Thực hư nước thần giúp làng quê Italia tránh xa COVID-19

Thứ Ba, 31/03/2020, 14:42
Trong khi số ca nhiễm COVID-19 tại Italia đã vượt mốc 100.000 người, thì ở một vùng quê có tên Montaldo Torinese, dịch bệnh dường như không hề tồn tại. Một loại nước thần được đồn đại đã giúp người dân ở đây không bị lây nhiễm COVID-19.

Ngôi làng Montaldo Torinese. Ảnh: Getty

Ngôi làng Montaldo Torinese nằm ở khu vực Piedmont miền Bắc của Italia. Ngôi làng này nằm cách thủ phủ Torino, nơi đang ghi nhận hơn 3.500 ca nhiễm, chỉ khoảng 19 km. 

Trên khắp vùng Piedmont, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề thứ 4 tại Italia vì COVID-19, đã có hơn 8.000 trường hợp lây nhiễm tính đến cuối tuần qua. Nhưng Montaldo Torinese là một ngoại lệ.

The Guardian cho biết, nguồn nước giếng của ngôi làng nhỏ bé với 720 cư dân này được cho là từng giúp chữa trị cho binh sĩ của vua Napoleon khi ông dựng trại tại đây vào tháng 6/1800 trước trận chiến ở Marengo gần đó.

"Lịch sử kể lại rằng, các tướng lĩnh của vua Napoleon đã bị bệnh viêm phổi. Nhưng nhờ vào bầu không khí trong lành và hoang sơ của vùng nông thôn, họ đã khỏi bệnh", thị trưởng ngôi làng, ông Sergio Gaiotti cho biết.

"Trong giai đoạn đó, nguồn nước có lẽ đã giúp ít nhiều. Nhưng ngày nay, giếng nước đã bị đóng cửa. Nước chỉ được sử dụng để tưới cho các cánh đồng, không thể uống", ông chia sẻ.

Truyền thuyết cũng kể lại rằng, nhờ uống nguồn nước và được chữa khỏi bệnh tại Montaldo Torinese, Napoleon và binh sĩ đã giành chiến thắng trong trận chiến tại Marengo, dấy lên tin đồn về sự thần kỳ của nguồn nước tại đây.

Giờ đây, khi vùng đất này tiếp tục miễn nhiễm với COVID-19, lời đồn đại khi xưa lại trở về. Dù thực tế, Montaldo Torinese có tỷ lệ người già khá cao, vốn sẽ dễ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao.

Lý giải nguyên nhân khiến ngôi làng nhỏ bé chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào, ông Gaiotti cho rằng, chính bầu không khí trong lành và lối sống lành mạnh có lẽ là chìa khóa. "Hầu như không có khu công nghiệp nào ở đây, phần lớn là các thợ thủ công", ông cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc cảnh báo người dân về nguy cơ lây lan của COVID-19, đồng thời thường xuyên phân phát khẩu trang cho các hộ gia đình.

"Ngay từ đầu, tôi đã gửi vào hộp thư của các gia đình danh sách những thứ họ cần có để giữ an toàn, như rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc trưc tiếp. Tôi cũng đăng tải thông tin chính thức lên website địa phương", ông chia sẻ.

Theo The Guardian, Montaldo Torinese cũng là địa phương đầu tiên trong khu vực triển khai phân phát khẩu trang cho các hộ gia đình và hiện vẫn đang tiếp tục hoạt động này. 

An Nhiên
.
.
.