Báo Công an nhân dân và hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại Bắc Kạn

Chủ Nhật, 29/09/2019, 20:00
Nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày Báo CAND ra số đầu tiên (1-11-1946 – 1-11-2019), được sự phối hợp, giúp đỡ của Ban Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cùng một số Phòng chức năng, trong hai ngày 28 và 29-9, Đoàn công tác của Báo CAND – Cục Truyền thông CAND do Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND làm Trưởng đoàn đã tổ chức hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại tỉnh Bắc Kạn.

Về Khu di tích Nà Tu lịch sử

Xuất phát từ Thủ đô Hà Nội sáng sớm 28-9, Đoàn đã đến Khu di tích lịch sử Nà Tu (xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn) – nơi cách đây 68 năm về trước, trên chặng đường đi công tác Bác Hồ đã dừng chân thăm hỏi, động viên và tặng Phân đội thanh niên xung phong 312 bốn câu thơ bất hủ: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”. 

Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng Biên tập Báo CAND báo công dâng Bác tại Khu di tích lịch sử Nà Tu.
Đoàn công tác dành một phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử Nà Tu.

Thay mặt Đoàn công tác của Báo CAND, Đại tá Phạm Quang Khải đã báo cáo với Bác những thành tích mà tập thể Báo CAND đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong thời gian qua, như: CBCS của Báo đã không ngừng học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn công tác. Báo đã triển khai nhiều biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng có hiệu quả cho cán bộ, đảng viên. Đảng uỷ, Ban Biên tập Báo CAND luôn chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết Trung ương; hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; 100% cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm các quy định của Đảng; các tổ chức đoàn thể đều vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Báo CAND không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng các ấn phẩm…

Cán bộ, chiến sỹ Báo Công an nhân dân dâng hương tại Khu di tích lịch sử Nà Tu.
Đại tá Phạm Quang Khải viết sổ lưu bút tại Khu di tích lịch sử Nà Tu.

Cùng với công tác chuyên môn, thời gian qua Báo CAND đã trở thành cầu nối giữa các nhà hảo tâm đến với các mảnh đời khó khăn; tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, chung sức cùng cộng đồng; chia sẻ với các gia đình cán bộ chiến sỹ Công an có hoàn cảnh khó khăn, hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, cùng với các nhà hảo tâm, Báo CAND đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và cán bộ chiến sỹ Công an có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 12 tỷ đồng. Với kết quả đạt được, tập thể Báo CAND đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an và Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen; 24 cá nhân được các cấp ngành khen thưởng...Trước anh linh của Người, tập thể cán bộ chiến sỹ Báo CAND nguyện đoàn kết, rèn luyện phấn đấu, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, gắn với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) để góp phần xây dựng Đảng, xây dựng Báo CAND vững mạnh, ra sức thi đua lập thành tích vì An ninh Tổ quốc.

Đại tá Phạm Quang Khải tặng quà các cán bộ chiến sỹ Công an huyện Ba Bể và Công an viên có hoàn cảnh khó khăn.
Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng Biên tập Báo CAND cùng Đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà cán bộ chiến sỹ Công an huyện Ba Bể và Công an viên có hoàn cảnh khó khăn.

Rời Nà Tu, Đoàn công tác của Báo CAND đã tiếp tục hành trình đến Công an huyện Ba Bể, Bắc Kạn thăm hỏi, động viên và trao tặng 10 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho cán bộ chiến sỹ Công an huyện và các Công an viên có hoàn cảnh khó khăn. Đại tá Phạm Quang Khải cho biết, dù trong thời bình nhưng lực lượng CAND vẫn đổ máu để đảm bảo an ninh trật tự, giữ bình yên cuộc sống.Sự dũng cảm của các chiến sĩ là niềm tự hào song cũng là điều day dứt, xót xa. Do đó, hàng năm Báo CAND luôn phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện để giúp đỡ, hỗ trợ phần nào những khó khăn mà các đồng chí phải gánh chịu, tri ân những cán bộ chiến sỹ đã đóng góp máu xương, công sức cho công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Đoàn công tác và cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Ba Bể.

Theo Thượng tá Triệu Việt Dũng, Phó trưởng Công an huyện Ba Bể, huyện Ba Bể là một huyện nằm phía Tây Bắc của tỉnh Bắc Kạn, cách trung tâm thành phố khoảng 50km, đường sá đi lại khó khăn với nhiều đèo dốc. Trên địa bàn có nhiều dân tộc sinh sống, chủ yếu là người Tày, cán bộ chiến sỹ của Công an huyện có nhiều đồng chí hoàn cảnh còn khó khăn, như đồng chí Lê Thị Định (SN 1980), Đội trưởng Đội Tổng hợp bị mắc bệnh ung thư phổi, hàng tháng phải đi điều trị dài ngày; đồng chí Hà Thế Anh, cán bộ Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc có bố đẻ tham gia kháng chiến chống Mỹ bị nhiễm chất độc hoá học, mất sức lao động, thường xuyên vào bệnh viện điều trị thương tật... 

