Những nữ Công an xã tiên phong về với dân

Chủ Nhật, 18/08/2019, 09:26
Hiện nay, hầu hết Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước đều đã thực hiện Ðề án đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Trong số hàng trăm, hàng nghìn cán bộ Công an chính quy đã đăng ký và được phân công về công tác tại địa bàn cơ sở, có những nữ chiến sỹ Công an...


Dẫu biết rằng, những công việc trong thuở ban đầu còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự hy sinh, sự dấn thân, nhưng họ chấp nhận vượt qua, chấp nhận sự thử thách, theo tinh thần đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì Ðảng và nhân dân cần đến...

Khi mẹ về xã trực đêm…

Khi tôi vào Zalo của Ðại úy H Lunh Mlô, Phó trưởng Công an thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Ðắk Lắk, bức ảnh của chị đăng ngày 11-7 khiến tôi thực sự xúc động. Cậu con trai bé bỏng của chị với miếng dán sốt trên đầu đang được bố cho nói chuyện trực tuyến với mẹ. Chị ghi bên dưới: Thương con trai tội nghiệp của mẹ, mẹ trực mà giờ không biết làm sao đây?

Ðại úy H Lung Mlô cùng Công an thị trấn Quảng Phú phối hợp với tổ dân phố số 7 trao quà cho hộ gia đình khó khăn.

Chỉ ngần ấy chữ thôi nhưng tôi biết nỗi lòng của người mẹ đang bồn chồn vì con. Chị đã từng kể cho tôi nghe về cậu con trai nhỏ năm nay 3,5 tuổi. Chị bảo: “Từ ngày xuống công tác tại Công an thị trấn, thương nhất là con em. Khi em đi thì rất sớm, về đến nhà cũng đã muộn, một tuần trực 3 ngày, lâu dần con trai cũng tự lập khi ngủ, không còn cần rúc mẹ ngủ khi màn đêm buông xuống”. 

Chồng H Lunh là bác sỹ, cũng thường xuyên phải trực. Lúc đầu chưa bố trí được lịch trực hợp lý, có đêm cậu con trai nhỏ phải “đi trực” cùng mẹ. Dỗ cho con ngủ sớm, người mẹ lặng lẽ cùng tổ công tác đi tuần tra các khu vực trọng điểm về ANTT của thị trấn. Sau đó, H Lunh và chồng bố trí trực đổi ca cho thuận, trong tuần H Lunh trực 3 ngày nào thì chồng đổi lịch trực 3 ngày khác để trông con, vợ chồng, con cái chỉ thường trọn vẹn bên nhau một đêm.

H Lunh được phân công phụ trách mảng công tác quản lý cư trú, quản lý công tác Cảnh sát khu vực và trực tiếp quản lý, theo dõi địa bàn tổ dân phố. Công việc hoàn toàn mới và đa dạng hơn so với công tác của chị ở Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh. 

Ðể làm tốt công việc mới, cô gái Êđê đầy bản lĩnh đã dành rất nhiều thời gian để học tập kinh nghiệm của cấp trên và đồng nghiệp, tự nghiên cứu các tài liệu về công tác Cảnh sát khu vực và giành một nửa thời gian công tác để trực tiếp xuống địa bàn tiếp xúc với cấp uỷ chính quyền địa phương, thăm hỏi quần chúng nhân dân, rà soát các hệ loại đối tượng. 

H Lunh luôn nói với các cán bộ của mình: “Chúng ta có gần dân, nắm được tâm tư nguyện vọng của dân, giúp họ giải quyết các khó khăn vướng mắc… thì dân mới tin, mới nghe khi chúng ta tuyên truyền, vận động họ làm theo các quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, theo phân công nhiệm vụ, mỗi tuần 2-3 đêm trực tại trụ sở Công an thị trấn, chị và các cán bộ trong ca trực phải tuần tra, đảm bảo ANTT trên địa bàn từ 22h hôm trước đến 3h hôm sau. Những sải chân tuần tra vững chắc của người nữ chỉ huy và đồng đội đã góp phần đem lại sự bình yên cho thị trấn…

Về với buôn làng

Cũng ở Ðắk Lắk, một nữ chiến sỹ Công an cũng đang chuẩn bị về với buôn làng trong vai trò của một Phó trưởng Công an xã. Ðó là Thiếu tá Nguyễn Trà My, Ðội phó Ðội An ninh tôn giáo khác - Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Ðắk Lắk. 

Gặp Trà My, ai nấy đều có chung thiện cảm về vẻ xinh xắn, đôn hậu và dễ gần của chị. Khi tôi hỏi Trà My lý do tình nguyện về Công an xã, chị cười hồn hậu: “Trước chủ trương lớn của Bộ Công an về việc bố trí Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã, với vai trò Chi uỷ viên Chi bộ Chuyên đề 4 và Chủ tịch Hội phụ nữ đơn vị, em nghĩ mình cũng nên là người đi đầu hưởng ứng việc thực hiện Ðề án lớn của Bộ nói chung và Công an tỉnh Ðắk Lắk nói riêng, góp phần tạo động lực cho CBCS trẻ trong đơn vị cũng như CBCS nữ Công an tỉnh mạnh dạn về cơ sở để thực hiện nhiệm vụ chung của toàn lực lượng”.

Ðại úy Nguyễn Trà My (nay là Thiếu tá) trong lễ xuất quân điều động Công an chính quy về xã tháng 6 năm 2019.

