"Viêm phổi lạ" từng xuất hiện tại Italia trước Trung Quốc

Thứ Hai, 23/03/2020, 10:27
Một trong những chuyên gia y tế hàng đầu châu Âu ngày 22/3 (giờ địa phương) bất ngờ tiết lộ, căn bệnh "viêm phổi lạ" đã xuất hiện tại Italia từ tháng 11 năm ngoái, vài tuần trước khi COVID-19 được phát hiện tại Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Ảnh: AP

Trong cuộc phỏng vấn với một kênh radio của Mỹ, ông Giuseppe Remuzzi, Giám đốc Viện nghiên cứu dược lý Mario Negri tại Milan, Italia, cho biết: "Các bác sĩ đa khoa đã từng phát hiện loại viêm phổi lạ, rất nặng, xuất hiện ở người già, từ tháng 12 và thậm chí là tháng 11".

"Điều này có nghĩa rằng virus đã lây lan, ít nhất là vùng Lombardy miền Bắc Italia, trước cả khi chúng ta biết về sự bùng phát của dịch bệnh tại Trung Quốc", ông nói.

Tuyên bố của ông Remuzzi được đưa ra vào thời điểm các nhà khoa học trên thế giới đang nỗ lực tìm kiếm nguồn gốc của loại virus SARS-CoV-2 gây căn bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) nguy hiểm chết người.

Chuyên gia về bệnh hô hấp người Trung Quốc Zhong Nanshan cho biết trước đó rằng, mặc dù Trung Quốc là quốc gia đầu tiên có báo cáo về dịch bệnh, nhưng hiện vẫn chưa thể chắc chắn nguồn gốc thực sự của dịch bệnh này.

Theo ông Remuzzi, những thông tin về viêm phổi lạ này được cung cấp bởi các bác sĩ người Italia. Điều này đặt ra giả thuyết rằng COVID-19 thực chất đã tồn tại và lan truyền từ rất lâu mà con người không hề hay biết.

Tính đến hết ngày 22/3, Italia ghi nhận tới 59/138 ca nhiễm COVID-19 với 5.476 người tử vong. Tỉ lệ tử vong vì COVID-19 tại Italia cao gấp đôi so với tỉ lệ tử vong trung bình toàn cầu. 

Hiện, các nhà khoa học đang nghiên cứu khả năng trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở Lombardy là một người Italia có liên lạc với một người Trung Quốc hồi cuối tháng 1/2020. Tuy nhiên, nếu có thể chỉ ra rằng SARS-CoV-2 xuất hiện ở Italia vào tháng 11 năm ngoái, giả thiết trên có thể bị thay đổi.

An Nhiên
.
.
.