Một nữ Công an xã gần dân, giúp dân hiệu quả

Chủ Nhật, 21/10/2012, 12:13
Khó khăn, trở ngại với cô gái trẻ tham gia vào lực lượng Công an xã khi mà hàng ngày đối diện với nguy hiểm và công việc vất vả đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao, phụ cấp chỉ có 750 nghìn đồng/tháng. Nhưng không thua kém các đồng nghiệp nam giới, Hiền vẫn làm tốt công việc của mình.

Công an xã từ lâu có tính đặc thù là chỉ toàn nam giới tham gia. Trong 2 năm trở lại đây, để phát huy vai trò của người phụ nữ, các địa phương đã bắt đầu kiện toàn, tuyển dụng phụ nữ vào lực lượng Công an xã để đào tạo nguồn cán bộ. Huyện Đan Phượng là một trong số những địa phương ở Hà Nội đã triển khai tốt chủ trương này. Đến nay, Đan Phượng đã có 4 nữ Công an xã và các chị đã đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ ANTT, một trong những người đó là Trần Thị Hiền, Công an viên xã Tân Hội. Kiên nhẫn, mềm mỏng, tỷ mỷ là những lợi thế về giới khi người nữ Công an xã tiếp xúc với dân. Trần Thị Hiền là người đã tận dụng được lợi thế đó trong công việc.

Theo phân công, Hiền làm thường trực tại xã và tham gia công tác quản lý đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người dân. Xã Tân Hội có 4 thôn chia làm 13 cụm dân cư, có 5.075 hộ với 19.170 nhân khẩu.

Chị Trần Thị Hiền đang tiếp dân giải quyết các thủ tục hành chính.

Địa bàn quản lý rộng, đông dân; trong đó có thôn rất phức tạp, khó quản lý như thôn Vĩnh Kỳ, Trần Thị Hiền đã đề xuất phương án đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trên loa truyền thanh và trực tiếp cùng Ban Công an xã xuống từng hộ để hướng dẫn về luật cư trú và đẩy mạnh các phong trào hoạt động toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc. Qua công tác tuyên truyền, ý thức của người dân đã được nâng lên, góp phần giữ vững trật tự, an ninh tại địa bàn này.

Ngày làm việc tiếp dân, tối đến Hiền còn tham gia đi tuần cùng các đồng nghiệp khác từ 11h đêm đến 3h sáng. Khi được hỏi về công tác nguy hiểm (đặc biệt là đối với phụ nữ) này, cô tâm sự: “Trước khi về làm Công an xã em có những nghi ngại nhưng khi đã quyết tâm rồi thì mọi việc trở nên đơn giản hơn. Nhờ có các buổi tập huấn về nghiệp vụ và sự chỉ bảo nhiệt tình của những người đi trước đã giúp em vượt qua những khó khăn ban đầu”.

Khó khăn, trở ngại vẫn còn với cô gái trẻ tham gia vào lực lượng này khi mà hàng ngày đối diện với nguy hiểm và công việc vất vả đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao, phụ cấp chỉ có 750 nghìn đồng/tháng, nhưng không thua kém các đồng nghiệp nam giới, Hiền vẫn làm tốt công việc của mình.

Ông Quách Duy Hà, Trưởng Công an xã Tân Hội cho biết: Nữ giới vào lực lượng Công an xã là điều khiến chúng tôi phải cân nhắc rất nhiều trước khi thực hiện, bởi tính đặc thù của công việc. Nhưng cũng thật bất ngờ, Hiền đã thực hiện rất tốt công việc của mình, góp phần củng cố niềm tin yêu của quần chúng nhân dân với lực lượng Công an xã nhà. Công an xã đang đề xuất đưa Hiền vào diện cán bộ nguồn để đào tạo, để phát huy tốt vai trò đảng viên trẻ trong lực lượng nữ Công an xã trong thời gian tới

Lưu Hiệp
.
.