Chen chân mua, bán lộc đầu năm tại lễ hội Chợ Đình Bích La

Thứ Năm, 07/02/2019, 09:48
Khác với mọi năm,  20h tối mùng 2 Tết, hàng ngàn người dân địa phương và từ các tỉnh, thành Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Tĩnh đã nô nức đổ về lễ hội Chợ Đình Bích La, làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, Quảng Trị. Đến nửa đêm, lễ hội Chợ Đình Bích La đông chưa từng thấy, hàng vạn người chen chân nhau mua, bán lộc đầu năm, trong không khí vui vẽ, ấm cúng và chân tình.

Đến 4h sáng ngày mùng 3 Tết, lễ hội Chợ Đình Bích La mới bắt đầu vãn người. Đây là phiên chợ rất độc đáo, mỗi năm chỉ tổ chức một lần, đúng vào đêm mùng 2 rạng ngày mùng 3 Tết. Người đi chợ để mua may, bán may; người bán không nói thách, bán chỉ với mong muốn người mua, mua được điều may mắn; người mua cũng không trả giá, mua chỉ với mong muốn người bán nhận được điều may mắn từ mình. 

Những sản vật bà con mang đến chợ đều được làm ra từ đồng ruộng, đất đai hương hỏa của tổ tiên, như buồng cau, lá trầu, nải chuối, bó chè xanh hay con cá, con tôm... Lễ hội Chợ Đình Bích La được tổ chức gồm 2 phần: phần Lễ, Hội và phần Chợ. Tất cả đều diễn ra trong một không gian thống nhất gồm khu vực Miếu thờ, Đình làng và Chợ. 

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phấn khởi, chia sẻ: “Làng Bích La có lịch sử xây dựng đã trên 500 năm. Lễ hội Chợ Đình Bích La có ngay từ những năm đầu lập làng. Hàng trăm năm qua, vùng đất này được xem là địa linh bởi đã sản sinh ra rất nhiều nhân kiệt. Theo đó, lễ hội trên ngày càng được duy trì, phát triển nhằm cầu cho điều thuận lợi, may mắn này mãi đến với dân làng".

Hàng vạn người đi chợ Đình Bích La.
Thanh Bình
.
.
.