Nồng ấm Tết hữu nghị trên biên giới Việt – Lào

Thứ Bảy, 09/02/2019, 07:31
Hằng năm, cứ đến ngày mùng một Tết Nguyên đán, dân bản Pa Lọ Vạc, xã Thanh, huyện Hướng Hoá, Quảng Trị lại chuẩn bị đón tiếp những người bạn mang quốc tịch Lào từ bản Đen Vi Lay, huyện Mường Nòong, tỉnh Sa Vẳn Na Khẹt sang thăm. 


Từ lâu, ngày Tết đã trở thành dịp gặp gỡ ấm nồng tình hữu nghị của những người dân biên giới nơi đây.

Chúng tôi có dịp lên miền núi Hướng Hóa, chứng kiến bà con các dân tộc Pa Cô, Vân Kiều đón Tết, vui Xuân trong không khí ấm cúng. Đặc biệt, tại bản Pa Lọ Vạc, xã Thanh, không chỉ có người Việt đón Tết Nguyên đán mà còn có người dân nước bạn Lào ở các bản đối diện sang thăm chúc Tết, cùng hòa vui trong không khí ngày Tết rất nồng ấm và chân tình.

Người dân Việt - Lào cùng thăm nhau, đón Tết vui Xuân nồng ấm.

Ông Hồ Vân, Bí thư Chi bộ thôn Pa Lọ Vạc vui vẻ chia sẻ: “Lâu nay, tuy khác quốc tịch và địa bàn sinh sống, nhưng bà con ở hai bên biên giới Việt-Lào nơi đây luôn gắn bó keo sơn. Đặc biệt, nhiều người có quan hệ thân tộc, gần gũi với nhau. Dần dần, ngày Tết Nguyên đán trở thành dịp gặp gỡ của dân bản Pa Lọ Vạc nói riêng, đồng bào vùng cao ở phía Tây Quảng Trị nói chung với bà con các bộ tộc nước bạn Lào rất đầm ấm”.

Hỏi về chuyến thăm chúc Tết người dân bản Pa Lọ Vạc, ông Song Vi Say, Bản Đen Vi Lay, huyện Mường Noòng xúc động nói: “Tết ở Việt Nam rất vui nên năm nào cứ đúng mùng một Tết là gia đình tôi sang đây thăm người thân, rồi ở lại đến mùng 3 Tết mới về. Tết Việt Nam lâu nay cũng đã thành Tết của dân bản mình rồi. Bà con hai bên biên giới hai nước Việt-Lào vì thế mấy mươi năm qua đoàn kết gian khổ có nhau”…

Những ngày trước Tết Nguyên đán, các gia đình ở bản Pa Lọ Vạc cùng chung  nhau mổ trâu, bò, dê, lợn để đón khách. Biết sẽ có nhiều vị khách từ bản Đen Vi Lay ở lại vui Tết, đón Xuân cùng bà con nên gia đình nào cũng chuẩn bị tươm tất, vệ sinh nhà cửa đường sá sạch sẽ hơn mọi ngày.

Đại tá Trần Xuân Lạn, Phó chỉ trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho hay: “Bản Pa Lọ Vạc và bản Đen Vi Lay, huyện Mường Noòng  là một cặp bản kết nghĩa có chung đường biên giới là dòng sông Sê Pôn. Kể từ ngày ký kết tình hữu nghị vùng hai bên biên giới, họ luôn giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, phối hợp hỗ trợ khắc phục thiên tai, dịch bệnh, xóa đói, giảm nghèo, diện mạo nông thôn hai bên đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nơi đây ngày càng được cải thiện rất đáng mừng. 

Thanh Bình
.
.
.