Nữ Công an xã của buôn làng Tây Nguyên

Thứ Hai, 19/10/2009, 08:24
Tôi gặp YHLeoh khi chị vừa cùng đồng đội trở về sau chuyến xuống buôn làng giúp bà con khắc phục hậu quả cơn bão số 9. Cái nắng chói chang của cao nguyên khiến mồ hôi đẫm lưng áo nhưng trên gương mặt người nữ Phó Công an xã Đakblà, thành phố Kon Tum vẫn ánh lên sự cương nghị và nụ cười tươi vì đã góp sức mình giúp đồng bào trong lúc thiên tai.

Từ một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình, YHLeoh đã lọt vào "mắt xanh" của lãnh đạo Công an huyện và chính quyền xã. Một ngày giữa năm 2005, khi vừa tham gia công tác tình nguyện về, YHLeoh bất ngờ được đồng chí Chủ tịch xã hỏi: "Cấp uỷ và chính quyền xã thống nhất đề cử cháu làm Phó Công an xã. Ý cháu sao?". YHLeoh mừng không nói nên lời, chỉ biết nghẹn ngào gật đầu. Vậy là YHLeoh trở thành nữ Phó Công an xã khi mới bước sang tuổi 22.

Làm Công an không dễ chút nào, những ngày đầu rất bỡ ngỡ và khó khăn, YHLeoh phải chịu khó học hỏi từ cấp trên và đồng nghiệp, lăn lộn thực tế để tích luỹ kinh nghiệm. Cái khó ban đầu rồi cũng qua đi, YHLeoh dần vững vàng trên cương vị của mình. Chị tự tin giải quyết công việc, không nề hà xuống các buôn làng tuyên truyền, vận động quần chúng, lặn lội đêm hôm cùng đồng đội lo giữ gìn ANTT.

YHleoh luôn chủ động xông xáo, trực tiếp cùng đồng đội phối hợp với Công an thành phố xuống các địa bàn phức tạp về ANTT như thôn Kon tu 1, thôn Kon sút... giải quyết các điểm nóng, vây bắt các đối tượng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, hoà giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. AHLanh ở thôn Konrơlang là người trước đây hay trộm cắp, gây rối nhưng khi được YHLeoh kiên trì cảm hoá, giáo dục đã thay đổi hẳn, tích cực làm nhiều việc tốt và mới đây đã được chính quyền xã bổ nhiệm làm Công an viên của thôn mình...

Trong cơn cuồng nộ của bão số 9, chính gia đình mình cũng bị thiệt hại nặng nề nhưng YHLeoh đành nhờ chồng ở nhà, còn mình lại cùng đồng đội vượt qua suối lũ đến những buôn làng khác, để cứu dân và tài sản cho bà con. Hàng chục nóc nhà ở các thôn vùng thấp như Kơ tu 1, Kon rẫy... ngập chìm trong nước, YHLeoh vừa cùng đồng đội giúp dân sơ tán lên vùng cao, vừa phải phân công người hướng dẫn bà con lấy đồ tiếp tế chống đói và có biện pháp phòng tránh kẻ gian lợi dụng thiên tai để hoạt động...

Địa bàn xã Đakblà rất rộng, đường sá đi lại khó khăn, phụ cấp hằng tháng theo chế độ chỉ có 386.000đ, YHLeoh cặm cụi làm nương, làm rẫy, chăn nuôi để lo cho gia đình. Không những làm công tác Công an, với vai trò Đảng uỷ viên Đảng uỷ xã phụ trách thôn Konkơpách, YHLeoh còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn ANTT, hướng dẫn bà con làm ăn kinh tế, tham gia công tác đoàn thể. Trăm việc trên đôi vai bé nhỏ của người nữ Công an xã.

YHLeoh tâm sự: "Từ ngày làm Công an xã, vất vả lắm nhưng em yêu thích công việc này. Được cái, các chú các bác ở xã, bà con và nhất là gia đình chồng và chồng em rất thông cảm, giúp đỡ nên em có thêm niềm tin để cố gắng".

Phấn đấu vì niềm đam mê, trưởng thành từ thực tiễn công tác, giờ đây YHLeoh đã khẳng định được mình, là một trong số những lãnh đạo Công an xã người dân tộc thiểu số trẻ nhất Tây Nguyên và là nữ Phó Công an xã duy nhất của tỉnh Kon Tum. Đồng chí A Thọ - Bí thư Đảng ủy xã nói với chúng tôi: "Xã tôi giờ trở nên yên bình sau bao biến cố, bà con yên tâm làm ăn, tích cực tự giác tham gia giữ gìn ANTT, đó là có sự đóng góp không nhỏ của YHLeoh đấy"...

Nguyễn Hoàng Đoàn
.
.