Vất vả chuyện bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam

Thứ Sáu, 29/01/2016, 09:52
Trở thành địa chỉ để phần lớn các tác giả âm nhạc Việt trông đợi nhưng theo Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, việc bảo vệ quyền tác giả âm nhạc đang gặp không ít khó khăn. Có lĩnh vực dịch vụ sử dụng âm nhạc, tiền phí thu được giảm đến 50% so với năm 2014.

Thống kê của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, chi nhánh phía Nam cho thấy, năm 2015, tổng số tiền sử dụng âm nhạc, bao gồm cả thuế đạt trên 49 tỷ đồng. Nhiều lĩnh vực dịch vụ sử dụng âm nhạc được trông chờ mang lại doanh thu cao của những năm trước như biểu diễn, vũ trường, phòng trà, website, ứng dụng nhạc, nhạc chuông, nhạc chờ, tải về đều giảm và giảm khá cao, từ 9% đến 3% so với năm 2014.

Tác quyền âm nhạc trên Youtube là một trong những “kênh” được kỳ vọng mang lại thu nhập cho nhạc sĩ trong thời gian tới.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết, trung tâm đã phải cố gắng rất nhiều để thu phí một cách đầy đủ nhất cho các hội viên trong phạm vi có thể. Ngoài cản trở từ những mặt tiêu cực nảy sinh từ công nghệ, những người làm công tác bảo vệ quyền tác giả âm nhạc cho hội viên còn “vướng” không ít rào cản khác do quy định pháp luật còn kẽ hở và lỗi chủ quan của chính các tác giả.

Trong khi chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định 79 của Chính phủ, lợi ích của nhạc sĩ đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Chỉ so sánh với mức tác quyền thu được ở lĩnh vực biểu diễn của năm 2014, con số đã sụt giảm đến 50%.

Các lĩnh vực nghe và tải nhạc trực tuyến trên website, ứng dụng có kế hoạch thu phí bắt đầu có dấu hiệu phát triển nhưng nguồn thu từ lĩnh vực này giảm đến 12% so với 2014. Nhiều tác giả đã ký hợp đồng ủy quyền cho trung tâm nhưng lại tự ý ký hợp đồng ủy quyền cho đơn vị khác và đơn vị này lại tiếp tục bán lại gây rối loạn thị trường, gây khó khăn cho chính trung tâm trong quá trình cấp phép, đàm phán với các đơn vị sử dụng âm nhạc trên thị trường… “Chiếc bánh” bản quyền âm nhạc nhiều hấp dẫn nhưng không dễ “ăn” là vì thế.

N.H.
.
.
.