Là trinh sát địa bàn, việc xuống cơ sở, các bản làng vùng sâu, vùng xa công tác đã trở thành một phần máu thịt của Thiếu tá Nguyễn Trà My. Ðơn vị của chị cũng có nhiều cán bộ là người dân tộc thiểu số, sống cùng nhau nhiều năm nên những phong tục, tập quán của bà con, Trà My đã học làm lòng. Chị luôn tâm niệm: Phải hiểu dân thì mới gần được dân!

Theo kế hoạch của Công an tỉnh, Thiếu tá Nguyễn Trà My sẽ được phân công làm Phó trưởng Công an xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột. Tuy chưa đến thời điểm nhận quyết định công tác, nhưng Trà My đã tìm hiểu khá sâu sắc về địa bàn mà mình sẽ gắn bó thời gian dài trong hành trình công tác. Xã Ea Tu có 6 buôn làng, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. 

Ðây cũng là địa bàn tiềm ẩn sự phức tạp về ANTT, phải nắm tốt tình hình và làm tốt công tác vận động tuyên truyền cho bà con hiểu về chính sách dân tộc, tôn giáo và pháp luật, từ đó giúp bà con có kiến thức để phát hiện được các đối tượng xấu hay tuyên truyền xuyên tạc, gây mất ANTT tại địa phương.

Thiếu tá Trà My đã hoàn thành lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Chị nhận thức sâu sắc về công việc phía trước của mình, một công việc đòi hỏi bản thân phải trau dồi kiến thức nhiều hơn, phải học hỏi nhiều hơn ở các đồng nghiệp. Và quan trọng là “phải nắm tình hình cơ sở sâu sát nhất, gần gũi quần chúng nhất và bảo vệ lợi ích cho quần chúng nhân dân theo đúng chức trách của mình” như chị chia sẻ. 

Chồng Thiếu tá Nguyễn Trà My đã về công tác tại cơ sở, là Phó trưởng Công an huyện Eaka. Nay Trà My lại tình nguyện về đảm nhiệm chức danh Công an xã, công việc sắp xếp gia đình không tránh khỏi những khó khăn, nhất là những đêm chị trực lại địa bàn khi con nhỏ mới được 2 tuổi, rất cần bàn tay chăm sóc của người mẹ… Tuy nhiên, với sự khéo léo và đồng lòng của cả hai vợ chồng, Trà My đã có giải pháp thu xếp việc chăm sóc, dạy dỗ học hành của các con phù hợp, tuy chưa phải trọn vẹn và lòng người mẹ chưa phải đã hết lo…

Nữ cán bộ tình nguyện duy nhất

Trong số 240 cán bộ Công an tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã do Công an tỉnh Hưng Yên tổ chức, có duy nhất một nữ cán bộ Công an. Chị nổi bật trong lớp học không chỉ bởi sự duy nhất là nữ, mà bởi sự xinh đẹp, sắc sảo và sự quen mặt với các đồng nghiệp vì chị đang là Ðội trưởng Ðội tuyên truyền của Phòng Công tác Ðảng và công tác chính trị, Công an tỉnh Hưng Yên - Trung tá Phạm Thùy Hương. 

21 năm công tác trong lĩnh vực công tác tuyên truyền, chị đã được Giám đốc Công an tỉnh và các cơ quan báo chí của tỉnh tặng nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền tại địa phương. Dấu ấn của chị còn được ghi ở các giải thưởng khi tham gia các kỳ Liên hoan truyền hình CAND và Liên hoan phát thanh, truyền hình tỉnh Hưng Yên.

Trung tá Phạm Thùy Hương nhận giải trong Liên hoan phát thanh, truyền hình toàn tỉnh Hưng Yên lần thứ VIII (2016).

Nói về lý do tình nguyện về đảm nhiệm vị trí Trưởng Công an xã, Trung tá Thùy Hương cho biết,  không phải chị không có những đắn đo. Vị trí công tác hiện tại chị đã gắn bó khá lâu, tuy cũng bận rộn nhưng ít khi phải trực đêm hay công tác đột xuất, thời gian dành cho gia đình nhiều hơn. 

Tuy nhiên, chị chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền, tôi đã được tìm hiểu và tiếp cận với nhiều lĩnh vực công tác khác nhau, từ các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng An ninh đến các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát và công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở. 

Thực tế công tác đã giúp tôi tích lũy được một số kiến thức và kinh nghiệm trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở. Chính vì vậy, khi Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện Ðề án 106 về việc đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tôi nhận thấy đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Bộ Công an. 

Mặc dù là nữ giới, với thiên chức làm vợ, làm mẹ (chồng thường xuyên công tác vắng nhà), tôi đã tình nguyện xung phong về làm Trưởng Công an xã, để thử sức mình ở một lĩnh vực công tác mới, vì công tác tại cơ sở chính là điều kiện để tôi được trưởng thành hơn, hoàn thiện mình hơn trong công tác Công an”. 

Bản thân Trung tá Thùy Hương đã lường trước được những khó khăn khi về làm Trưởng Công an xã, tuy nhiên, chị luôn xác định, đã là người chiến sỹ Công an, đứng trong hàng ngũ của Ðảng thì không được ngại khó, ngại khổ, phải mang hết sức mình phục vụ Ðảng và ngành, phục vụ nhân dân.

T. Hòa
.
.