Trực tiếp đón nhận phần quà ý nghĩa từ Đại tá Phạm Quang Khải, anh Triệu Phúc Dương, Công an viên thôn Củm Pán, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của những người làm Báo CAND. Là một cán bộ gắn bó sát sao với cơ sở song hoàn cảnh gia đình của anh Dương khá khó khăn khi hai vợ chồng không có công việc ổn định, hai con nhỏ thường xuyên ốm đau bệnh tật. “Chúng tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của Đoàn công tác, đây là món quà tinh thần động viên anh em vượt qua khó khăn của bản thân và gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, anh Triệu Phúc Dương tâm sự.

Mang niềm vui đến với học sinh mầm non Quảng Khê

 Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Báo CAND đã đến điểm trường Quảng Sơn, thuộc Trường mầm non xã Quảng Khê (thôn Nà Vài, Xã Quảng Khê, huyện Ba Bể) để thăm hỏi, động viên và bàn giao công trình vui chơi cho điểm trường này. Phát biểu tại buổi lễ, ông Ma Nông Quản, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Quảng Khê thông tin, Quảng Khê là xã vùng xa, cách huyện Ba Bể 30km về phía Tây. Toàn xã có gần 4.000 nhân khẩu với 4 dân tộc sinh sống, trong đó đa số là dân tộc Tày. Trước đây, Quảng Khê thuộc diện xã 135, đến năm 2018 thì đã thoát nghèo, tuy nhiên toàn xã hiện vẫn còn gần 30% hộ nghèo. Do đó, công trình vui chơi mà Báo CAND trao tặng là món quà lớn đối với xã Quảng Khê nói chung và các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh trên địa bàn nói riêng. Học sinh ở điểm trường này còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, đồ dùng học tập, hoàn cảnh hết sức khó khăn...

Đoàn công tác Báo CAND đến điểm trường Quảng Sơn, thuộc Trường mầm non xã Quảng Khê (thôn Nà Vài, Xã Quảng Khê, huyện Ba Bể) thăm hỏi, động viên và bàn giao công trình vui chơi cho điểm trường.

Bàn giao công trình vui chơi cho điểm trường và thăm hỏi, động viên các cô giáo, học sinh nơi đây, Đại tá Phạm Quang Khải khẳng định, hoạt động xã hội từ thiện của Báo CAND luôn hướng tới những địa bàn, những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc. Qua đi thực tế và chứng kiến đời sống sinh hoạt, học tập của các cháu, Báo CAND sẽ tiếp tục đồng hành với các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ các cháu để các cháu được chăm sóc tốt nhất, có thêm nhiều đồ chơi, thiết bị học tập hữu ích... 

Công trình có ý nghĩa khi giải quyết nhu cầu vui chơi giải trí an toàn, lành mạnh cho các em và giúp đỡ nhà trường rất nhiều trong công tác giáo dục, chăm sóc các cháu.
Các em nhỏ thích thú bên khuôn viên vui chơi mới.

Xúc động đón nhận món quà nhỏ từ những người làm Báo CAND, cô Hoàng Thị Kim Thuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, điểm trường này gồm 42 cháu với 2 nhóm lớp, một lớp 3 tuổi và một lớp ghép 4-5 tuổi. Ngoài không gian phòng học thì các cháu rất thiếu thốn không gian vui chơi và các đồ dùng học tập, đồ chơi. “Công trình thực sự có ý nghĩa khi giải quyết nhu cầu vui chơi giải trí an toàn, lành mạnh cho các con và giúp đỡ nhà trường rất nhiều trong công tác giáo dục, chăm sóc các cháu”, cô Thuyên bày tỏ.

Chúng tôi Rời Ba Bể giữa không gian mùa thu trong lành, dịu mát. Đọng lại trong mỗi tâm tưởng cán bộ chiến sỹ là những cảm xúc thiêng liêng ở Khu di tích Nà Tu, là tình đồng chí đồng đội ấm áp, là tiếng cười trẻ thơ lấp lánh tại điểm trường nhỏ bé giữa núi rừng cheo leo…

Trong chuỗi hoạt động về nguồn tại tỉnh Bắc Kạn, Đoàn công tác của Báo CAND cũng đã phối hợp với đoàn viên, hội viên Công an tỉnh Bắc Kạn, Huyện đoàn Ba Bể và Công an huyện Ba Bể làm sạch cảnh quan mặt hồ Ba Bể. Hoạt động này tăng cường mối quan hệ giao lưu, gắn bó giữa các các cán bộ làm công tác đoàn, hội giữa các đơn vị. 
Đoàn công tác Báo CAND tại Khu di tích lịch sử Nà Tu.
Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng Biên tập Báo CAND cùng Đoàn công tác tại Lễ bàn giao công trình vui chơi cho Trường mầm non xã Quảng Khê.
Quỳnh Vinh - Xuân Trường
.
.