Nhiều đơn vị, cá nhân vẫn cố tình "né" thực thi tác quyền âm nhạc

Thứ Hai, 22/07/2013, 12:37
Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, chi nhánh phía Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, Trung tâm đã thu được trên 12 tỷ 31 triệu đồng tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc trong 16 lĩnh vực. Tuy nhiên, bên cạnh một số động thái tích cực của các tổ chức, đơn vị lớn trong việc thực hiện chi trả tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc thì vẫn còn nhiều đơn vị, cá nhân đang cố tình né thực thi quyền tác giả âm nhạc. Tại nhiều lĩnh vực, số tiền thu sử dụng tác phẩm âm nhạc đang giảm đáng kể.

Theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, chi nhánh phía Nam thì một tín hiệu khá vui trong việc thực thi quyền tác giả âm nhạc Việt Nam là đến thời điểm hiện tại, các đài phát thanh – truyền hình các tỉnh, thành phía Nam đều nghiêm chỉnh thực thi quyền tác giả âm nhạc, trừ... Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Ninh Thuận. Ngay Đài Truyền hình Việt Nam, một trong những “đích ngắm” lớn của trung tâm từ trước đến nay trong thu tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc đã bắt đầu “chịu” ký hợp đồng với trung tâm.

Với sự hợp tác này, mức tác quyền của các tác giả có tác phẩm được sử dụng để phát sóng do trung tâm chi trả sẽ tăng lên đáng kể. Thu phí sử dụng tác phẩm âm nhạc tại lĩnh vực hàng không, sao chép chương trình truyền hình tăng đúng 100% nhưng con số khá khiêm tốn (tổng cộng 52,4 triệu đồng)....

Tuy nhiên, tại một số lĩnh vực, doanh số thu về lại giảm khá cao. Lĩnh vực băng đĩa, từ đầu năm đến nay, thu phí sử dụng giảm đến 42% so với cùng kỳ. 100% rạp chiếu phim, vũ trường không thực hiện trả tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc. Thu phí sử dụng tác phẩm âm nhạc trong lĩnh vực nhạc chuông, nhạc chờ giảm 30%, các trung tâm chăm sóc sức khỏe giảm 34% và lĩnh vực biểu diễn giảm 19%. Dẫn đến sự sụt giảm đáng kể này, ngoài lý do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, nhiều ca sĩ, hãng sản xuất băng đĩa tạm ngưng các dự án sản xuất, phát hành chương trình mới thì phần lớn là do nhiều đơn vị, cá nhân đang cố tình né tránh thực hiện quyền tác giả âm nhạc. Ý thức bảo vệ tác phẩm của chính tác giả cũng vẫn chưa được chú ý đúng mức, đặc biệt là một số tác giả trẻ. 

Để tăng cường thực hiện nghiêm túc bảo vệ quyền tác giả âm nhạc hơn nữa, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ rà soát lại các trường hợp vi phạm quyền tác giả đối với hình thức phát hành trực tuyến, báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật. Những trường hợp vi phạm hợp đồng trong thanh toán và chuyển nhượng quyền tác giả đang được chuẩn bị hồ sơ, ủy quyền cho văn phòng luật sư tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tác giả.

Cùng với TP HCM, công tác phối hợp triển khai thực hiện quyền tác giả được Trung tâm triển khai tại nhiều tỉnh tỉnh thành phía Nam: Khánh Hòa, Đồng Nai, Tiền Giang, Cần Thơ, Tây Ninh, Lâm Đồng...

Ngọc Nguyễn
.
.
.