triển khai thủ tục cấp căn cước tại Trung tâm hành chính công TP, Công an TP Hạ Long đã tiếp nhận, giải quyết 6.131 hồ sơ yêu cầu cấp mới, cấp đổi, các kết quả giải quyết trước và đúng thời hạn. Đối với các hồ sơ khi bị quá hạn vì nhiều lý do, Công an TP đều trực tiếp thông báo cho công dân và hẹn ngày giải quyết, trả kết quả để người dân không phải đi lại nhiều lần.

Hải Yến
.
.